Tương lai hoạt động hậu cần sẽ chuyển sang công nghệ người máy thông minh

Tiến Khoa chuyển ngữ|30/11/2022 11:07

Công nghệ robot hiện đại đang nắm giữ tiềm năng tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm chuyển hóa chuỗi cung ứng mạnh mẽ và linh hoạt hơn để xử lý các yêu cầu đa dạng, năng động hơn trong ngành hậu cần.

Các hoạt động hậu cần từ trước đến nay đều dựa vào nhân lực truyền thống, tuy nhiên khi phải đối mặt với những phức tạp của thị trường năng động, chi phí hoạt động tăng cao và nhân lực khan hiếm như hiện nay, nhu cầu tự động hóa cho ngành hậu cần sẽ quan trọng hơn bao giờ hết. Để đáp ứng khối lượng vận tải ngày càng tăng và nhu cầu nhỏ lẻ, các công ty thương mại điện tử và hậu cần bên thứ ba (3PL) đang tìm cách hợp lý hóa các hoạt động hậu cần của họ nhằm tăng khả năng đáp ứng và thích ứng cao. Và câu trả lời đều nằm ở việc tự động hóa hoạt động bằng robot thông minh với khả năng mở rộng và linh hoạt hơn.

rm-system-welding-with-tablet-laptop-control-quality-operate-process-work-heavy-industry-40-manufacturing-factory-compressed.jpg

Công nghệ robot hiện đại có khả năng tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách tăng khả năng xử lý các yêu cầu và xu hướng của chuỗi cung ứng và logistics linh hoạt hơn. Tương lai gần của các hoạt động hậu cần trên thế giới sẽ dựa vào công nghệ người máy thông minh với những lý do sau.

Những thách thức hiện tại trong ngành hậu cần

Ngành hậu cần hiện đang gặp phải một số thách thức lớn như kỳ vọng và nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, hoạt động thiếu chính xác và kém hiệu quả cũng như không có sẵn nguồn nhân lực tay nghề cao cùng các chuyên gia chuyên ngành. Cho đến nay, những vấn đề này khiến ngành logistics phải chịu chi phí vận hành cao, thiệt hại, ăn cắp hàng hóa và sai sót làm giảm sự hài lòng của khách hàng. Do đó, với sự gia tăng mạnh mẽ của hành vi mua hàng trực tuyến, các doanh nghiệp trong ngành phải khắc phục những vấn đề này và tận dụng lợi ích của tự động hóa để phục vụ người tiêu dùng đầu cuối tốt hơn.

Bắt đầu áp dụng công nghệ robot

robotic-arm-packing-with-producing-maintaining-logistics-systems3d-rendering-compressed.jpg

Robot Di động Tự động (AMR) và Xe Tự Hành (AGV) là hai công nghệ đi đầu trong mảng robot tự động và tự động hóa ngành hậu cần, giúp giải quyết nhiều thách thức liên quan đến vận hành và nhân lực hiện tại. Các công nghệ này cho phép bạn quan sát môi trường xung quanh bằng cách sử dụng máy ảnh độ nét cao, cảm biến, băng từ, laser, Máy học (Machine Learning) và các thuật toán Trí thông minh nhân tạo (AI) khi làm việc cùng với con người. AMR/AGV sẽ mang lại cho chúng ta những lợi ích sau đây:

Tốc độ xử lý công việc cao hơn: Việc vận chuyển hàng hóa có thể thuê ngoài và sử dụng AMR/ AGV. Với một đội vận chuyển, hệ thống có thể duy trì hoạt động hậu cần liên tục trong 24 giờ luân phiên nhau, đảm bảo chất lượng hoạt động với độ chính xác cao và tiết kiệm năng lượng tối đa.

Năng suất nhân lực cao hơn: Với AMR/AGV đảm nhận các công việc thường xuyên và lặp đi lặp lại, nguồn nhân lực con người có thể tập trung vào các vị trí quan trọng khác. Điều này sẽ giúp tăng đáng kể năng suất nhân sự của công ty.

Quy trình làm việc bền vững: Nhờ các thuật toán AI độc đáo, AMR/AGV có thể tính toán đường đi ngắn nhất và hiệu quả nhất để xử lý nguyên liệu trong khi di chuyển uyển chuyển xung quanh công nhân. Điều này cho thấy được khả năng thích ứng cao, bền vững, tiết kiệm năng lượng và đảm bảo quy trình hoạt động trên hệ thống.

Yêu cầu diện tích nhỏ hơn: Một số nhà kho và trung tâm hòan chỉnh đơn hàng quy mô vừa và nhỏ thường hoạt động trong không gian hạn chế. Với AMR/AGV, mọi thứ sẽ phù hợp hơn vì chúng nhỏ gọn hơn rất nhiều so với các hệ thống xử lý nguyên vật liệu khác. Điều này cũng giúp hệ thống robot có thể hoạt động trong những không gian hậu cần nhỏ hơn thông thường.

Giảm chấn thương cho nhân viên và thiệt hại hàng hóa: Khả năng điều hướng xung quanh các công nhân và chướng ngại vật khác để ngăn ngừa va chạm sẽ giúp giảm thương tích và thiệt hại thường thấy tại kho hàng và nơi làm việc.

Tổng hợp các xu hướng thúc đẩy việc áp dụng AMR

Nhu cầu tự động hóa trong nền kinh tế hậu COVID: Từ khi COVID-19 xuất hiện, tự động hóa đã trở thành một công cụ không thể thiếu giúp thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp về hiệu quả và tốc độ. Khi mọi thứ tăng tốc độ đáng kể, hiện nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh việc áp dụng hệ thống AMR/AGV để tự động hóa chuỗi cung ứng và cải thiện hiệu quả, năng suất tổng thể trong các hoạt động hậu cần.

Tăng tốc độ hoàn thiện đơn hàng vi mô: Với sự tăng trưởng không ngừng của ngành thương mại và sự mong đợi của khách hàng, chúng ta cần có thêm phương pháp tiếp cận đa kênh để hoàn thiện đơn hàng nhanh hơn. Nhu cầu này cũng thúc đẩy thêm việc áp dụng các hệ thống AMR/AGV và tạo điều kiện thuận lợi cho tự động hóa trong cả lĩnh vực tiêu dùng và công nghiệp. Tại đây, yếu tố này đã giúp phát triển thêm các trung tâm hoàn thiện đơn hàng vi mô có trang bị các giải pháp robot linh hoạt và có thể mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện tại.

widely-used-parcel-sorting-robot-system-using-amr-agv-with-tilt-tray3d-rendering-compressed.jpg

RaaS (Dịch vụ Robot): Một trong những đề xuất chính để tăng việc áp dụng AMR/AGV là tính khả dụng của mô hình RaaS. Mô hình này sẽ giúp quá trình tự động hóa khả thi hơn cho nhiều công ty thương mại điện tử, công ty bán lẻ và hậu cần bằng cách giảm bớt các rào cản áp dụng công nghệ mới. Một số lợi ích của nó bao gồm chi phí thấp để áp dụng tự động hóa, hiệu quả năng lượng, khả năng mở rộng dễ dàng dựa trên các yêu cầu kinh doanh và dịch vụ trọn gói (như cài đặt, bảo trì và đào tạo nhân lực).

Công nghệ robot chính là tương lai

Với AMR/AGV, các doanh nghiệp nay có thể tối ưu hóa và cách mạng hóa hoạt động hậu cần hơn cả mức bạn có thể nghĩ đến. Hệ thống mới cho phép sự nhanh nhẹn, năng động, khả năng mở rộng, tiết kiệm năng lượng, rút ngắn quy trình, không gian và tiết kiệm chi phí - tất cả yếu tố quan trọng để vận hành một chuỗi cung ứng hậu cần được tối ưu hóa cao. Với hiệu quả của AMR/AGV kết hợp với tính linh hoạt của mô hình RaaS, việc vận hành mạng lưới hậu cần có tính bền vững và có khả năng mở rộng để đáp ứng những mong đợi của khách hàng hiện đại giờ đây đã trở thành hiện thực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tương lai hoạt động hậu cần sẽ chuyển sang công nghệ người máy thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO