Bốn xu hướng xanh sẽ mở ra hướng đi mới cho hệ thống kho bãi và chuỗi cung ứng toàn cầu

Tiến Khoa chuyển ngữ|20/04/2023 13:06

Ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu đang dần trở lại thời huy hoàng trước đại dịch, việc nhận thức và mối quan tâm về tính bền vững và bảo vệ môi trường ngày càng tăng cao.

Trước nhu cầu trong việc gắn kết các doanh nghiệp hiện đại với mục tiêu thân thiện với môi trường thực tiễn, các doanh nghiệp bắt buộc phải áp dụng các giải pháp Xanh tốt hơn để không chỉ đóng góp cho môi trường mà còn đạt được sự tín nhiệm và chấp nhận của quốc tế, đồng thời xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững và tạo lợi nhuận hoạt động trong tương lai.

Trong bối cảnh này, ngành hậu cần và chuỗi cung ứng đã và vẫn đang là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ô nhiễm môi trường. Chỉ riêng ngành giao thông vận tải đã góp phần tạo ra khoảng một phần tư lượng khí thải CO2 từnhiên liệu hóa thạch, so với mức tăng trưởng 1,16% ở các nước phát triển. Trong khi đó, các nhà kho cũng góp phần gây ô nhiễm chủ yếu từ các nhu cầu về nhiệt độ lưu trữ và chiếu sáng khác nhau, từ đó tạo ra nhiều chất thải – đặc biệt ở dạng nước và vật liệu đóng gói.

3d-rendering-cardboard-textured-map-with-green-trucks-circulating-pile-cartons-compressed.jpeg

Trong khi việc vận chuyển sạch nhờ vào các phương tiện xe điện (EV) cho đường bộ, đồng thời thúc đẩy đường sắt và đường thủy cho những lựa chọn thay thế khả thi, các hoạt động lưu kho xanh hơn vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và chưa nhận được sự chú ý và tập trung cần có. Tổng lượng khí thải CO2 cũng như tiêu thụ năng lượng, nước và tỷ lệ sử dụng vật liệu đều rất quan trọng trong việc tìm hiểu lượng khí thải carbon của nhà kho và các khu vực lân cận doanh nghiệp.

Giờ đây, với phương pháp lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) và các chính sách hỗ trợ khác, những giải pháp xanh đang dần trở thành một phần quan trọng trong việc nâng cấp kho hàng cũng như lập kế hoạch và phát triển kho hàng mới. Dưới đây là một số xu hướng chính dự kiến sẽ tác động đáng kể trong việc tạo ra các giải pháp Xanh mới cho hệ thống kho bãi và chuỗi cung ứng toàn cầu:

1. Nguồn năng lượng bền vững mới

Với không gian lưu trữ lớn những vật liệu có giá trị cao, đặc biệt trong trường hợp kho lạnh hoặc kho có yêu cầu về nhiệt độ/môi trường cụ thể, các kho hàng thường tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Tại đây, việc chuyển đổi hoàn toàn hoặc một phần lớn sang các nguồn năng lượng bền vững có thể giúp hạn chế lượng khí thải carbon của một không gian nhất định.

Hiện tại, nguồn năng lượng bền vững phổ biến và phong phú nhất, đối với một quốc gia như Ấn Độ chính là ánh sáng mặt trời! Trong khi các tấm pin mặt trời đang ngày càng dễ tìm hơn ở mọi nơi từ khu dân cư đến cơ sở thương mại, việc tận dụng chúng để đáp ứng nhu cầu năng lượng nhỏ hoặc toàn bộ nhà kho có thể là khía cạnh quan trọng và nổi bật nhất của kho bãi Xanh mới.

2. Tái chế nguồn tài nguyên

Một lĩnh vực quan trọng khác trong kho bãi là việc sử dụng tài nguyên – như giấy và nhựa để đóng gói, nước để làm mát, pallet và các vật liệu khác để lưu trữ hàng hóa cùng nhiều thứ khác. Việc sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả và chu đáo có thể góp phần giảm thiểu lãng phí, cắt giảm chi phí và tối ưu hóa quá trình hoạt động.

ship-tanker-gas-lpg-aerial-view-liquefied-petroleum-gas-compressed.jpeg

Ví dụ, doanh nghiệp có thể thay thế nhựa và vật liệu sử dụng một lần bằng các giải pháp có thể tái sử dụng lại. Tương tự, nước được sử dụng để làm mát hoặc các mục đích khác trong nhà kho có thể được tái chế để vệ sinh kho bãi hoặc làm vườn nếu cần. Ngay cả về kết cấu nhà kho, việc sử dụng các kết cấu thép tiền chế và công trình xanh được chứng nhận LEED sẽ là lựa chọn thay thế tốt hơn cho các tòa nhà bê tông truyền thống.

Việc quản lý các kế hoạch cấu trúc giúp sử dụng môi trường làm việc song song với khả năng thông gió hiệu quả cũng sẽ giúp tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng sẽ giúp góp phần nhỏ trong mục tiêu bảo vệ môi trường của doanh nghiệp.

3. Áp dụng công nghệ hiệu quả hơn

Đây cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu để tối ưu hóa hoạt động trong kho hàng, giám sát lãng phí, đồng thời đảm bảo hiệu quả các quy trình trên chuỗi cung ứng. Ngoài sở hữu một hệ thống quản lý kho bãi (WMS) có cấu trúc tốt, việc áp dụng các công nghệ mới như AI, ML và IoT tích hợp với WMS sẽ đảm bảo các hoạt động Xanh được trơn tru hơn, trong khi bạn có thể giám sát 24/7 để đảm bảo hiệu quả và kết quả tốt nhất.

Công nghệ không chỉ làm giảm khả năng xảy ra lỗi từ con người, chúng còn hỗ trợ với các phép tính có độ linh hoạt cao, cập nhật thông tin theo thời gian thực và áp dụng trên phạm vi rộng hơn để dễ dàng thực hiện những giải pháp xanh có thể tùy chỉnh khi cần thiết. Việc áp dụng công nghệ phù hợp cũng giúp doanh nghiệp quản lý hàng tồn kho hiệu quả, giúp có được bản đồ nhiệt độ chính xác theo thời gian thực, đưa ra phân tích dự đoán dựa trên dữ liệu để tránh khủng hoảng, giúp xây dựng cấu trúc quản lý kho hàng chủ động và bền vững hơn, không phụ thuộc vào sự giám sát hoặc can thiệp từ con người.

4. Giao thông vận tải thông minh hơn

Đây là yếu tố quan trọng và trọng tâm nhất cho chuỗi cung ứng Xanh khi chúng đóng vai trò rất lớn trong việc giảm lượng khí thải carbon trong chuỗi. Ngoài việc chuyển sang sử dụng phương tiện chạy bằng điện hoặc đường sắt/đường thủy như giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch, việc củng cố và lập kế hoạch vận chuyển hàng hóa một cách hiệu quả vẫn là bước quan trọng nhưng thường bị bỏ quên trong chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp nên lập kế hoạch và tập trung tối ưu hóa tuyến đường vận tải, theo dõi và truy cứu địa điểm theo thời gian thực, đồng thời đảm bảo các xe tải và container hết một nửa không rời kho bãi – mà cần được sắp xếp và sử dụng thông minh, hiệu quả hơn và sử dụng tối đa công suất cho mỗi lần vận chuyển. Việc hỗ trợ kỹ thuật ở đây sẽ giúp thúc đẩy quá trình vận chuyển được tối ưu hóa thời gian và mức sử dụng nhiên liệu đáng kể.

Theo itln.in

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bốn xu hướng xanh sẽ mở ra hướng đi mới cho hệ thống kho bãi và chuỗi cung ứng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO