Vì sao Việt Nam kiểm soát được lạm phát, tránh được bão giá?
Chinhphu.vn|03/04/2022 10:51
(VLR) Công tác quản lý, điều hành giá của Chính phủ quý I năm 2022 đạt kết quả tốt, lạm phát được kiểm soát, tránh được bão giá góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.
Áp lực lạm phát tăng cao tại nhiều nước
Trong quý I/2022, kinh tế thế giới phục hồi, nhu cầu nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất tăng cao trong khi nguồn cung bị đứt gãy khiến giá cả hàng hóa trên thị trường quốc tế có xu hướng tăng mạnh, gây áp lực lạm phát lên nhiều quốc gia trên thế giới.
Áp lực lạm phát tăng cao tại nền kinh tế lớn và là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu.
Cụ thể, lạm phát của Mỹ tháng 02/2022 tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất kể từ tháng 01/1982. Lạm phát tại Anh lên mức cao nhất trong 30 năm qua (tháng Hai tăng 6,2%).
Lạm phát tháng 2/2022 của các nước khác thuộc khu vực châu Âu cũng tăng cao như: Pháp tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, Đức tăng 5,1%, Tây Ban Nha tăng 7,6%, Italy tăng 5,7%...
Ở châu Á, Nhật Bản tháng thứ 6 liên tiếp có lạm phát tăng (tháng Một tăng 0,5%, tháng Hai tăng 0,9%), Hàn Quốc tháng 2 tăng 3,7%.
Các nước thuộc khu vực ASEAN đều có mức lạm phát tháng Hai cao hơn Việt Nam như Indonesia tăng 2,1%, Malaysia tăng 2,2%, Philippines tăng 3,0%, Singapore tăng 4,3%, Thái Lan tăng 5,3%...
Thêm vào đó, xung đột giữa Nga và Ucraina cùng với các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và các nước đối với Nga, nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất và xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai trên thế giới đã đẩy giá năng lượng toàn cầu lên cao, đặc biệt giảm mạnh nguồn cung cho các nước châu Âu vốn phụ thuộc đáng kể vào việc nhập khẩu năng lượng từ Nga.
Nga cũng là nước xuất khẩu phân bón và lúa mì quan trọng, tình trạng thiếu hụt hai mặt hàng này làm tăng giá lương thực toàn cầu và gây áp lực lạm phát thêm trầm trọng.
Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 3 và quý I các năm giai đoạn 2018-2022 (%)
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
(VLR) Chuỗi cung ứng ô tô được coi là một trong những mạng lưới phức tạp nhất toàn cầu, với sự tham gia của nhiều bên liên quan từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) đến các đơn vị vận chuyển. Trong đó, bãi logistics xe hoàn thiện (Finished Vehicle Logistics - FVL) đóng vai trò then chốt trong việc lưu trữ và chuẩn bị xe trước khi phân phối đến các đại lý.
Trong bối cảnh thị trường vận tải không ngừng biến động và áp lực cạnh tranh gia tăng, các doanh nghiệp phải tận dụng tối đa đội xe chuyên dụng để đạt được sự cân bằng giữa chi phí và dịch vụ. Việc áp dụng các chiến lược quản lý hiệu quả, kết hợp công nghệ hiện đại và hướng đến phát triển bền vững đang trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh.
Theo báo cáo trình bày tại tọa đàm, huyện Nhà Bè hiện sở hữu hệ thống cảng biển và giao thông liên vùng đóng vai trò huyết mạch trong chuỗi cung ứng khu vực. Theo đó, hệ thống cảng biển gần các cảng lớn như cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT), cảng Sài Gòn - Hiệp Phước và cảng Tân Cảng - Hiệp Phước, Nhà Bè có khả năng tiếp nhận lượng hàng hóa lớn từ các tuyến đường thủy quốc tế và nội địa.
Trong khi thương mại hàng hóa từ lâu đã là động lực chính của kinh tế Việt Nam, lĩnh vực thương mại dịch vụ vẫn còn tiềm năng phát triển lớn chưa được khai thác. Với sự bùng nổ của công nghệ số, logistics và tài chính quốc tế, thương mại dịch vụ đang nổi lên như một động lực tăng trưởng mới, giúp các quốc gia tăng cường giá trị gia tăng và mở rộng vị thế trên thị trường toàn cầu. Đối với Việt Nam, đây chính là cơ hội để tái định hình chiến lược xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Sáng 25/12, tại Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), Công ty Cổ phần (CP) Tân cảng Tây Ninh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) tổ chức khai trương Depot thuộc cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài. Đây là giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp với phương châm “Mang cảng đến gần hơn với khách hàng” tại Tây Ninh và vùng giáp ranh Việt Nam - Cam-pu-chia.
Trong kỷ nguyên công nghệ số, việc đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang trở thành những yếu tố sống còn để nâng cao vị thế kinh tế của các quốc gia. Với Việt Nam, bài toán đặt ra là làm thế nào để kết hợp công nghệ và kỹ năng lao động nhằm gia tăng giá trị trong chuỗi sản xuất và dịch vụ. Không chỉ đơn thuần cải thiện năng suất, đổi mới công nghệ và đào tạo kỹ năng còn là chiến lược dài hạn để đưa đất nước tiến tới một nền kinh tế tri thức bền vững.
Trong thời kỳ kinh tế toàn cầu biến động mạnh mẽ, thương mại quốc tế không chỉ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế mà còn bị chi phối bởi địa chính trị. Những sự kiện như căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, chiến tranh Nga - Ukraine, và các biện pháp bảo hộ gia tăng đã làm thay đổi sâu sắc chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với Việt Nam, quốc gia có nền kinh tế mở và phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, việc quản lý hiệu quả các tác động từ biến động quốc tế là chìa khóa để duy trì đà phát triển kinh tế.
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang thay đổi mạnh mẽ cách thức vận hành của doanh nghiệp và thị trường, nhân lực chất lượng cao đã trở thành yếu tố quan trọng để các quốc gia duy trì lợi thế cạnh tranh. Đối với Việt Nam, việc phát triển nguồn nhân lực không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhưng làm thế nào để nhân lực Việt Nam thích nghi và đóng vai trò chủ động trong kỷ nguyên số hóa?
(VLR) Chuỗi cung ứng ô tô được coi là một trong những mạng lưới phức tạp nhất toàn cầu, với sự tham gia của nhiều bên liên quan từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) đến các đơn vị vận chuyển. Trong đó, bãi logistics xe hoàn thiện (Finished Vehicle Logistics - FVL) đóng vai trò then chốt trong việc lưu trữ và chuẩn bị xe trước khi phân phối đến các đại lý.
Felix.store – nền tảng thương mại điện tử B2B đột phá tại Việt Nam – đang kiến tạo một hệ sinh thái thương mại hiện đại, nơi doanh nghiệp vừa tối ưu lợi nhuận vừa đồng hành cùng sứ mệnh bảo vệ hành tinh xanh.
HoREA đề nghị quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ưu tiên chấp thuận dự án thí điểm đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đề xuất thực hiện dự án nhà ở thương mại trung cấp hoặc dự án nhà ở thương mại giá vừa túi tiền phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Amid significant global economic fluctuations, international trade is influenced not only by economic factors but also by geopolitics. Events such as the U.S.-China trade tensions, the Russia-Ukraine war, and rising protectionism have profoundly reshaped global supply chains. For Vietnam, an open economy heavily reliant on exports, effectively managing the impacts of international volatility is key to sustaining economic growth.
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang thay đổi mạnh mẽ cách thức vận hành của doanh nghiệp và thị trường, nhân lực chất lượng cao đã trở thành yếu tố quan trọng để các quốc gia duy trì lợi thế cạnh tranh. Đối với Việt Nam, việc phát triển nguồn nhân lực không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhưng làm thế nào để nhân lực Việt Nam thích nghi và đóng vai trò chủ động trong kỷ nguyên số hóa?
As the digital economy reshapes the way businesses and markets operate, high-quality human resources have become a crucial factor for nations to maintain their competitive edge. For Vietnam, developing a skilled workforce is not only about meeting domestic demand but also about integrating more deeply into global value chains. But how can Vietnamese talent adapt and take a proactive role in the digitalization era?
(VLR) The automotive supply chain is considered one of the most complex global networks, involving multiple stakeholders, from original equipment manufacturers (OEMs) to transport operators. Within this chain, Finished Vehicle Logistics (FVL) yards play a pivotal role in storing and preparing vehicles for distribution to dealerships.
(VLR) Chuỗi cung ứng ô tô được coi là một trong những mạng lưới phức tạp nhất toàn cầu, với sự tham gia của nhiều bên liên quan từ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) đến các đơn vị vận chuyển. Trong đó, bãi logistics xe hoàn thiện (Finished Vehicle Logistics - FVL) đóng vai trò then chốt trong việc lưu trữ và chuẩn bị xe trước khi phân phối đến các đại lý.
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025 không chỉ là biểu tượng văn hóa ngày Tết của TP.HCM mà còn là thông điệp mạnh mẽ, đầy tự hào về sự đoàn kết, vươn lên và phát triển bền vững của dân tộc Việt Nam. Với chủ đề “Non sông gấm hoa, vui xuân thái hòa”, sự kiện năm nay hứa hẹn sẽ mang đến một không gian đậm sắc xuân và ý nghĩa lịch sử, góp phần khởi đầu năm mới Ất Tỵ với tinh thần thống nhất và hy vọng.
In an ever-changing transportation market and amid growing competitive pressures, businesses must maximize the potential of dedicated fleets to balance costs and service. Implementing effective management strategies, integrating modern technology, and focusing on sustainability have become key drivers for maintaining a competitive edge.
Trong bối cảnh thị trường vận tải không ngừng biến động và áp lực cạnh tranh gia tăng, các doanh nghiệp phải tận dụng tối đa đội xe chuyên dụng để đạt được sự cân bằng giữa chi phí và dịch vụ. Việc áp dụng các chiến lược quản lý hiệu quả, kết hợp công nghệ hiện đại và hướng đến phát triển bền vững đang trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh.
Anh Minh Gift đã trở thành thương hiệu quà tặng hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh, chuyên cung cấp những sản phẩm tinh tế, sáng tạo và đẳng cấp. Từ áo thun độc đáo, cốc sành điệu đến các món quà quảng cáo in ấn logo theo yêu cầu, mỗi sản phẩm của Anh Minh Gift không chỉ đẹp mắt mà còn truyền tải thông điệp ý nghĩa, giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng đối tác và khách hàng.