VSC tham gia sâu vào chuỗi logistics toàn cầu

Thủy Anh |19/08/2023 09:54

Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (mã VSC) mới đây tham gia Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (VLOG) và trở thành thành viên của Chương trình hộ chiếu logistics thế giới (WLP).

vsc2-7437.jpg
Tổng giám đốc VSC Cáp Trọng Cường đón tiếp khách thăm quan gian hàng của VSC tại Triển lãm Logistics

Với định hướng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bằng việc đầu tư mở rộng cơ sở vật chất như Cảng Nam Hải Đình Vũ, Cảng cạn ICD Quảng Bình tại Hải Phòng cũng như đẩy mạnh dịch vụ hỗ trợ logistics từ Bắc Trung Nam, VSC mới đây đã tham gia Triển lãm Logistic Việt Nam (ngày 10-12/08) và Hội nghị về sáng kiến hộ chiếu logistics thế giới (ngày 14/08).

Logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam, với tốc độ bình quân từ 14 – 16% một năm, quy mô 40 – 42 tỷ USD/năm. Theo đánh giá của Agility năm 2022, Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (VILOG) vừa được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 10-12/8/2023 tại TP HCM. Sự kiện này thực sự là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

VSC đã tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là các giải pháp số hóa và xanh hóa ngành dịch vụ logistics hướng tới phát triển bền vững. Với vị thế là một trong những doanh nghiệp đầu ngành về logistic tại Việt Nam, khi sở hữu vận hành 3 cảng biển tại Hải Phòng, có 1 cảng cạn, đội xe vận chuyển, gian hàng của VSC đã thu hút đông đảo khách hàng, đối tác tham quan.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên, đưa kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021. Tuy nhiên, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao, thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể…

z4599025942119_5a44a71de4b186810eae0df0c92f58fd.jpg
Ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu trong đó có  thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics. Ảnh: VALOMA

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), đây là lần đầu tiên, tại Việt Nam có 1 triển lãm riêng biệt dành cho ngành kinh doanh dịch vụ logistics với 4 nhóm ngành hàng và dịch vụ chính, như vận tải và giao nhận; dịch vụ và thiết bị kho bãi/nhà xưởng; đóng gói và chuỗi cung ứng lạnh; ứng dụng công nghệ logistics.

Do đó, VLA kỳ vọng triển lãm sẽ tập hợp được những doanh nghiệp hàng đầu về logistics tại Việt Nam. Qua đó, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ diễn ra mạnh mẽ, giúp thúc đẩy ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, đồng thời tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics.

Việt Nam hiện là 1 trong 20 nền thương mại hàng đầu thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt gần 735 tỷ USD. Việt Nam tham gia 16 hiệp định thương mại, xếp thứ 11 trên 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Việt Nam có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó có hơn 5.000 doanh nghiệp hoạt động logistics quốc tế; giúp hình thành các trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa.

Ngày 14/8, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương và Đại sứ UAE tại Việt Nam, VSC đã ký kết và trở thành thành viên của Hiệp hội hộ chiếu logistics toàn cầu. Đây là sáng kiến của toàn cầu do UAE dẫn dắt được thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại thế giới.

Nguồn: Tin nhanh chứng khoán

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
VSC tham gia sâu vào chuỗi logistics toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO