Vì sao Việt Nam kiểm soát được lạm phát, tránh được bão giá?
Chinhphu.vn|03/04/2022 10:51
(VLR) Công tác quản lý, điều hành giá của Chính phủ quý I năm 2022 đạt kết quả tốt, lạm phát được kiểm soát, tránh được bão giá góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.
Áp lực lạm phát tăng cao tại nhiều nước
Trong quý I/2022, kinh tế thế giới phục hồi, nhu cầu nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất tăng cao trong khi nguồn cung bị đứt gãy khiến giá cả hàng hóa trên thị trường quốc tế có xu hướng tăng mạnh, gây áp lực lạm phát lên nhiều quốc gia trên thế giới.
Áp lực lạm phát tăng cao tại nền kinh tế lớn và là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu.
Cụ thể, lạm phát của Mỹ tháng 02/2022 tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất kể từ tháng 01/1982. Lạm phát tại Anh lên mức cao nhất trong 30 năm qua (tháng Hai tăng 6,2%).
Lạm phát tháng 2/2022 của các nước khác thuộc khu vực châu Âu cũng tăng cao như: Pháp tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, Đức tăng 5,1%, Tây Ban Nha tăng 7,6%, Italy tăng 5,7%...
Ở châu Á, Nhật Bản tháng thứ 6 liên tiếp có lạm phát tăng (tháng Một tăng 0,5%, tháng Hai tăng 0,9%), Hàn Quốc tháng 2 tăng 3,7%.
Các nước thuộc khu vực ASEAN đều có mức lạm phát tháng Hai cao hơn Việt Nam như Indonesia tăng 2,1%, Malaysia tăng 2,2%, Philippines tăng 3,0%, Singapore tăng 4,3%, Thái Lan tăng 5,3%...
Thêm vào đó, xung đột giữa Nga và Ucraina cùng với các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và các nước đối với Nga, nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất và xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai trên thế giới đã đẩy giá năng lượng toàn cầu lên cao, đặc biệt giảm mạnh nguồn cung cho các nước châu Âu vốn phụ thuộc đáng kể vào việc nhập khẩu năng lượng từ Nga.
Nga cũng là nước xuất khẩu phân bón và lúa mì quan trọng, tình trạng thiếu hụt hai mặt hàng này làm tăng giá lương thực toàn cầu và gây áp lực lạm phát thêm trầm trọng.
Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 3 và quý I các năm giai đoạn 2018-2022 (%)
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
(VLR) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và căng thẳng thương mại, các công ty Trung Quốc đang chuyển dịch sản xuất sang Mexico, tạo ra những thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng và ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế Mỹ.
Gần đây Tổng Bí thư Tô Lâm nói khá nhiều về “điểm nghẽn”. Tổng Bí thư nhận định ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực; trong đó, thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Đối với Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT), nhiều năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế.
(VLR) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với lợi thế là trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước, đang nỗ lực thúc đẩy ngành logistics để trở thành trụ cột phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những hạn chế về hạ tầng, chi phí và năng lực cạnh tranh đang đòi hỏi các giải pháp đồng bộ. Diễn đàn Logistics 2024 đã mở ra cơ hội để TP.HCM đánh giá hiện trạng, tìm kiếm hướng đi và giải pháp phát triển bền vững trong ngành.
Blockchain, với khả năng cải thiện tính minh bạch và bảo mật trong quản lý chuỗi cung ứng, đang dần trở thành xu hướng công nghệ không thể thiếu cho các doanh nghiệp logistics hiện đại. Nhờ vào những ưu điểm nổi bật và các ứng dụng thực tiễn, blockchain không chỉ giúp theo dõi hàng hóa mà còn giảm thiểu rủi ro gian lận và tối ưu hóa hợp đồng thông minh.
(VLR) Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những biến động địa chính trị và gián đoạn chưa từng có, các chuỗi cung ứng trên thế giới buộc phải tái cấu trúc và đổi mới để giữ vững tính cạnh tranh. Đối diện với các rủi ro phức tạp, từ tắc nghẽn thương mại đến biến động tỷ giá, các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng cần một chiến lược chuẩn bị tổ chức toàn diện và linh hoạt, giúp tổ chức phát triển mạnh mẽ trong nghịch cảnh.
(VLR) Đông Nam Á đang nổi lên như một trong những trung tâm logistics mới của thế giới, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh thương mại quốc tế phát triển không ngừng và sự gia tăng của thương mại điện tử, nhu cầu về hạ tầng logistics hiện đại trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Các quốc gia như Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ vào cảng biển, sân bay và công nghệ logistics, nhằm củng cố vị thế của mình trong ngành.
(VLR) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và căng thẳng thương mại, các công ty Trung Quốc đang chuyển dịch sản xuất sang Mexico, tạo ra những thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng và ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế Mỹ.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, các ngành công nghiệp đều buộc phải đổi mới để thích nghi với yêu cầu về phát triển bền vững. Ngành logistics vốn đóng vai trò huyết mạch trong chuỗi cung ứng toàn cầu – cũng không nằm ngoài xu thế này.
Gần đây Tổng Bí thư Tô Lâm nói khá nhiều về “điểm nghẽn”. Tổng Bí thư nhận định ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực; trong đó, thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Đối với Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT), nhiều năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế.
(VLR) In the context of globalization and trade tensions, Chinese companies are relocating production to Mexico, creating significant changes in supply chains and having a profound impact on the U.S. economy.
Chủ tịch UBND Thành phố đã có ý kiến chỉ đạo về triển khai Thông báo số 468/TB-VPCP ngày 15/10/2024 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận Phiên họp lần thứ năm của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.
As climate change becomes a global challenge, industries are compelled to innovate and adapt to the demands of sustainable development. Logistics, a vital artery in the global supply chain, is no exception to this trend.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, các ngành công nghiệp đều buộc phải đổi mới để thích nghi với yêu cầu về phát triển bền vững. Ngành logistics vốn đóng vai trò huyết mạch trong chuỗi cung ứng toàn cầu – cũng không nằm ngoài xu thế này.
Buổi tọa đàm “Vai trò nhà giáo trong thời kỳ chuyển đổi số” đã mang đến nhiều góc nhìn sâu sắc về cơ hội và thách thức mà ngành giáo dục Việt Nam đang đối mặt. Sự kiện khẳng định rằng chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là cơ hội lớn để nhà giáo định hình tương lai giáo dục. Trong kỷ nguyên số, nhà giáo không chỉ cần thay đổi cách giảng dạy mà còn phải đổi mới tư duy để đồng hành cùng học sinh trước những thách thức mới.
Gần đây Tổng Bí thư Tô Lâm nói khá nhiều về “điểm nghẽn”. Tổng Bí thư nhận định ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực; trong đó, thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Đối với Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT), nhiều năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế.
Recently, General Secretary To Lam has frequently spoken about “bottlenecks.” He identifies the three biggest current bottlenecks as institutions, infrastructure, and human resources, noting that institutions represent the “bottleneck of all bottlenecks.” In Ba Ria – Vung Tau (BRVT), the Provincial Party Committee and the People’s Committee have actively addressed the institutional bottleneck for many years.
(VLR) Ho Chi Minh City (HCMC), as the country’s leading economic hub, is striving to boost its logistics sector to become a cornerstone of economic development. However, limitations in infrastructure, costs, and competitiveness require comprehensive solutions. The Logistics Forum 2024 has provided an opportunity for HCMC to evaluate its current state and identify directions and sustainable development strategies for the industry.
Blockchain, với khả năng cải thiện tính minh bạch và bảo mật trong quản lý chuỗi cung ứng, đang dần trở thành xu hướng công nghệ không thể thiếu cho các doanh nghiệp logistics hiện đại. Nhờ vào những ưu điểm nổi bật và các ứng dụng thực tiễn, blockchain không chỉ giúp theo dõi hàng hóa mà còn giảm thiểu rủi ro gian lận và tối ưu hóa hợp đồng thông minh.
Blockchain, with its capacity to enhance transparency and security in supply chain management, is gradually becoming an indispensable technology trend for modern logistics businesses. Thanks to its notable advantages and practical applications, blockchain not only assists in tracking goods but also reduces the risk of fraud and optimizes smart contracts.
(VLR) On November 14, Deputy Minister of Transport Le Anh Tuan and a working delegation conducted an on-site inspection of the construction progress of the Bien Hoa - Vung Tau Expressway project. Currently, Component 3 of the project in Ba Ria - Vung Tau (BRVT) Province has essentially completed 100% of land clearance, with construction progress reaching over 50% of the project’s value.
(VLR) Các yếu tố cốt lõi của lãnh đạo số không chỉ giúp doanh nghiệp thích ứng với những thay đổi liên tục trong thời đại số mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Những nhà lãnh đạo số biết cách kết hợp giữa công nghệ và yếu tố con người, đặt trọng tâm vào truyền thông hiệu quả, ra quyết định dựa trên dữ liệu, đổi mới liên tục và tập trung vào trải nghiệm khách hàng, chắc chắn sẽ đưa doanh nghiệp vượt qua thách thức và đạt được thành công trong kỷ nguyên số.