Vận tải hàng hóa đường biển và đường hàng không năm 2022: Nhìn lại và dự báo

Dennis Grady và Erion Hormoviti, Ascent|04/07/2022 06:00

Thị trường trong thời gian còn lại của năm 2022 và xa hơn sẽ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, cụ thể là lạm phát, niềm tin của người tiêu dùng, hạn chế của Covid, thiếu hụt lao động và / hoặc gián đoạn, cùng với việc quản lý năng lực của nhà cung cấp dịch vụ.

th.jpg
Nhiều người dân đổ ra Bến Thượng Hải hôm 1/6 - ngày đầu tiên thành phố nới lỏng các hạn chế sau 2 tháng phong tỏa vì Covid-19. (Ảnh: AFP)

Vận tải biển

Từ 01/6/2022, khi Thượng Hải mở cửa trở lại, sau đại dịch COVID-19 đã xuất hiện những tín hiệu trái chiều từ thị trường. Mặc dù về mặt thương mại, các công ty đang quay trở lại văn phòng, nhưng quá trình tăng cường sản xuất đang chứng tỏ là một quá trình kéo dài hơn. Do đó, thị trường chung vẫn mềm hơn so với dự đoán. Theo báo cáo gần đây của một số nhà bán lẻ lớn, điều này phần lớn được thúc đẩy bởi một số ngành dọc thị trường có mức tồn kho cao. Tuy nhiên, các thị trường khác vẫn phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu khai thác mạnh mẽ đối với các sản phẩm viễn dương, cùng với dịch vụ thuê tàu hàng không và vận tải hàng không tiêu chuẩn.

Trong năm 2022 đầy biến động này, dự đoán mùa cao điểm sẽ bắt đầu từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 7 và kéo dài đến hết quý 3. Các nhà cung cấp dịch vụ cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ khối lượng trong ba tháng tới để xác định con đường đi theo trong Q4 và sang năm 2023.

Khi Covid tấn công, các hãng vận tải biển đã phản ứng bằng cách giảm công suất với dự đoán khối lượng hàng hóa giảm. Khi sản lượng tăng mạnh, công suất đã hồi phục trở lại.

Mặc dù việc sử dụng dữ liệu lịch sử có xu hướng để dự đoán các hành động trong tương lai không liên quan đến thời kỳ hậu đại dịch này, nhưng chúng tôi dự đoán rằng các nhà cung cấp dịch vụ, thông qua việc quản lý năng lực chuyên cần, sẽ có thể điều chỉnh hiệu quả theo các điều kiện thị trường. Khi các nhà vận chuyển điều chỉnh năng lực, nó trở thành nhiệm vụ của các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần toàn cầu để luôn cập nhật các điều kiện thị trường và cung cấp các lựa chọn hiệu quả.

Trên thị trường hiện tại, những thách thức đang diễn ra như 1) tắc nghẽn cảng nghiêm trọng, 2) chậm trễ đường sắt và 3) thiếu khung gầm. Chúng bao gồm các cách tiếp cận như nhiều cổng vào, chuyển tải và vận tải đường bộ.

Ngoài ra, do những thách thức liên tục như hoạt động đúng giờ của tàu, dự đoán nhu cầu đáng chú ý hơn nữa đối với cả hàng hoá viễn dương và các giải pháp nội địa. Đại dịch bộc lộ nguy cơ phụ thuộc quá mức vào bất kỳ địa điểm tìm nguồn cung ứng nào. Sự thay đổi nguồn cung ứng sau đó đã mang lại sự tăng trưởng cho các nước châu Á như Việt Nam, Thái Lan và Campuchia. Cùng với sự tăng trưởng này, kỳ vọng Mexico sẽ tiếp tục thịnh vượng khi các ngành sản xuất bổ sung tiến vào thị trường gần bờ quan trọng của Hoa Kỳ. ....

t-48.png
Ngành hàng không được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong năm 2022. Tổng thị trường vận tải hành khách dự báo sẽ hồi phục về mức 2019 vào năm 2024.

Vận chuyển hàng không

Khi bước sang quý 3, thị trường vận tải hàng không sẽ được định hình bởi một số yếu tố trong những tháng tới. Những điều này sẽ được thúc đẩy chủ yếu bởi tình trạng của nền kinh tế toàn cầu, điều kiện thị trường vận chuyển hàng hóa đường biển, các yếu tố địa chính trị như cuộc chiến ở Ukraine và các vụ khóa chặt COVID-19 tiềm năng trong tương lai.

Điều đó cho thấy nhu cầu thị trường vẫn còn mạnh mẽ cho đến năm 2022 dựa trên chênh lệch giữa cung và cầu do số lượng chuyến bay chở khách giảm, việc kết thúc các chuyến bay “người đi trước” và sự gián đoạn trong thị trường vận tải biển, như đã lưu ý trong phần trước của chúng tôi bình luận.

Giá cước vận tải hàng không có thể sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trừ khi thị trường chứng kiến những khó khăn kinh tế vĩ mô kéo dài, cụ thể là lạm phát, lãi suất tiếp tục tăng và niềm tin của người tiêu dùng giảm. Tóm lại, câu hỏi chính là: Nhu cầu sẽ như thế nào khi các nhà máy ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại, nhưng với triển vọng kinh tế kém thuận lợi hơn?

Những thách thức hiện tại trên thị trường vận tải hàng không bao gồm năng lực eo hẹp, thiếu lao động và thiếu cơ sở hạ tầng. Sức chứa vẫn còn hạn chế do thiếu các chuyến bay chở khách nói trên, lệnh cấm bay "người đi trước" ở cả Trung Quốc và EU, và lệnh cấm của Tập đoàn Volga-Dnepr của Nga đối với bầu trời EU và Hoa Kỳ. Hành động sau đó đã loại bỏ sức tải đáng chú ý khỏi thị trường ở thời điểm quan trọng, bao gồm 12 chiếc AN-124 và 17 chiếc Boeing 747, 13 trong số đó là biến thể -800 với sức tải 120 tấn.

Tình trạng thiếu phi công và thiếu nhân viên mặt đất do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 dẫn đến các chuyến bay bị hủy trên toàn thế giới.

Sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa do thiếu không gian kho bãi để xây dựng và chia nhỏ hàng hóa. Mặc dù đã được đề cập chi tiết ở phần trước trong bài viết này, nhưng điều quan trọng cần lưu ý ở đây là các điều kiện thị trường vận tải đường biển đóng một vai trò trong nhu cầu thị trường vận tải hàng không. Khả năng cung cấp không gian, giá cước vận chuyển đường biển và tình trạng tắc nghẽn cảng tại các cảng USWC và Vương quốc Anh đều là một phần của phương trình xác định mức giá và nhu cầu vận tải hàng không. Hiện tại, tình trạng tắc nghẽn cảng của Trung Quốc đang giảm bớt do sự bùng nổ hàng hóa sau khi bị đóng cửa không thành hiện thực. Do đó, giá cước vận tải biển đã giảm. Công suất vận tải hàng không dư thừa ở tuyến đường đi phía đông xuyên Thái Bình Dương, điều này đã khiến giá cước giảm trong vài tuần qua. Giá cước đi phía Tây xuyên Thái Bình Dương vẫn ổn định.

Kết luận

Áp lực lạm phát tiếp tục có thể làm xói mòn thêm sức mua của người tiêu dùng và thúc đẩy các tổ chức tài chính trung ương hành động thông qua các chính sách tiền tệ như tăng lãi suất bổ sung. Vì vậy, để phục vụ tốt nhất cả khách hàng bằng đường biển và hàng không một cách hiệu quả, điều cần thiết là phải theo dõi chặt chẽ các diễn biến toàn cầu liên quan.

Các vấn đề không thể không quan tâm:

- Tỷ lệ lạm phát của Anh đạt mức cao mới trong 4 thập kỷ trên 9% vào tháng 5 nhấn mạnh thách thức đối với Ngân hàng Trung ương Anh khi nó đe dọa tăng lãi suất nhanh hơn để đáp ứng. Ngân hàng Trung ương Anh đã chỉ ra rằng họ dự kiến mức đỉnh cuối năm nay sẽ là 11%.

- Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ gần đây tăng lãi suất 75 điểm để đối phó với giá tiêu dùng Mỹ tăng cao là mức tăng lãi suất chuẩn của Fed kể từ năm 1994, khi các quan chức cố gắng kiềm chế lạm phát tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ.

- Tại Úc, Thống đốc Philip Lowe đã vạch ra tác động của thử nghiệm gần đây của Úc với việc kiểm soát đường cong lợi suất, sau khi đánh giá hành động này.

- Tại Trung Quốc, áp lực tiếp tục gia tăng đối với các ngân hàng của quốc gia này trong việc cung cấp tín dụng giá rẻ cho nền kinh tế đang suy thoái.

- Các ngân hàng trung ương ở Indonesia và Philippines gần đây đã gặp nhau như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm nâng cao chi phí đi vay cho các nhà ra quyết định.

- Tại Na Uy, ngân hàng Norges có thể tăng tốc thắt chặt sau khi tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản để kiềm chế lạm phát cao trong 33 năm của nước này.

- Tại Mỹ Latinh, ngân hàng trung ương Brazil đã mở rộng chu kỳ thắt chặt kỷ lục, quyết định thực hiện đợt tăng lãi suất thứ 12 liên tiếp trong cuộc họp tiếp theo vào đầu tháng 8.

- Tại Chile, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục 9% và tại Mexico, Banxico dự kiến sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm cơ bản lên 7,75%.

Niềm tin của người tiêu dùng giảm nhẹ trong tháng 5, sau khi tăng một chút so với tháng trước. Chỉ số này hiện đứng ở mức 106,4, giảm so với mức 108,6 vào tháng Tư. Đáng chú ý, ý định mua xe hơi, nhà cửa, các thiết bị chính và nhiều thứ khác đều giảm.

Về phía nhà sản xuất, IATA cho biết trong bản cập nhật thị trường gần đây rằng các đơn đặt hàng xuất khẩu mới, một chỉ số hàng đầu về nhu cầu hàng hóa và thương mại thế giới, đang thu hẹp ở tất cả các thị trường ngoại trừ Mỹ. Hiệp hội lưu ý rằng thương mại hàng hóa toàn cầu tiếp tục giảm trong năm 2022, trong đó nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn do các vụ khóa cửa liên quan đến Covid-19.

Thị trường trong thời gian còn lại của năm 2022 và xa hơn sẽ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, cụ thể là lạm phát, niềm tin của người tiêu dùng, hạn chế của Covid, thiếu hụt lao động và / hoặc gián đoạn, cùng với việc quản lý năng lực của nhà cung cấp dịch vụ. Nếu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển gặp phải bất kỳ yếu tố nào trong số này, nó sẽ ảnh hưởng đến vận tải hàng không vì hai phương thức này có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau.

-----------------------------------------

Dennis Grady ( dennis.grady@ascentlogistics.com ) là phó chủ tịch - đại dương và Erion Hormoviti (erion.hormoviti@ascentlogistics.com) là giám đốc điều hành - vận tải hàng không tại Ascent.

Ascent tận dụng kiến thức sâu rộng và nền tảng công nghệ sáng tạo để giải quyết các thách thức trong chuỗi cung ứng cho khách hàng trên toàn thế giới bằng cách cung cấp hàng hóa chuyên nghiệp trên khắp thế giới thông qua tất cả các phương thức. Tìm hiểu thêm tại ascentlogistics.com

Theo ascentlogistics.com
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Vận tải hàng hóa đường biển và đường hàng không năm 2022: Nhìn lại và dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO