Tuần hàng Việt Nam 2023 mang hương vị phương Nam tại Thái Lan

Thành Nam (tổng hợp) |17/08/2023 10:18

Chiều 16/8, tại Bangkok, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail đồng tổ chức.

cat-bang-khai-mac20230816180138.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần hàng

Sự kiện có sự tham dự và cắt băng khai mạc của Phó Thủ tướng, Bộ Trưởng Bộ Thương mại Thái Lan – ông Jurin Laksanawisit, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam – ông Đỗ Thắng Hải.

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 với chủ đề The Magical Taste of Vietnam – Hương vị phương Nam, lần đầu tiên tập trung giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch và các đặc sản vùng miền đến từ vùng đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh.

Tại Tuần hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP từ các tỉnh thành khác; mở ra cơ hội kinh doanh gần 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại Thái Lan, cũng như gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân và khách hàng để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

Ông Jurin Laksanawisit - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan - cho biết, Thái Lan và Việt Nam là hai quốc gia có mối quan hệ mật thiết và bền chặt trong khối ASEAN. Bằng cách đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương vào năm 2025 đạt ít nhất 25.000 triệu USD, tương đương 8,75 tỷ baht, riêng năm 2022 vừa qua, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam đạt 7,39 tỷ baht (21.196,66 triệu USD).

Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Trong khi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng thứ năm của Thái Lan và lớn thứ hai trong khu vực ASEAN. Tổ chức Tuần lễ Việt Nam tại Thái Lan 2023 là cơ hội tốt để tăng cường mối quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước.

Tuần hàng là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, đây cũng là hoạt động nhằm quảng bá nhằm giới thiệu hàng Việt Nam tại Thái Lan. Với các hoạt động phối hợp đa dạng giữa Central Retail và Bộ Công Thương đã đạt được những kết quả tích cực, đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan và Tập đoàn Central Retail. Đồng thời góp phần phát triển quan hệ hàng hóa giữa hai nước.

Để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận và xuất khẩu vào thống phân phối của Tập đoàn Central Retail, trong thời gian qua, Tập đoàn Central Retail đã phối hợp với Bộ Công Thương triển khai nghiên cứu thị trường, lựa chọn những doanh nghiệp có mặt hàng phù hợp với thị trường Thái Lan. Tổ chức các khóa tập huấn thiết thực và nâng cao năng lực hàng hóa của doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển sản phẩm riêng cho thị trường Thái Lan.

tuan-hang-viet-tai-thai-lan20230816180147.jpg
Gian hàng tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan thu hút khách tham quan mua sắm

Trên tinh thần hợp tác và hữu nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hi vọng hai bên sẽ tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, các hội chợ triển lãm, các đoàn giao thương trong thời gian tới nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước.

Về phía Central Retail tại Việt Nam, ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh, sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay đánh dấu lần đầu tiên quảng bá văn hóa, du lịch và giới thiệu sản phẩm nổi trội đến từ các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh.

Với hơn một thập kỷ kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi đã tìm hiểu sâu rộng tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam. Đó là lý do vì sao năm nay chúng tôi chọn chủ đề của Tuần hàng tập trung quảng bá cho hàng hóa của vùng đồng bằng sông Cửu Long - khu vực có nguồn nguyên liệu dồi dào, cũng như khả năng chế biến hàng xuất khẩu hàng đầu thế giới, và TP. Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Chúng tôi tin tưởng rằng, sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công vào Thái Lan, và làm bàn đạp tiến ra thế giới”, ông Olivier Langlet nhấn mạnh.

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 thu hút kỷ lục về số doanh nghiệp tham gia, với 100 doanh nghiệp tham gia trưng bày và kết nối giao thương; qua đó, giới thiệu những sản phẩm Việt Nam được xem là “tinh túy” nhất của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 diễn ra trên 2 khu chính của Trung tâm Thương mại CentralwOrld (Eden 1, 2) với diện tích gần 1.000 m2 trên tổng diện tích 800.000 m2 của CentralwOrld chia thành 4 khu vực chính tập trung giới thiệu, quảng bá vào các nhóm sản phẩm đặc sản của miền Nam, và sản phẩm tiêu biểu trên cả nước.

Theo đó, khu vực giới thiệu sản phẩm từ các tỉnh thành vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm: các sản phẩm từ Long An như bánh làm từ chùm ngây, bánh tráng các loại, chả giò, lạp xưởng, nem nướng, trái cây sấy; hàng mĩ nghệ; Bến Tre (dừa sấy giòn, kẹo dừa, thạch dừa các loại); Kiên Giang (các loại nước mắm truyền thống chỉ dẫn địa lý Phú Quốc, gạo hữu cơ); Bạc Liêu (tôm khô; hải sản đông lạnh; bánh phồng tôm; bánh phồng rau củ quả; tổ yến sơ chế); Trà Vinh (các sản phẩm đến từ dừa); Đồng Tháp (sen sấy nguyên vị, xoài cô đặc, mãng cầu xiêm cô đặc, thanh long đỏ cô đặc); An Giang (snack bưởi, tương hột, muối tôm).

tuan-hang-viet-820230816180145.jpg
100 doanh nghiệp tham gia trưng bày và kết nối giao thương và nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

Khu vực giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh gồm cà phê đặc sản, hạt điều, hạt macca, yến sào, tổ yến chưng sẵn, cao xoa thảo dược; hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng…Khu vực quảng bá sản phẩm OCOP đến từ nhiều tỉnh thành của Việt Nam gồm các sản phẩm tranh sơn mài; các sản phẩm từ tơ tằm; các sản phẩm trang trí làm từ cói, mây, tre; sản phẩm trang sức chế tác thủ công,…

Khu vực phục vụ ẩm thực, giới thiệu các món ăn đặc trưng của miền Nam Việt Nam như: Hủ tiếu Mỹ Tho, bún thịt nướng, bún thịt xào, cháo cá lóc… được chế biến bởi các đầu bếp lành nghề của đại siêu thị GO!.

Đặc biệt, trong khuôn khổ của Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức “Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Thái Lan”.

Sự kiện nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Central Group Thái Lan với đa dạng mảng kinh doanh, bao gồm: Mảng thực phẩm, mảng F&B, mảng thương mại, mảng kinh doanh khách sạn, mảng đồ gia dụng, nội thất.

Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 sẽ kéo dài liên tục đến hết ngày 20/08/2023, tại Central World – một trong những Trung tâm Thương Mại lớn nhất thế giới. Sự kiện này là "bước đệm" quan trọng để các sản phẩm của đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành thâm nhập kênh bán lẻ hiện đại tại Thái Lan, tăng cường quan hệ kinh tế và quảng bá di sản văn hóa phong phú của Việt Nam.

* Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 với sự tham gia của doanh nghiệp các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, Bến Tre, Kiên Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Đồng Tháp, An Giang, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hy vọng sự hợp tác giữa các địa phương giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ là động lực mới cho sự phát triển hợp tác kinh tế, thương mại chặt chẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

* Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đã đạt 21,6 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 15,1% so với năm 2021

Bài liên quan
  • Xây dựng cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại, phát triển thị trường nông sản
    (VLR) Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, các bộ ngành triển khai xây dựng, hướng dẫn thực hiện các cơ chế, chính sách đối với công tác xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa, phát triển thị trường nông sản để giải quyết kịp thời các vướng mắc thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang các thị trường tuyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tuần hàng Việt Nam 2023 mang hương vị phương Nam tại Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO