Việt Nam có tiềm năng trong chuỗi cung ứng về bán dẫn

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp) |21/09/2023 19:01

Hiện Hoa Kỳ hợp tác với Việt Nam để tăng cường tính tự cường của chuỗi cung ứng khu vực, Việt Nam có tiềm năng trong chuỗi cung ứng về bán dẫn.

tiphu-thutuong-267.jpeg
Thủ tướng mong ông Bill Gates tham gia tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ảnh: Nhật Bắc

Chiều 20/9 (theo giờ địa phương), tại New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Bill Gates, nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Microsoft, đồng thời là nhà sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gates.

Tại cuộc gặp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao thiện chí và những hoạt động hợp tác, hỗ trợ Việt Nam của cá nhân ông Bill Gates cũng như các quỹ. Thủ tướng đề nghị ông ủng hộ và hỗ trợ hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (dự kiến cơ sở mới của Trung tâm này chuẩn bị được khai trương trong tháng tới), cũng như truyền cảm hứng, tạo động lực cho thế hệ trẻ Việt Nam về đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng cũng mong muốn ông Bill Gates với tầm nhìn và kiến thức, kinh nghiệm và năng lực của mình tham gia tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn rất quan trọng hiện nay.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị ông Bill Gates thông qua các quỹ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao năng lực y tế và giáo dục…

Việt Nam đang ưu tiên thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng chip bán dẫn…

Ông Bill Gates bày tỏ luôn rất quan tâm, theo sát sự phát triển của Việt Nam, quốc gia rất quan trọng trong chính sách phát triển của Microsoft và các quỹ.

Đánh giá cao những thành tựu phát triển trên nhiều mặt của Việt Nam, ông Bill Gates cho biết mong muốn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác và hỗ trợ Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực vệ sinh, nước sạch, môi trường; lĩnh vực y tế, nhất là phòng chống lao phổi; lĩnh vực AI và các mô hình giáo dục tiên tiến.

Đáp lại lời mời thăm Việt Nam của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông cũng cho biết sẽ có thông điệp nhân dịp Việt Nam khai trương cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen để trao đổi về hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế - tài chính và những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

botruongtaichinh-201.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao cá nhân Bộ trưởng Janet Yellen và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã có những đóng góp thực chất cho hợp tác kinh tế, tài chính.

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen bày tỏ vui mừng khi hai nước xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, tạo xung lực mới và khuôn khổ hợp tác lâu dài cho quan hệ hai nước.

Nhấn mạnh Việt Nam coi hợp tác kinh tế – tài chính – thương mại – đầu tư là ưu tiên của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ, Thủ tướng đánh giá cao cá nhân Bộ trưởng Janet Yellen và Bộ Tài chính Mỹ đã có những đóng góp thực chất cho hợp tác kinh tế, tài chính.

Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục dành nguồn lực để thúc đẩy quan hệ kinh tế - tài chính giữa hai nước và mong Mỹ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị hai nước tăng cường đối thoại và hợp tác trong các lĩnh vực chung lợi ích như hạ tầng và dịch vụ tài chính, đào tạo nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, vay nợ và viện trợ, thuế quan, thị trường vốn và chứng khoán.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị Mỹ hạn chế các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng dệt may, da giầy, đồ gỗ và đặc biệt là nông sản, nguồn sống của nông dân Việt Nam.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho rằng việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện phản ánh những bước tiến ngoạn mục trong quan hệ hai nước. Điều này cũng giúp tăng cường sự hiểu biết, lòng tin, thể hiện cam kết của Mỹ trong việc mở ra những cơ hội mới trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Bộ trưởng khẳng định kể từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1995, Mỹ và Việt Nam luôn là những đối tác kinh tế - thương mại quan trọng của nhau. Việt Nam là đối tác chủ chốt trong triển khai chính sách khu vực của Mỹ và hiện Mỹ hợp tác với Việt Nam để tăng cường tính tự cường của chuỗi cung ứng khu vực và Việt Nam có tiềm năng trong chuỗi cung ứng về bán dẫn.

Bộ trưởng Yellen cảm ơn các cơ quan Chính phủ Việt Nam đã tích cực, chủ động làm việc với Bộ Tài chính Mỹ trong các nội dung về chính sách thương mại, tiền tệ và ngoại hối. Bà ghi nhận nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc giải quyết các lo ngại của Mỹ liên quan đến những lĩnh vực này.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) Gerd Muller. Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của UNIDO và cá nhân Tổng Giám đốc hỗ trợ Việt Nam thực hiện ba đột phá chiến lược về hạ tầng, nguồn nhân lực và thể chế, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng đề nghị UNIDO hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển công nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Trong đó, ưu tiên hoàn thiện và triển khai các chính sách công nghiệp, phát triển công nghiệp phát thải thấp và có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp của Việt Nam để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng bền vững toàn cầu; tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo, đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh với các chương trình, dự án hợp tác cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm.

Nhấn mạnh, Việt Nam là hình mẫu phát triển thành công nhất, là đối tác quan trọng của UNIDO với nhiều chương trình hợp tác, Tổng Giám đốc UNIDO khẳng định sẽ tập trung hỗ trợ Việt Nam về tiết kiệm năng lượng và phi các-bon hóa ngành công nghiệp.

Cùng với đó, UNIDO sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo lương thực thực phẩm và chuỗi giá trị nông sản, các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp nông thôn phù hợp với các ưu tiên lớn của Việt Nam mà Thủ tướng nêu.

Ông Muller cho biết UNIDO sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để sớm thông qua Chương trình quốc gia hợp tác giai đoạn 2023-2027 làm cơ sở cho các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Đồng thời đề xuất hai bên cùng nghiên cứu khả năng hợp tác ba bên giữa Việt Nam, UNIDO và một nước đang phát triển để Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thành công, UNIDO sẽ hỗ trợ về chuyển giao công nghệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có tiềm năng trong chuỗi cung ứng về bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO