Châu Đức - thủ phủ mới của công nghiệp

Hiện nay, huyện Châu Đức đang có 2 KCN quy mô lớn là cụm KCN Sonadezi Châu Đức (2.287 ha, lớn nhất ở Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) hiện nay) và KCN Đá Bạc (1.058 ha). Bên cạnh đó địa phương này còn có khá nhiều cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Trong đó, Sonadezi Châu Đức được đánh giá là một trong những KCN phức hợp lớn của cả nước và đã thu hút 60 doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ… Chủ đầu tư KCN này dự kiến đến hết năm 2022 sẽ có khoảng 80.000 - 120.000 kỹ sư, chuyên gia và công nhân làm việc tại đây, với tỷ lệ lấp đầy 80%.

xanh-duong-va-trang-bang-phan-tich-bai-thuyet-trinh-6-.jpg

Từ đầu năm đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh BRVT (trong đó có Châu Đức) đã thu hút 8 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 144 triệu USD. Trong những dự án này, có 3 dự án là đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 86,65 triệu USD. 5 dự án còn lại là đầu tư trong nước với tổng vốn khoảng 1.281 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại các KCN trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều dự án tăng vốn đầu tư hoặc đầu tư mở rộng với hơn 1.570 tỉ đồng và 54,59 triệu USD. Hiện nay, các KCN của tỉnh có 515 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó 252 dự án trong nước và 263 dự án đầu tư nước ngoài.

xanh-duong-va-trang-bang-phan-tich-bai-thuyet-trinh-3-.jpg

Diện tích KCN dự kiến của huyện này chiếm 45% toàn tỉnh, gấp gần 1,4 lần diện tích KCN của địa phương xếp thứ 2 là thị xã Phú Mỹ.

Theo đánh giá của Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh, tổng vốn thu hút đầu tư trong quý I/2022 cao gấp 2,83 lần so với cùng kỳ năm 2021. Những ngành nghề thu hút đầu tư tập trung ở các lĩnh vực như: Gia công, chế tạo… để sản xuất các sản phẩm từ thép, nhựa, cao su, giấy... Bên cạnh đó, hiện tỉnh BRVT cũng có 124 dự án FDI có vốn đầu tư Hàn Quốc, với tổng số vốn đăng ký là 5,026 tỷ USD, trong đó 70% vốn đăng ký vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo…

Tiềm năng phát triển công nghiệp còn rất lớn

xanh-duong-va-trang-bang-phan-tich-bai-thuyet-trinh.jpg

BRVT được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong việc hình thành các mô hình công nghiệp mũi nhọn của đất nước. Đến nay, tỉnh này đã được nhìn nhận là một trong những địa phương có nền công nghiệp phát triển mạnh. Quyết tâm của BRVT là tiếp tục thu hút, tìm kiếm kêu gọi các nhà đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghiệp mới có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao. Quan tâm, ưu tiên đến hoạt động đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp từ công nghệ cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế công nghiệp trong nước và tham gia thị trường xuất khẩu.

Mặc dù việc phát triển công nghiệp hỗ trợ còn chậm, hạ tầng KCN, cụm công nghiệp phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, một số dự án đầu tư quy mô lớn về năng lượng chưa được triển khai theo kế hoạch đề ra… Cùng với đó, những vấn đề cơ chế, chính sách còn chưa hợp lý, chưa đồng bộ cần được rà soát kỹ, bám sát thực tiễn để tháo gỡ những khó khăn trong phạm vi quyền hạn của tỉnh và nghiên cứu đề xuất các giải pháp phát triển với Chính phủ.

Tháng 7/2022, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã làm việc với Tỉnh ủy BRVT về việc xây dựng đề án, chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Trưởng đoàn, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu: “BRVT cần phát huy tối đa năng lực nội sinh và tính chủ động, tự chủ; đồng thời phải chú trọng đến yếu tố ngoại lực gắn với hội nhập quốc tế, cần có sự đánh giá sâu hơn về hiệu quả, chất lượng thực hiện, đặc biệt trong thu hút đầu tư FDI. Cần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa không chỉ tập trung phát triển công nghiệp hay kinh tế nói chung, mà còn phát triển xã hội, xây dựng văn hóa, con người, nguồn nhân lực”.

Về định hướng thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, BRVT đang quan tâm phát triển các ngành kinh tế biển có lợi thế, mũi nhọn như công nghiệp ven biển, kinh tế hàng hải, khai thác dầu khí, nuôi trồng - khai thác hải sản và các ngành kinh tế biển mới. Tỉnh cần hoàn thiện hệ thống các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, tập trung cho các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm, gắn với nâng cấp hệ thống các đô thị hiện có và tập trung đầu tư các đô thị mới; chú trọng quy hoạch tổng thể công nghiệp và quy hoạch một số ngành, lĩnh vực công nghiệp quan trọng, tập trung ưu tiên phát triển ngành công nghiệp có phát thải carbon thấp, hàm lượng khoa học công nghệ cao.

xanh-duong-va-trang-bang-phan-tich-bai-thuyet-trinh-1-.jpg

Kiên trì mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, hoàn thiện hạ tầng giao thông, đẩy mạnh cải cách hành chính, môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng, địa phương này cũng đang tiếp tục tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho mỗi quyết định của nhà đầu tư nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Bài liên quan
  • Ba Ria - Vung Tau, a ‘bright spot’ in the Southeastern growth extrememost
    Since the beginning of the year, Ba Ria-Vung Tau has focused on implementing the socio-economic development plan in all sectors and fields. The province's socio-economic "picture" has had many bright spots: it has achieved many positive and comprehensive results in all fields in 2022 with efforts and political determination of the whole system.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu, Top đầu các địa phương phát triển công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO