Xu hướng 3PL: Bắt kịp với sự bùng nổ thương mại điện tử

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|26/10/2022 08:30

Khi doanh số thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục tăng, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba đang cung cấp danh mục dịch vụ mở rộng nhằm vào phân khúc thị trường này.

Giản đơn hơn, hiệu quả hơn

Tất cả các chủ hàng đều có một bộ chỉ số hiệu suất hoặc chỉ số hiệu suất chính (KPI) để hướng tới thành công. Đúng thời gian (OTIF) là mục tiêu chung cho mọi đơn đặt hàng, trong khi độ chính xác của đơn đặt hàng, số ngày giao hàng, thời gian quay vòng trả hàng, đáp ứng cam kết giao hàng vào ngày hôm sau và các chỉ số khác cũng tính rất chính xác.

Việc đạt được những mục tiêu này có thể khó khăn trong môi trường thực hiện với nhịp độ nhanh; đặc biệt nếu việc thực hiện không phải là năng lực cốt lõi của người gửi hàng. Nhà bán lẻ trực tuyến có hoạt động kinh doanh đã phát triển nhanh chóng trong hai năm qua, nhà sản xuất tập trung vào sản xuất các sản phẩm chất lượng và cửa hàng truyền thống phải chuyển sang bán hàng trực tuyến nhiều hơn có thể phải vật lộn với thực tế đáp ứng mới.

Biết được điều này, lĩnh vực hậu cần bên thứ ba (3PL) đã và đang đẩy mạnh cuộc chơi của mình và cung cấp danh mục dịch vụ đa dạng hơn cho nhiều đối tượng khách hàng hơn. Từng là lĩnh vực hoạt động với số lượng rất lớn, giờ đây, ngay cả doanh nghiệp nhỏ bán hàng may mặc trực tuyến cũng nhận ra giá trị của việc thuê ngoài một số hoặc tất cả các hoạt động thực hiện của mình cho một bên thứ ba đáng tin cậy.

Sự bùng nổ TMĐT rõ ràng đã thúc đẩy nhiều công ty khám phá lộ trình 3PL. Dự kiến sẽ vượt mốc 1 nghìn tỷ đô la lần đầu tiên vào năm 2022 - một cột mốc ban đầu được đặt cho năm 2024, nhưng do đại dịch, doanh số TMĐT của Hoa Kỳ đã giảm.

gsci_new_image_teamwork-with-big-data-picture-id675925952.jpg
Sự bùng nổ TMĐT rõ ràng đã thúc đẩy nhiều công ty khám phá lộ trình 3PL

Trên toàn cầu, doanh số TMĐT dự kiến đạt tổng cộng 5,5 nghìn tỷ đô la trên toàn thế giới vào năm 2022, dự kiến con số sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới. Theo Shopify, hơn 20% tổng doanh số bán lẻ toàn cầu vào năm 2022 sẽ được tạo ra trực tuyến. Điều đó có nghĩa là hơn 0,22 đô la trong mỗi 1 đô la chi tiêu cho hàng hóa bán lẻ trong năm nay sẽ được giao dịch qua Internet.

Trong năm qua, chúng tôi đã chứng kiến doanh số bán lẻ TMĐT tiếp tục theo đà của năm 2020, trong đó doanh số bán hàng tăng rất mạnh do các hạn chế liên quan đến đại dịch và việc đóng cửa các cửa hàng truyền thống”, theo nhà phân tích nghiên cứu tại Transport Intelligence Ltd. (TI) Nia Hudson: “Khách hàng mua sắm trực tuyến nhiều hơn và số lượng lớn các danh mục. Do đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn chuyển sang hình thức trực tuyến để thu hút nhiều đối tượng hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ”.

Hudson cho biết những xu hướng này đã gây áp lực tăng lên 3PL trong việc cung cấp các tùy chọn thực hiện điện tử linh hoạt, tự động, và đặc biệt là những tùy chọn nhắm đến thị trường trực tiếp cho người tiêu dùng (D2).

Động lực cũng thúc đẩy tăng trưởng gần 20% trong thị trường hậu cần TMĐT toàn cầu (năm 2021 so với năm 2020), theo dữ liệu của TI. Đồng thời, một số nhà cung cấp thị trường đã cung cấp nền tảng ứng dụng và công nghệ dẫn đầu, sẵn sàng giúp các công ty giải quyết sự khắc nghiệt của hậu cần TMĐT.

Hudson nói: “Sự tiện lợi và tốc độ của mua sắm trực tuyến là một điểm thu hút lớn đối với khách hàng, những người ngày càng mong đợi thời gian giao hàng nhanh hơn, chính xác hơn. Họ cũng muốn có các chính sách hoàn trả linh hoạt hơn, đặc biệt là trong ngành may mặc”. Bà cho biết thêm: “Thời trang nhanh có một trong những tỷ lệ lợi nhuận cao nhất do thực hành được gọi là bán hàng chuẩn”.

Đây chỉ là một số yêu cầu mới của khách hàng mà các chủ hàng và 3PL của họ phải giải quyết để duy trì tính cạnh tranh. Hudson giải thích: “Đồng thời, 3PL cũng phải đối phó với chi phí vận chuyển ngày càng tăng, thiếu không gian kho bãi và chi phí nhân công cao hơn. Khi TMĐT phát triển và các hoạt động thực hiện tiếp theo ngày càng trở nên phức tạp, 3PLs sẽ phải suy nghĩ lại về cách họ có thể giảm bớt những phức tạp này cho người gửi hàng.”
Người gửi hàng muốn gì?

Càng ngày, các chủ hàng TMĐT đang chuyển sang các nhà cung cấp 3PL của họ để được giúp đáp ứng những kỳ vọng đang thay đổi của khách hàng và đối phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, hạn chế lao động, tai ương giao thông, lạm phát và những thách thức khác đã trở thành “bình thường mới” trong môi trường hoạt động ngày nay.

Đáp lại, 3PL đang cung cấp cho các chủ hàng những vị trí chiến lược, không gian để đáp ứng khối lượng hàng tồn kho cao hơn và nhiều lựa chọn giao hàng hơn.

Khi số lượng hàng trả lại đã tăng trong năm qua, các chủ hàng thương mại điện tử cũng muốn làm việc với 3PL có thể cung cấp quy trình trả hàng đơn giản hóa cho khách hàng. Hudson nói: “Các dịch vụ hậu cần đa kênh cũng đang có nhu cầu”, “với tự động hóa là nền tảng chính của các quy trình thực hiện điện tử ”.

3PL truyền thống đã đáp ứng bằng cách bổ sung các khả năng công nghệ mới giúp khách hàng đạt được cả tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả. Họ cũng đã tạo ra các bộ phận cụ thể dành riêng cho việc thực hiện điện tử.
Ví dụ, DHL Supply Chain gần đây đã giành được hợp đồng 5 năm với Revolution Beauty. Hudson cho biết 3PL sẽ mở rộng quy mô robot và các giải pháp tự động hiện có để quản lý việc thực hiện các đơn hàng thương mại điện tử quốc tế và thương mại điện tử quốc tế của Revolution Beauty. 

Ví dụ, CJ Logistics gần đây đã hợp tác với SK Energy ở Hàn Quốc để thiết lập các trung tâm hoàn thành vi mô và dịch vụ Giao hàng trong thành phố của GEODIS cung cấp cho khách hàng các tùy chọn thực hiện vi mô giúp giảm chi phí và tăng tốc độ giao hàng.

sk-group-ong-lon-chuong-thi-truong-viet-la-ai-213644.jpg
CJ Logistics gần đây đã hợp tác với SK Energy

Khi khảo sát bối cảnh hoàn thiện TMĐT hiện tại ở Hoa Kỳ, Evan Armstrong, Chủ tịch của Armstrong & Associates, Inc., nói rằng ngay cả với kỳ vọng về một nền kinh tế “hạ nhiệt” trong tương lai gần, nhu cầu đối với các dịch vụ 3PL có thể sẽ tiếp tục.

Chẳng hạn, với doanh số TMĐT đang trên đà vượt qua thị trường 1 nghìn tỷ đô la trong nước trong năm nay, các công ty sẽ vẫn cần một nơi để lưu trữ hàng tồn kho của họ và các đối tác đáng tin cậy để nhận, dự trữ và vận chuyển những hàng hóa đó cho họ. Armstrong nói: “Đối với năm 2023, chúng tôi kỳ vọng cả kho bãi và hoạt động TMĐT sẽ nằm trong số các lĩnh vực phát triển mạnh mẽ hơn cho dịch vụ hậu cần của bên thứ ba nói chung”.

Hiện tại, Armstrong cho biết hầu hết các nhà cung cấp 3PL đều cung cấp một số loại hoạt động thực hiện TMĐT như một phần của danh mục dịch vụ rộng lớn hơn của họ.

Armstrong, người chỉ ra Geodis, DHL, Ryder, JD Logistics (ở châu Á) là một số công ty lớn hơn đã hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, cho biết 3PL lớn hơn có nhiều hoạt động TMĐT. Các nhà cung cấp nhỏ hơn đã làm theo và cũng đang cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. “Trong hầu hết các trường hợp, các 3PL này có các hoạt động để thực hiện thương mại điện tử tách biệt với các loại hoạt động lưu kho truyền thống, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) của họ.”

Trong tương lai, Armstrong hy vọng sẽ có thêm 3PL để gia tăng giá trị hơn nữa trong chặng đường cuối cùng của chuỗi cung ứng, nơi mà việc đưa các mặt hàng lớn và cồng kềnh từ điểm phân phối cuối cùng đến vị trí của khách hàng vẫn là một thách thức lớn. Đưa đồ đạc, thiết bị tập thể dục và các mặt hàng lớn khác đến tận nhà khách hàng đòi hỏi phải có kế hoạch bổ sung, và đặc biệt là khi họ muốn thời gian giao hàng nhanh chóng.

Quá trình này cũng có thể tốn kém và mất thời gian. Armstrong nói: “Phần cuối cùng của thị trường vẫn còn khá phân mảnh, với XPO Logistics và Ryder được xếp hạng trong số các nhà cung cấp ở chặng cuối lớn nhất,” Armstrong nói: “Có những 3PL khác cung cấp các dịch vụ cuối cùng, nhưng đây là một điểm trong chuỗi cung ứng, nơi có rất nhiều thứ có thể xảy ra sai sót và nơi cần khá nhiều kiến thức chuyên môn ngoài hoạt động chọn / đóng gói TMĐT.”
Giảm dấu chân carbon?

Trả hàng là một tệ nạn cần thiết trong thế giới trực tuyến, nơi khoảng 20,8% tổng số hàng hóa mua trực tuyến vào năm 2021 được trả lại cho người bán của họ (so với 16,6% đối với bán hàng truyền thống).

Tổng cộng, người tiêu dùng Mỹ đã trả lại hơn 761 tỷ USD hàng hóa trong năm ngoái, chiếm 16,6% tổng doanh số bán lẻ của Mỹ. Quản lý dòng chảy ngược này là một quá trình gồm hai phần: không chỉ hàng hóa vật chất phải được mang về và bán lại hoặc thải bỏ, mà người tiêu dùng còn phải nhận được sự thay thế, tín dụng hoặc hoàn lại tiền.

Trong khi 3PL luôn cung cấp dịch vụ xử lý trả hàng, Sarah Banks, giám đốc điều hành tại Accenture, nhận thấy chúng đóng một vai trò lớn hơn trong việc quản lý lợi nhuận bền vững. Nói cách khác, thay vì để hàng hóa bị trả lại chất đống trong góc và có khả năng vứt bỏ những thứ không thể tiêu thụ được vào bãi rác, 3PL có thể tạo ra các con đường để bán lại, tái sử dụng hoặc tái định vị những mặt hàng đó.

khithai-16518287711021431868785.jpg
Góp phần bảo vệ môi trường

Do đó, điều này có thể làm giảm lượng khí thải carbon của cả người gửi hàng và 3PL. Cần thang đo những tác động tiêu cực của một công ty đối với môi trường, bởi lượng khí thải carbon qua tổng lượng phát thải KNK (bao gồm carbon dioxide và mêtan).

Banks nói: “Tôi rất vui khi thấy lợi nhuận tăng và lăng kính bền vững của quy trình quản lý lợi nhuận. Đây là một lĩnh vực chưa được khai thác và tôi háo hức muốn xem cộng đồng 3PL phản ứng như thế nào với những thách thức bền vững tồn tại trong TMĐT.”

Điều này rất quan trọng vì bản thân mô hình phân phối thương mại điện tử đã chín muồi để cải thiện trên khía cạnh bền vững, và cụ thể là vì “không phải lúc nào nó cũng là lựa chọn có mật độ carbon cao nhất, thấp nhất để đưa sản phẩm đến tận nhà mọi người”.

Tương tự, các Ngân hàng nhận thấy 3PL đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng của họ quản lý hiệu quả hơn khoảng không quảng cáo của họ và đưa khoảng không quảng cáo đó đến gần hơn với khách hàng của họ - và tất cả đều nhằm mục đích hạn chế phát thải CO2.

Sau đó, khi 20,8% tổng số hàng hóa được bán trở lại thông qua chuỗi cung ứng, 3PL có thể thực hiện quy trình xử lý bền vững hơn đối với các đơn đặt hàng đó, đảm bảo rằng hàng hóa không bị “bán phá giá”.

Thay vào đó, chúng có thể được tân trang để bán lại hoặc sử dụng lại hoặc tái sử dụng. Banks nói: “Tôi coi đó là cơ hội lớn để các công ty hậu cần bên thứ ba phát triển thành công, bởi vì nó sẽ trở thành một thành phần bắt buộc đối với các công ty (lấy sản phẩm làm trung tâm) giải quyết.”

Theo Theo Bridget McCrea
Copy Link
Bài liên quan
  • Hệ sinh thái cung ứng trong “kỷ nguyên 4.0”
    Các công ty hiện nay đang đầu tư vào nhiều phần mềm hơn để bù đắp những khó khăn trong chuỗi cung ứng và việc tích hợp giữa các ứng dụng trở nên khả thi hơn, nhằm đạt được hiệu quả mới về kinh doanh trong "kỷ nguyên 4.0".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng 3PL: Bắt kịp với sự bùng nổ thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO