5 phương pháp cải thiện mảng nhân lực chuỗi cung ứng và ngành hậu cần Covid -19

Tiến Khoa chuyển ngữ|18/11/2022 15:07

Chuỗi cung ứng và các công ty hậu cần luôn phải đối mặt với những thay đổi khó lường về cung và cầu,. Doanh nghiệp đang cần những phương pháp hữu hiệu để có thể quản lý nhân sự hiệu quả hơn trong chuỗi cung ứng và các ngành vận tải hàng hóa sau giai đoạn Covid-19.

COVID-19 đã đưa thế giới vào giai đoạn gián đoạn kéo dài, thay đổi các ngành công nghiệp và ngắt quãng các đường cung cấp quan trọng. Tại đây, bộ phận nhân sự luôn phải đi đầu để giải quyết các gián đoạn này, khi các nhà quản lý nhân sự cố gắng nâng cấp quy trình mới để đáp ứng nhu cầu của người lao động mà họ quản lý. Những thay đổi này có thể sẽ kéo dài trong một thời gian dài khi thế giới chuyển sang kinh doanh trong giai đoạn hậu COVID-19.

Điều này đồng nghĩa với việc thay đổi tất cả mọi thứ từ cách nhân viên được tuyển dụng đến các nhiệm vụ kiểm tra sức khỏe và an toàn hàng ngày do bộ phận nhân sự thực hiện. Bên cạnh những thách thức này, chuỗi cung ứng và các công ty hậu cần phải đối mặt với những thay đổi khó lường về cung và cầu. Do đó, các nhân viên nhân sự phải giải quyết nhiều vấn đề hơn bao giờ hết trong việc quản lý nhân tài đang có và quy trình kinh doanh.

jake-nebov-sets7bvcr0a-unsplash-compressed.jpg

Dưới đây là một số phương pháp hữu hiệu để doanh nghiệp có thể quản lý nhân sự hiệu quả hơn trong chuỗi cung ứng và các ngành vận tải hàng hóa sau giai đoạn Covid-19:

1. Duy trì giao tiếp với nguồn nhân lực
Chìa khóa giúp bạn có thể quản lý nhân sự hiệu quả luôn nằm ở quá trình giao tiếp. Khi nơi làm việc có sự thay đổi bất kỳ, nhu cầu về chất lượng và sự rõ ràng trong liên kết giữa những người lao động là yếu tố cần thiết hơn bao giờ hết. Nếu không có nó, các quy trình cần thiết để đảm bảo độ an toàn và bảo mật khi chuyển sang nơi làm việc mới – như bắt đầu làm việc trên môi trường trực tuyến – sẽ không đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng yêu cầu.

Hãy đảm bảo rằng mọi chính sách và thủ tục mới đều được thông báo cho lực lượng lao động bằng cách rõ ràng và dễ hiểu nhất. Điều này không chỉ áp dụng cho bản ghi nhớ thông thường. Công ty có thể cải thiện khả năng giao tiếp với nhân viên bằng cách họ muốn và thông qua các phương tiện truyền thông gần gũi hơn. Hãy xem xét họp qua Zoom hoặc thậm chí cập nhật tin tức theo dạng podcast để cập nhật thông tin mới nhất cho mọi người.

2. Thực hiện các chính sách vệ sinh và an toàn hiệu quả
COVID-19 đã cho chúng ta thấy được sự cần thiết của các quy trình làm việc an toàn. Trong chuỗi cung ứng, hàng hóa sẽ được tiếp xúc qua tay của khá nhiều người cho đến khi chúng được vận chuyển đến nơi. Tại mỗi điểm tiếp xúc, nhân viên nên có chính sách rõ ràng để bảo đảm sức khỏe và sự an toàn của họ.

Hãy luôn cập nhật các khuyến cáo giữ gìn sức khỏe và hướng dẫn đối phó với COVID-19 trong khi làm mới các chính sách tại nơi làm việc của bạn. Đeo khẩu trang khi nói chuyện trực tiếp, khuyến khích đồng nghiệp thực hiện tương tự và tăng khoảng cách giữa các vị trí làm việc của mỗi công nhân.

Trong tương lai, các văn phòng có thể được thiết kế với mục tiêu làm tại nhà. Ở thời điểm hiện tại, hãy cố gắng thực hiện các thay đổi về không gian thực tế kết hợp với các tùy chọn làm việc từ xa nếu có thể. Những thay đổi này sẽ giúp nhân viên dễ dàng thực hiện giãn cách xã hội và giữ an toàn cho nhau.

marcin-jozwiak-l5plfzq7e28-unsplash-compressed.jpg

3. Mô tả công việc mang tính minh bạch và hấp dẫn hơn
Nhiều người hiện đang tìm việc làm trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay sau đại dịch. Song song đó, các vị trí như tài xế xe tải hiện cũng đang rất cần người làm việc. Để thu hút những người lao động vào các vị trí này, điều cần thiết là bộ phận nhân sự phải tạo ra một bản mô tả công việc minh bạch và hấp dẫn. Bản mô tả công việc cần nêu bật những lợi ích trong khi nêu rõ bản chất và khung thời gian dự kiến của công việc.

Nếu đã dự đoán trước rằng bạn chỉ có thể thuê nhân viên tạm thời, hãy nói rõ rằng bạn đang tìm kiếm nhân viên hợp đồng hoặc lao động tạm thời và sử dụng đại lý bên thứ ba để tìm nhân viên nếu cần. Mô tả công việc phù hợp có thể giúp bạn tìm thấy những nhân viên coi trọng sự minh bạch và chất lượng giao tiếp trong công việc giống như bạn.

4. Lập ra một qui trình đào tạo trực tuyến
Địa điểm làm việc của nhiều ngành hiện đang dần chuyển sang làm việc từ xa nếu họ có thể thay đổi. Để chuẩn bị trước, hãy thiết lập một quy trình đào tạo trực tuyến có thể bắt đầu huấn luyện nhân viên mới mà không gây ra rủi ro an toàn cho phần còn lại của lực lượng lao động.

Trong ngành vận chuyển và hậu cần, việc đào tạo nhân viên trực tuyến có thể gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các công cụ họp hoặc hội nghị trực tiếp có thể giúp bao quát nhiều chủ đề và loại hình khác nhau, đồng thời khuyến khích giãn cách xã hội an toàn nhất.

5. Tận dụng công nghệ để cải tiến quá trình quản lý lao động
Công nghệ tự động và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cho phép ban nhân sự tiếp cận tốt hơn với dữ liệu lực lượng lao động và các chiến lược quản lý lao động. Hãy xem xét việc triển khai phần mềm có thể giúp bạn tìm, thuê và cải thiện nhân viên cùng các chính sách mới.

Với các công cụ thông minh, bạn có thể thấy rõ hơn sự cố xảy ra khi nào và ở đâu, giúp bạn giải quyết chúng một cách kịp thời. Ví dụ: nếu số liệu phân tích cho biết tin tuyển dụng của bạn không được chú ý nhiều, bạn có thể kiểm tra lại để xác định lý do. Tại đây, bạn có thể cải thiện các chỉ số như số người nộp đơn trên mỗi tin tuyển dụng, chất lượng của lực lượng lao động và tỷ lệ giữ chân nhân viên của công ty.

Bài liên quan
  • Nguồn nhân lực: Câu chuyện "đau đầu" ngành logistics
    Logistics là ngành đang phát triển rất nóng với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 10% và đóng góp khoảng 5% vào GDP quốc gia. Không thể phủ nhận đây là ngành có tiềm năng phát triển lớn, tuy nhiên để khơi dậy tiềm năng đó thì cần phải giải tốt “bài toán” nguồn nhân lực của ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
5 phương pháp cải thiện mảng nhân lực chuỗi cung ứng và ngành hậu cần Covid -19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO