TOP 25 hãng tăng trưởng vận tải hàng không và "Gã khổng lồ" FedEx

Võ Thị Phương Thủy|19/08/2022 10:14

Dữ liệu của IATA World Air Transport Statistics (WATS) cho năm 2021 cho thấy 25 hãng hàng không vận chuyển hàng hóa hàng đầu trong năm ngoái đã tăng trưởng sản lượng mạnh mẽ trở lại sau năm đại dịch đầu tiên khó khăn.

pasted-image-0-1.png
Thị trường vận tải hàng không là cuộc đua cả ba ông lớn là FedEx, DHL và UPS
Ảnh: Internet 

Tổng lưu lượng vận chuyển theo km/tấn với lịch trình (CTK) tăng 18,7% so với cùng kỳ vào năm 2021, cải thiện mạnh mẽ so với mức giảm 10,6% của năm 2020. Nhu cầu cũng tăng 6,9% so với trước Covid năm 2019.

Hiệu suất của 25 hãng hàng không hàng đầu gần như phù hợp với thị trường chung, vì những hãng hàng không hàng đầu này đã chứng kiến ​​lượng hàng hóa tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Federal Express (FedEx) vẫn giữ vị trí số 1 vận chuyển hàng hóa hàng đầu vào năm 2021, mặc dù có mức tăng trưởng thấp hơn nhiều hãng hàng không hoạt động hàng đầu khác. Gã khổng lồ chuyển phát nhanh của Mỹ đã chứng kiến ​​khối lượng của mình tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 20,7 tỷ CTK.

Tuy nhiên, tăng trưởng sản lượng đã yếu đi so với năm 2020, khi công ty ghi nhận mức tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái so với năm 2019.

FedEx được hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ đối với thương mại điện tử, vắc xin Covid, PPE và các nguồn cung cấp liên quan, cộng với xuất khẩu quốc tế và tăng trưởng khối lượng gói hàng nội địa của Hoa Kỳ.

Các chuyến vận chuyển hàng hóa liên quan đến đại dịch và việc nối lại hoạt động vận chuyển hành khách đã giúp Qatar Airways vươn lên vị trí thứ 2 vào năm 2021 với sản lượng tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 16,1 tỷ CTK. Hãng cũng đã nhận ba chuyên cơ vận tải B777 mới vào đầu năm ngoái.

United Parcel Service (UPS) đạt mức tăng trưởng 8,1% lên 15,5 tỷ CTK vào năm ngoái, nhưng hãng chuyển phát nhanh đã tụt một bậc xuống vị trí thứ ba.

Đội tàu lớn của UPS cho phép nó tận dụng tối đa nhu cầu nhưng giống như FedEx, nó không thể tận dụng nhu cầu từ các nhà giao nhận và chủ hàng cho các hoạt động chuyên dụng không giống như các hãng khác trong top 25.

Công ty nói thêm rằng tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử chậm lại trong năm qua do các hạn chế về tiền mã hóa được dỡ bỏ và việc tiếp cận các cửa hàng bán lẻ trở nên dễ dàng hơn.

Emirates được hưởng lợi từ việc hoạt động trở lại của hành khách để giữ vị trí thứ tư, nhưng năng lực của Cathay Pacific Airways bị ảnh hưởng do các yêu cầu kiểm dịch đối với phi công và tiếp viên ở Hồng Kông.

Trong khi đó, hãng hàng không vận chuyển hàng hóa và hãng cho thuê máy bay Atlas Air đã tăng trưởng thị trường và nhu cầu thuê máy bay bổ sung, và All Nippon Airways (ANA) cũng phát triển thịnh vượng, với nhu cầu về thương mại điện tử và thiết bị điện tử phục vụ tốt trong khi họ bổ sung thêm máy bay lớn hơn.

fred-smith.jpg
Fred Smith – “cha đẻ” của hãng vận chuyển FedEX.

Gã khổng lồ” FedEx đã tạo nên lịch sử trong ngành kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh khi cán mốc doanh thu hơn 1 tỷ USD chỉ sau 10 năm thành lập từ năm 1971 mà không cần thông qua hoạt động mua bán hay sáp nhập với công ty khác.

FedEx hiện hoạt động tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu hàng trăm máy bay và vài chục nghìn ô-tô, vận chuyển hàng triệu bưu kiện mỗi ngày.

FedEx, trước đây là Federal Express, là một trong những công ty hàng đầu trong thị trường vận chuyển trọn gói và là đối thủ trực tiếp của công ty United Parcel Service (UPS). Không giống như UPS, câu chuyện của FedEx ngắn vì công ty chỉ mới được thành lập bởi Giám đốc điều hành Fred Smith vào năm 1971. Tuy nhiên, 40 năm sau, FedEx đã trở thành hãng vận chuyển hàng không lớn nhất thế giới và lớn thứ tư thế giới về quy mô đội tàu với gần 300.000 nhân viên và doanh thu bán hàng trên 40 tỷ USD.

FedEx hiện hoạt động tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu hàng trăm máy bay và vài chục nghìn ô-tô, vận chuyển hàng triệu bưu kiện mỗi ngày. Giá trị vốn hóa thị trường của FedEx tính đến tháng 5/2015 là 47,3 tỷ USD.

Theo Rebecca Jeffrey và nguồn khác
Copy Link
Bài liên quan
  • Du lịch Việt Nam trong chuỗi giá trị Logistics
    “Phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Việt Nam thuộc nhóm các nước có ngành Du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á”, đó là mục tiêu được xác định tại Nghị quyết 08-NQ/TW.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
TOP 25 hãng tăng trưởng vận tải hàng không và "Gã khổng lồ" FedEx
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO