"Xông đất" Việt Nam mồng 1 Tết, hứa hẹn một năm đầy lạc quan của ngành du lịch và xuất nhập khẩu

Bảo Hân (tổng hợp) |23/01/2023 09:00

Sáng đầu tiên của năm Quý Mão, hàng trăm du khách nước ngoài đã đến Quảng Ninh và Đà Nẵng qua đường biển và đường hàng không.

Theo đó, tàu Silver Spirit, xuất phát từ Hong Kong, đã đưa 500 du khách mang quốc tịch Mỹ và châu Âu đến cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Quảng Ninh lúc 7h30.

a-huy-1-7497-1674363257.jpg
Ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, (thứ tư từ trái sang) đã tặng hoa, lì xì chúc mừng và cảm ơn những vị khách xông đất ngày đầu năm mới. Ảnh: Đỗ Phương

Đón những vị khách đầu tiên, ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh, đã tặng hoa, lì xì cảm ơn những vị khách quốc tế đã đến Quảng Ninh ngay trong ngày đầu năm mới. Ông Huy cũng trực tiếp giới thiệu các điểm đến, di sản vịnh Hạ Long, truyền thống hiếu khách của người Quảng Ninh. Hành khách từ tàu Silver Spirit đã bày tỏ ấn tượng với cảnh sắc thiên nhiên, không khí trong lành cảm nhận được trong hành trình đến Hạ Long.

Bà Josephine, quốc tịch Mỹ, cho biết đã tìm hiểu và rất hứng thú với cảnh đẹp của vịnh Hạ Long. Trong hành trình tàu vào cảng, bà Josephine đã chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo mà thiên nhiên ban tặng. "Tôi sẽ dành trọn một này ở Hạ Long để trải nghiệm về văn hóa, các món ăn ngày Tết của người Việt, thăm Vịnh Hạ Long, các ngôi chùa. Và tất nhiên, tôi sẽ chụp thật nhiều ảnh để khoe với gia đình khi về Mỹ", bà nói.

Việc tàu Silver Spirit cập cảng trong ngày đầu tiên năm Quý Mão là dấu ấn quan trọng với du lịch Quảng Ninh. Đây là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch tàu biển khi sở hữu hệ thống cảng đồng bộ, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, đặc biệt gần với Trung Quốc, thị trường tiềm năng của du lịch tàu biển.

Theo đánh giá của những người làm du lịch, Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... vì thế kỳ vọng sức hút du lịch tàu biển Hạ Long trong năm 2023 chắc chắn sẽ rất lớn.

Ngoài đoàn khách quốc tế từ tàu Silver Spirit, Đà Nẵng sáng nay cũng đón hơn 100 khách quốc tế xông đất bằng đường hàng không. Vào lúc 9h10, chuyến bay chở các du khách từ Thái Lan, Croatia, Hàn Quốc... đã hạ cánh cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Khách được chào đón bằng màn biểu diễn nghệ thuật múa lân, tặng quà lưu niệm, nhận bao lì xì. Lần đầu được đội nón lá và nhận nhiều quà tặng, chị Abenza (32 tuổi, quốc tịch Thái Lan), cho biết 10 năm trước từng đến miền Trung để du lịch, nhưng chưa ở lại Đà Nẵng. "Chuyến du lịch 5 ngày lần này tôi quyết định đi Bà Nà và một số điểm tham quan khác, sau đó dành một ngày ghé phố cổ Hội An", chị nói.

Nữ du khách đi cùng bạn trai Vili (28 tuổi, quốc tịch Croatia) và một số người bạn Thái Lan. "Chúng tôi đến thành phố đúng dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, nên cũng gửi lời chúc may mắn đến với mọi người", Abenza nói thêm.

Còn với du khách Towfie (Thái Lan), đây là lần đầu tiên chị đến Đà Nẵng. "Hôm nay tôi thật may mắn khi được tặng vé cho chuyến bay kế tiếp của mình. Thời gian tới tôi sẽ quay lại Đà Nẵng cùng với gia đình của mình", chị nói.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, nói khách quốc tế xông đất đầu năm mang đến tín hiệu lạc quan và kỳ vọng một năm bùng nổ cho ngành du lịch vốn bị ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Ngành du lịch Đà Nẵng đã chuẩn bị kỹ cho lần chào đón chuyến bay đầu tiên này, nhằm tạo trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

"Với sự chuẩn bị tốt, chúng ta hoàn toàn hy vọng năm 2023 thành phố sẽ đạt được lượng khách năm 2019", ông Bình nói và cho biết thành phố đang có rất nhiều điểm đến, nên cần sự phối hợp nhịp nhàng của người dân, chính quyền và doanh nghiệp để ngành du lịch tăng trưởng.

Theo tổng hợp từ các hãng hàng không, số chuyến bay đến Đà Nẵng dịp Tết ước tính 768 chuyến, với gần 100.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế ước đạt 42.000 lượt với tần suất 46 chuyến một ngày.

img-0238-4647.jpg
Dự báo, năm 2023 hoạt động xuất, nhập khẩu với thị trường Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) sôi động trở lại sau nhiều năm ảnh hưởng dịch bệnh.

Trong diễn biến "mở hàng" ngày mồng 1 Tết, Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (tỉnh Lào Cai) xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc, thông quan thành công hơn 355 tấn thanh long, mít, chôm chôm.

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai, cho biết trong ngày mùng 1 tết Nguyên đán 2023 đã có 20 xe hàng chở nông sản đăng ký xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam đều là trái cây, như: mít, thanh long, xoài, chôm chôm từ các tỉnh phía nam.

Dự báo, năm 2023 hoạt động xuất, nhập khẩu với thị trường Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) sôi động trở lại sau nhiều năm ảnh hưởng dịch Covid-19.

Cũng theo ông Vương Trinh Quốc, sau gần 3 năm ảnh hưởng dịch Covid-19, Trung Quốc đã nối lại hoạt động giao thương trong những ngày tết Nguyên đán Quý Mão. Trong đó, điểm mới là năm nay phía Trung Quốc tiếp nhận hàng xuất khẩu từ Việt Nam ngay từ sáng mùng 1 tết.

Ghi nhận từ ngày 8/1 - thời điểm Trung Quốc chính thức gỡ bỏ các biện pháp chống dịch Covid-19 mở cửa biên giới đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 250 xe hàng xuất, nhập khẩu được thông quan, tăng 10 - 20% so với trước đó.

"Ngày mùng 1 và mùng 2 tết Nguyên đán Quý Mão, các doanh nghiệp đã đăng ký làm thủ tục xuất, nhập khẩu cho 70 xe hàng hóa. Đây là tín hiệu rất vui trong những ngày đầu năm mới”, ông Quốc nói. Cũng theo ông Quốc, năm 2023, Lào Cai đặt mục tiêu giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt 5 tỉ USD.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cho biết trong sáng mùng 1 tết, các doanh nghiệp đăng ký mở tờ khai xuất khẩu hơn 355 tấn nông sản sang thị trường Trung Quốc. Trong đó, thanh long chiếm sản lượng nhiều nhất với 150 tấn, mít 130 tấn, chôm chôm 40 tấn.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã có kế hoạch, bố trí đủ lực lượng ứng trực để xử lý thủ tục xuất, nhập khẩu và các tình huống phát sinh, đảm bảo hàng hóa được thông quan thông suốt.

Theo thông tin từ Cục Hải quan tỉnh Lào Cai, từ ngày 1/1 đến ngày 21/1, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành đạt 64,6 triệu USD. Trong đó, nhập khẩu đạt 24,6 triệu USD, xuất khẩu đạt 40 triệu USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
"Xông đất" Việt Nam mồng 1 Tết, hứa hẹn một năm đầy lạc quan của ngành du lịch và xuất nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO