Bờ biển phía Tây tiếp tục với những thách thức về thời tiết

Thu Lan|20/06/2023 10:48

Các chủ hàng được cảnh báo về việc không nên vội vàng quay trở lại bờ biển phía tây Hoa Kỳ sau bước đột phá trong tranh chấp hợp đồng và những lo ngại về hạn hán ở Kênh đào Panama.

Theo dự báo thời tiết hiện tượng El Nino sẽ khiến mức nước xuống thấp lịch sử dọc theo con kênh nổi tiếng, đe doạ việc vận chuyển container, thậm chí là việc ngưng hoàn toàn do mớn nước không đủ đáp ứng cho tàu lưu thông.

935d0e20583da05357298e5a97b0d4b0-680x0-c-default.jpeg

Cố vấn vận chuyển, Tiến sĩ Walter Kemmsies, thuộc nhóm Kemmsies, nói với The Loadstar : “Hạn chế hạn hán đã được áp dụng vào tháng 3 sau khi không có mưa kéo dài”.

Mùa mưa đến là cần thiết để làm đầy hồ nước cung cấp cho các kênh. Trong đó, giữ vai trò quan trọng là hồ nhân tạo Gatun 100 năm tuổi, nơi đã chứng kiến ​​​​nhiều sự biến chuyển, cạnh tranh và cũng chính là nơi cung cấp nước để nuôi các âu thuyền.”

Giáo sư Ray Harris, của UCL, cho rằng hiện tượng El Nino rất phức tạp để có thể đo lường. Ông giải thích: “Một khả năng là El Nino sẽ đẩy nước qua Thái Bình Dương từ đông sang tây, và nếu điều này xảy ra thì có thể làm giảm mực nước ở Kênh đào Panama.”

Điều chỉnh dự thảo kênh thường được công bố ba tuần trước khi thực hiện, nhưng ông Kemmsies cho biết các cảnh báo đã đến vào thời điểm khó khăn gay cấn, bởi khi các chủ hàng vừa được thông báo về những thay đổi đột phá tại các cảng ở bờ biển phía Tây Hoa Kỳ.

Ông Kemmsies cho biết, dù điều đó có thể là cứu cánh cho các hãng vận chuyển đang đối mặt với tai ương El Nino, nhưng họ và các chủ hàng phải thận trọng khi quay trở lại phía Tây.

Ông lưu ý: “Các chủ hàng đã hỏi chúng tôi liệu họ có nên định tuyến lại hàng hóa của mình qua các cảng ở bờ biển phía tây hay không, nhưng mọi người cần nhớ rằng thỏa thuận đã được thực hiện và việc định tuyến lại sẽ rất rủi ro, ngay cả việc lo ngại về El Nino.”

Kevin Doell của Maersk Bắc Mỹ nói với The Loadstar : “Chúng tôi làm theo hướng dẫn của cơ quan quản lý kênh đào và điều chỉnh lượng tiếp nhận với các dịch vụ liên quan. Mực nước thấp là một ví dụ rõ ràng về tác động của biến đổi khí hậu đối với lượng mưa và các kiểu thời tiết trên toàn cầu, gây ra hiệu ứng gợn sóng trong chuỗi cung ứng. Rõ ràng là chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng khí hậu đòi hỏi các khung pháp lý mạnh mẽ cho tất cả các bên vận chuyển.”

Khi được hỏi làm thế nào các chủ hàng có thể giảm thiểu khó khăn kép do tình trạng bất ổn lao động và điều kiện khí hậu ngày càng xấu đi, ông Kemmsies cho biết Houston đã đưa ra một giải pháp thay thế – dữ liệu cho thấy cửa ngõ Texas là một trong những nơi được hưởng lợi từ việc vận chuyển hàng hóa ra khỏi bờ biển phía tây.

Ông nói thêm: “Houston đã chứng kiến ​​sự gia tăng thực sự về số lượng, vì nó có đường sắt để kết nối các điểm đến khác của Hoa Kỳ. Nó có khả năng vận chuyển container đa phương thức mạnh mẽ, đáng tin cậy, với các nút giao ở St Louis, Memphis và Chicago để liên kết phần còn lại của đất nước. Nó đáng tin cậy nhưng mất nhiều thời gian hơn và đắt hơn.”

Chuyên gia tư vấn vận chuyển Mike Wackett nói rằng các hãng vận tải đang bắt đầu từ chối các thùng hàng nặng cho các tuyến Kênh đào Panama và thay vào đó đưa chúng vào các tuyến Kênh đào Suez của họ. Ông Wackett nói thêm, điều này có thể có nghĩa là họ sẽ bổ sung thêm nhiều liên kết Suez vì Panama còn tiếp tục hạn hán.

Theo The Loadstar

Bài liên quan
  • Vận tải hàng không “cất cánh” sau gián đoạn kênh đào Suez
    (VLR) Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất trên thế giới giúp kết nối châu Á và châu Âu, chiếm 12% tỷ trọng thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, sự cố tắc nghẽn do tàu Ever Given kẹt giữa kênh đã khiến các chuyến vận tải hàng hóa bị tồn đọng với khối lượng rất lớn. Trước sự tắc nghẽn này, liệu ngành hàng không có thể nắm bắt cơ hội này để có thể lấp đầy khoảng trống trong thời gian tới?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bờ biển phía Tây tiếp tục với những thách thức về thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO