Bất ổn chính trị gây ra các "thảm họa" trong chuỗi cung ứng

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|29/10/2022 07:27

Cuộc khảo sát của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp SAP lần thứ ba cho rằng sự gián đoạn nguồn cung sẽ kéo dài đến năm 2023 và bất ổn chính trị toàn cầu là yếu tố chính của các vấn đề chuỗi cung ứng

Khảo sát của SAP

sap-la-gi.jpg
SAP nhận định sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ kéo dài cho đến năm 2023

Một khảo sát mới của Công ty Cổ phần SAP (Công ty phần mềm lớn nhất châu Âu, có trụ sở chính tại Walldorf, Đức) cho thấy nhiều nhà ra quyết định kinh doanh cấp cao mong đợi sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ kéo dài cho đến năm 2023.


Hơn 30% các ý kiến thu nhận được cho biết khó khăn sẽ kéo dài đến cuối mùa hè năm 2023; 52% cho rằng chuỗi cung ứng của họ vẫn cần được cải thiện nhiều, trong khi 49% kỳ vọng các vấn đề đang gián đoạn sẽ kéo dài đến cuối năm 2022.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói với SAP rằng các vấn đề chuỗi cung ứng hiện nay chủ yếu xuất phát từ tình trạng bất ổn chính trị toàn cầu (58%), thiếu nguyên liệu (44%) và chi phí nhiên liệu và năng lượng tăng (40%). Chỉ có 31% cho rằng lạm phát là một yếu tố đóng góp chính.

Sắp tới, ba sự gián đoạn chuỗi cung ứng hàng đầu mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận định vào năm 2023 là: Nguồn cung cấp nguyên liệu thô giảm ở Hoa Kỳ (50%); Việc xây dựng nhà mới chậm lại (44%); Gián đoạn giao thông công cộng do thiếu tài xế (44%).

Doanh thu giảm do đại dịch COVID-19 vẫn là vấn đề đối với các công ty. Để bù đắp thêm chi phí cho các vấn đề của chuỗi cung ứng, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ đã phải chuyển sang tình trạng đóng băng lương hoặc tuyển dụng (61%) và cắt giảm nhân viên (50%). Chỉ 41% chọn tăng giá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

73% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp mong đợi sự gia tăng khối lượng thương mại điện tử (TMĐT) so với năm 2021. Để bán sản phẩm của riêng mình, họ có kế hoạch tạo sự khác biệt xung quanh. Đó là thực hiện các giải pháp: Tốc độ giao hàng (64%); Dịch vụ khách hàng xuất sắc (57%); Tính sẵn có của sản phẩm (52%); Thông tin xác thực về tính bền vững (47%); Giảm giá (42%).

Mọi tổ chức đều cho biết chuỗi cung ứng của họ cần được cải thiện ở một mức độ nào đó và họ đang thực hiện những thay đổi lớn để chuẩn bị cho những gián đoạn trong tương lai và củng cố chuỗi cung ứng của họ. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện các kế hoạch: Áp dụng công nghệ mới để vượt qua thách thức (74%); Thực hiện các biện pháp dự phòng mới (67%); Tìm các giải pháp chuỗi cung ứng mới thân thiện với môi trường (58%).

Phần lớn (64%) đang chuyển từ chuỗi cung ứng “đúng lúc” sang mô hình chỉ để đề phòng bằng cách tăng lượng hàng tồn kho mà họ lưu trữ. Scott Russell, Thành viên Ban điều hành của SAP Customer Success cho biết: “Việc chuyển sang sử dụng trong trường hợp có nghĩa là các tổ chức sẽ lưu trữ nhiều hàng tồn kho hơn để giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhưng làm như vậy cũng đồng nghĩa với việc tăng chi phí”. 

Ông nói thêm: “Quản lý chuỗi cung ứng là một hành động cân bằng liên tục. Trong vài thập kỷ qua, cách tiếp cận đúng lúc đã đánh đổi khả năng phục hồi để đạt hiệu quả và chi phí thấp hơn, do đó khiến chuỗi cung ứng trở nên mong manh. “Tuy nhiên, chi phí vẫn là một yếu tố, đặc biệt là trong môi trường kinh tế hiện nay. Công nghệ có thể giúp các tổ chức đạt được sự cân bằng phù hợp bằng cách cho phép cộng tác trong thời gian thực hơn giữa các đối tác thương mại" .
Gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng toàn cầu

Nhiều chuyên gia nhận định, căng thẳng Nga - Ukraine đang làm xáo trộn các chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã rất mong manh sau “cú đánh” của đại dịch Covid-19. Nhiều sản phẩm nguyên, nhiên liệu đầu vào không được cung cấp kịp thời như hợp chất platinum, nhôm, dầu hướng dương, dầu thô và thép, khiến các nhà máy ở châu Âu, Nga và Ukraine có nguy cơ phải đóng cửa. Ngoài ra, căng thẳng leo thang còn làm cho giá năng lượng tăng vọt, đẩy chi phí vận chuyển lên cao hơn. Tác động từ căng thẳng Nga-Ukraine đối với từng ngành công nghiệp sẽ là khác nhau và phụ thuộc vào thời gian của cuộc xung đột, nhưng chắc chắn chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn hơn, do chuỗi cung ứng vốn đã rất mong manh sau những ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Hiện, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các khu cảng biển ở Mỹ; Chi phí vận chuyển hàng hóa hiện rất cao và nhiều nhà máy tại châu Á phải đóng cửa để đối phó với dịch bệnh là những vấn đề đang hiện hữu, gây ảnh hưởng không nhỏ tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

130706795logistic-la-gi-2-1651149124088794339588.jpg
Chuỗi cung ứng gián đoạn nghiêm trọng vì bất ổn địa chính trị

Ukraine và Nga đều là những quốc gia quan trọng trong mạng lưới cung cấp hợp chất palladium và platinum cho thế giới. Các hợp chất này được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác của động cơ, cũng như nhôm, thép và chrome. Theo tổ chức Capital Economics, sự thiếu hụt một số nguyên liệu quan trọng như palladium và xenon, được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và ôtô, có thể làm tăng thêm các khó khăn mà những ngành công nghiệp này đang phải đối mặt.

Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn khiến nhiều nhà sản xuất ô tô và một số cơ sở sản xuất khác buộc phải dừng hoạt động, thúc đẩy tình trạng tăng giá hàng hóa và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp như các nhà sản xuất ôtô đã và đang đối mặt với một loạt tác động tiêu cực. Công ty sản xuất ôtô Volkswagen đã thông báo ngừng sản xuất ôtô điện tại nhà máy chính của hãng này, và đến tháng 3/2022 lại tiếp tục thông báo sẽ tạm dừng hoạt động tại một số nhà máy khác nữa, bao gồm cả nhà máy chính ở bang Wolsburg của Đức, do tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đầu vào ở tất cả các khâu sản xuất.

Hiện, các nhà sản xuất chất bán dẫn cũng đang lo ngại về lượng dự trữ neon, xenon và palladium toàn cầu, vì vai trò thiết yếu của chúng trong những sản phẩm của họ. Jennifer McKeown, người đứng đầu mảng dịch vụ kinh tế toàn cầu tại Tổ chức Capital Economics nhận định, những gì đang xảy ra hiện nay có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đầu vào, gây thêm nhiều thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầu.

Không những vậy, căng thẳng giữa Nga và Ukraine cũng khiến cho giá lương thực không ngừng leo thang do lo ngại nguồn cung bị gián đoạn. Ukraine và Nga chiếm 30% tỷ trọng xuất khẩu lúa mì, 19% xuất khẩu ngô và 80% xuất khẩu dầu hướng dương của thế giới. Các nhà sản xuất khoai tây chiên và mỹ phẩm có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu dầu hướng dương, mà phần lớn trong số đó được sản xuất ở Nga và Ukraine. Lúa mỳ do hai nước này sản xuất là nguồn cung cấp chính nguyên liệu để sản xuất bánh mỳ, mỳ ống (pasta) và các loại thực phẩm đóng gói khác cho người dân sở tại và cả ở châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông. Giá lương thực thế giới đã tăng vọt do sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tăng nguy cơ bất ổn xã hội ở các nước nghèo hơn. Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã phải lên tiếng báo động về tình hình an ninh lương thực ở khu vực châu Phi và Trung Đông.
Có thể nói, Nga và Ukraine là những nhà sản xuất hàng hóa lớn trên thế giới. Sự gián đoạn nguồn cung từ hai nước này sẽ khiến các chuỗi cung ứng toàn cầu có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn và trầm trọng hơn nữa, làm cho giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể gây ra những bất ổn lớn, làm giảm triển vọng phục hội của nền kinh tế toàn cầu vốn đã suy yếu nghiêm trọng bởi đại dịch. Các nhà kinh tế cảnh báo về nguy cơ đình lạm, tức tăng trưởng kinh tế đình trệ trong khi lạm phát leo thang. Đây được xem như cuộc khủng hoảng lớn nhất ở châu Âu từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bất ổn chính trị gây ra các "thảm họa" trong chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO