Với áp lực ngày càng tăng trong việc đáp ứng nhu cầu và cung cấp sản phẩm chất lượng đúng thời hạn, các doanh nghiệp thông minh đang bắt đầu tối ưu hóa các lĩnh vực chuỗi cung ứng chính và sử dụng các phần mềm tiên tiến để đạt được lợi thế cạnh tranh trước đối thủ.
Bằng cách định hướng theo đúng nhu cầu, doanh nghiệp có thể tối đa hóa tiềm năng thị trường song song với việc giảm thiểu rủi ro. Để thực hiện điều này một cách hiệu quả, các tổ chức cần giải quyết và phát triển sáu liên kết chính trong chuỗi cung ứng nhằm hoạt động hiệu quả nhất.
1. Cải thiện dịch vụ khách hàng
Mức độ hài lòng từ dịch vụ của khách hàng có thể được đo đạc bằng các lô hàng giao đúng hạn với sản phẩm có chất lượng và số lượng phù hợp.
2. Giảm hàng tồn kho
Các công ty hoạt động theo nhu cầu thị trường có thể tối ưu hóa hàng tồn kho và giảm việc tích trữ hàng trước, thường giữ hàng trong kho luôn cao hơn mức cần thiết để duy trì mức độ hài lòng của khách hàng cao nhất.
3. Tối ưu hoá sản xuất
Dây chuyền sản xuất luôn phải hoạt động trơn tru để đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng loạt được duy trì đúng thông số kỹ thuật. Các doanh nghiệp nên có một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả có thể tối ưu hóa trình tự lô, từ đó giúp quá trình sản xuất hoạt động hiệu quả hơn, tốn ít thời gian hơn cho việc thiết lập và dọn dẹp, đồng thời có thể chủ động giải quyết các gián đoạn hoặc chậm trễ trước khi ảnh hưởng đến đơn đặt hàng của khách hàng, hoặc phát sinh những chi phí không cần thiết trong chi phí vận chuyển.
4. Nhanh nhẹn và linh hoạt hơn
Khả năng phản ứng nhanh với các cú sốc chuỗi cung ứng trong và ngoài kế hoạch (ví dụ: hỏng hóc thiết bị, nguyên liệu không sẵn có, thiếu lao động, hết hàng, nhu cầu bất ngờ, đơn đặt hàng mới v.v.) là điều cần thiết để đảm bảo lợi nhuận. Với khả năng phân tích các phản ứng khác nhau trước những tình huống bất ngờ, các công ty có thể chọn cách phản ứng thích hợp nhất cho từng vấn đề và tiến hành khắc phục ngay lập tức để đảm bảo lợi nhuận chung và đáp ứng các điều kiện hợp đồng của khách hàng.
5. Giảm chi phí đáng kể
Các yếu tố như mua sắm, vốn lưu động, lưu trữ hàng tồn kho, phân phối và lao động là những lĩnh vực chính để giảm chi phí chuỗi cung ứng cơ bản mà các doanh nghiệp cần tập trung.
6. Quản lý nguyên vật liệu
Việc quản lý biến động chi phí nguyên vật liệu là yếu tố rất quan trọng để thiết lập giá đúng kỳ vọng cho khách hàng. Các doanh nghiệp nên lập kế hoạch chặt chẽ và liên hệ, cập nhật thông tin sẽ giúp bảo vệ các mối quan hệ với khách hàng, và cũng tác động đến lợi nhuận của toàn tổ chức.
7. Bước cuối cùng để hoàn thành chuỗi cung ứng có giá trị
Nhiều công ty tồn tại dựa trên khả năng phản ứng nhanh chóng với các lực lượng mới trên thị trường và cung cấp nhiều dịch vụ giá trị, chẳng hạn như dịch vụ xuất sắc, sản phẩm chất lượng và giao hàng đúng hạn. Từ đó, họ đều phải có kiến thức về các phương pháp tốt nhất và sự đổi mới liên tục để giúp chính họ khác biệt và nổi bật so với đối thủ.
Các doanh nghiệp cần có cái nhìn tổng thể về mạng lưới chuỗi cung ứng để có thể xây dựng kế hoạch thu mua, sản xuất, phân phối và tồn kho tối ưu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về mặt lợi ích và doanh thu. Với phần mềm lập kế hoạch và lập lịch trình tích hợp, độ phức tạp của hệ thống nhà máy được giảm thiểu đáng kể và những người ra quyết định chính có thể dễ dàng phân tích tất cả các chi phí và khó khăn, nhằm đảm bảo một kế hoạch tối ưu trên toàn cầu.
Tại đây, phần mềm chuỗi cung ứng toàn diện, tiên tiến cải thiện khả năng dự báo sẽ cho phép doanh nghiệp phối hợp và hỗ trợ khách hàng theo ưu tiên. Hãy cấp phép cho các hoạt động sử dụng các công cụ lập kế hoạch và lập lịch trình để tạo điều kiện cho việc ra quyết định tốt hơn, từ đó có thể phản ứng nhanh chóng với sự gián đoạn trong quá trình sản xuất.
Để đáp ứng các mục tiêu tài chính, những phần mềm chuỗi cung ứng tích hợp sẽ giúp các công ty cắt giảm chi phí và sản xuất sản phẩm nhanh hơn, hiệu quả hơn để đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường. Bằng cách tập trung vào tối ưu hóa tài sản và giải quyết sáu lĩnh vực chính, các công ty có thể chiếm thế thượng phong và cải thiện đáng kể dịch vụ khách hàng trên toàn bộ chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng.
Theo supplychaindigital.com