Trên tàu chuyên tuyến Bắc – Nam, hàng hóa từ phía Bắc đến phía Nam và theo chiều ngược lại từ phía Nam đến phía Bắc được vận chuyển dọc theo tuyến đường sắt song song với QL1A giữa ga Yên Viên ở Hà Nội và ga Sóng Thần ở Bình Dương. Thời gian vận chuyển trung bình cả hành trình là 66 giờ.
Chuyến tàu TRV chuyên chở đa dạng các loại hàng hóa như gỗ, hàng điện tử, đường, sắt thép, nhôm, hóa chất, hạt nhựa, giày dép, sản phẩm polyme, vật liệu xây dựng, thiết bị điện gia dụng, quần áo… hàng hóa sẽ được chuyển lên các toa xe tiêu chuẩn tại bãi hàng riêng của Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Việt Nam trước khi lăn bánh.
Với việc tổ chức hoạt động vận chuyển hàng hóa đường sắt Bắc - Nam, thay vì phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng thủy nội địa để làm thủ tục, doanh nghiệp có thể làm thủ tục ngay tại ga Yên Viên hoặc ga Sóng Thần, từ đó vận chuyển bằng đường sắt rút ngắn được thời gian vận chuyển bằng 2/3 so với đường thủy truyền thống. Khi thời gian được rút ngắn, chi phí chắc chắn cũng sẽ giảm.
Kỳ vọng lớn về hoạt động vận chuyển hàng hóa đường sắt, ông Vũ Thế Hiền, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Việt Nam (TRV) cho biết sự kiện khai trương tuyến tàu đường sắt Bắc - Nam hàng tuần chạy đúng giờ tàu sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp vận tải trong khai thác vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, chủ động được lịch giao cho khách hàng.
“Tôi tin tuyến tàu mang thương hiệu TRV sẽ trở thành biểu tượng của sự tiên phong và đổi mới trong dịch vụ và khai thác hàng hóa bằng toa xe lửa, mang đến các giải pháp vận chuyển hàng hóa hiệu quả với chi phí hợp lý, độ an toàn cao, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí xã hội”, ông Hiền bày tỏ.
Từ sự kiện khai trương dịch vụ vận tải đường sắt mới của TRV, hàng hóa giờ đây có thể được chuyển trực tiếp Bắc - Nam, giảm chi phí logistic, tăng hiệu quả vận chuyển, tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp phát triển.