Chung tay tháo gỡ các dự án giao thông khó

Trần Trình Lãm|06/05/2022 16:14

(VLR) Gần 8.000 tỷ đồng dòng vốn tín dụng cam kết đầu tư vào 2 dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng.

Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng.

Ngày 5/5/2022, trong buổi họp Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức đối tác công tư được tổ chức tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó trưởng Ban chỉ đạo dự án này thông báo: “Những vướng mắc về phương án tài chính đã được khơi thông cho cả 2 dự án”.

2 dự án mà Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đề cập đến là Đồng Đăng - Trà Lĩnh, nơi Cao Bằng đang rất quyết tâm dồn toàn lực để thực hiện bằng được và Hữu Nghị - Chi Lăng, dự án thành phần 2 của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết nối từ điểm “cụt” của cao tốc này lên tới các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam.

Sở dĩ ông Hoàng Xuân Ánh đề cập đến đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, một dự án nằm trọn trong địa bàn tỉnh Lạng Sơn tưởng chừng như không liên quan nhưng trên thực tế sự thành công dự án thành phần 2 này thành công mới là cơ sở để tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh triển khai bởi tính kết nối đồng bộ.

Ông Hoàng Xuân Ánh chia sẻ: “Ngày hôm qua (4/5/2022), Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính chủ trì có sự tham dự lãnh đạo các Bộ ngành, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cùng các ngân hàng tín dụng đã có buổi làm việc quan trọng về nội dung triển khai 2 dự án do Tập đoàn Đèo Cả cùng các doanh nghiệp khác tham gia đầu tư.Tại cuộc họp các ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP.Bank) cam kết tài trợ cho dự án Đồng Đăng Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng; Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP.Bank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng”.

Hai ngân hàng này cũng là nhà tài trợ vốn cho 2 dự án đã thực hiện mô hình PPP là cao tốc Cam Lâm- Vĩnh Hảo hiện đang triển khai và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa hoàn thành đưa vào sử dụng. Hai dự án cao tốc này do các nhà đầu tư tư nhân tham gia mà đứng đầu là Tập đoàn Đèo cả thực hiện. Từ các giải pháp hợp tác kinh doanh theo Luật PPP, các doanh nghiệp là liên danh các nhà đầu tư có thế mạnh về bất động sản, Khu công nghiệp là như Văn Phú, Phú Mỹ, Thành Lợi… đã cùng chung tay tại Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để đảm bảo tính khả thi, khi các ngân hàng thẩm định cho vay xác định điểm rơi an toàn của phương án tài chính là thời gian hoàn vốn từ 15-18 năm.

Khao khát thực hiện cao tốc bằng hành động cụ thể, được biết tỉnh Cao Bằng đã cắt bỏ các dự an đầu tư công khác để bổ sung đầu tư 4.080 tỷ đồng từ cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Tỉnh Lạng Sơn thống nhất tăng phần góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và Tập đoàn Đèo cả cùng các Doanh nghiệp tham gia đầu tư cần tập trungtriển khaiđoạn Hữu Nghị - Chi Lăngvà dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đảm bảo hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025 để hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối đến Thủ đô Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng... phát triển không gian mới.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chung tay tháo gỡ các dự án giao thông khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO