Chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam

Thiện Khánh|27/06/2023 10:34

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam, trong giai đoạn 3 của Dự án truyền thông theo chủ đề, Ban tổ chức phía Nhật Bản đã ra mắt phần đầu của truyện tranh lịch sử “Công nữ Anio” (phiên bản điện tử) do họa sĩ truyện tranh Higashimura Akiko vẽ dựa trên nguyên tác là câu chuyện trong vở opera “Công nữ Anio”.

Với mục đích giúp đông đảo người dân Nhật Bản và Việt Nam khám phá và nhận thức lịch sử giao lưu lâu đời và sự gần gũi về văn hóa giữa hai quốc gia, dự án này truyền tải một cách dễ hiểu tới nhiều người về sự gắn kết trong lịch sử và văn hóa giữa hai quốc gia thông qua cách thể hiện bằng truyện tranh manga. Đây là loại hình văn hóa được trẻ em và người lớn ở cả Nhật Bản và Việt Nam yêu thích, Ban tổ chức sẽ phát hành miễn phí cuốn truyện tranh lịch sử "Công nữ Anio" trên trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam.

higashimura-akiko-lanh-su-nhat-ban.jpg
Higashimura Akiko - họa sĩ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản

Nguyên tác của cuốn truyện này là vở opera nguyên bản “Công nữ Anio” sẽ công diễn lần đầu tại Hà Nội vào tháng 9 năm nay để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Higashimura Akiko, một họa sĩ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản, đã đặc biệt vẽ nên câu chuyện tình yêu giữa Araki Sotaro, một thương nhân của vùng Nagasaki, và công nữ Ngọc Hoa của triều Nguyễn khoảng 400 năm trước.

Trong thời gian tới, phần sau của cuốn truyện (phiên bản điện tử) sẽ được ra mắt vào ngày 7 tháng 7 (thứ 6). Ngoài ra, cuốn truyện cũng sẽ được phát hành dưới dạng sách giấy với sự hợp tác của công ty Neo Story (sản xuất bản tiếng Nhật) và Nhà xuất bản Kim Đồng (biên dịch tiếng Việt và xuất bản). Phiên bản sách giấy dự kiến sẽ không bán ra thị trường, mà phát miễn phí cho các địa phương và cơ sở giáo dục của Nhật Bản và Việt Nam.

Sinh ra ở tỉnh Miyazaki vào năm 1975. Ra mắt độc giả lần đầu tiên trên tạp chí truyện tranh "Bouquet Deluxe" vào năm 1999.

Cô giành được Giải thưởng Kodansha Manga cho "Kuragehime" (Công chúa sứa) năm 2010, và Giải thưởng Manga Taisho năm 2015 với "Kakukaku Shikajika" (Vẽ vời vẩn vơ).

Nhiều tác phẩm ăn khách như sê-ri "Tokyo Tarareba Musume" (Những cô nàng Tokyo mơ mộng), "Yukibana no Tora" (Hổ trong bông tuyết), "Hyper Midi Nakajima Haruko" (Nakajima Haruko - Quý bà đẳng cấp), "Bishoku tantei Akechi Gorou" (Thám tử sành ăn Akechi Goro) và "Gisou fuurin" (Ngoại tình trá hình) đã được chuyển thể thành phim truyền hình và phim điện ảnh.

Cô có người hâm mộ ở các nước trên thế giới, năm 2019 cô đã gia nhập thị trường webtoon Hàn Quốc với tác phẩm "Gisou fuurin" (Ngoại tình trá hình).

Năm 2020, ngoài "Giải thưởng Bvlgari Aurora 2020", Giải thưởng dành cho Thanh thiếu niên "Liên hoan truyện tranh quốc tế Angoulême lần thứ 47" của Pháp cho "Yukibana no Tora" (Hổ trong bông tuyết); Higashimura Akiko còn được trao giải tại nhiều liên hoan manga, trong đó có "Giải tác phẩm Châu Á xuất sắc nhất" với “Tokyo Tarareba Musume” (Những cô nàng Tokyo mơ mộng) tại “Giải thưởng Eisner 2019” Hoa Kỳ, giải thưởng còn được gọi là Giải Oscar của ngành công nghiệp manga.

Từ ngày 29 tháng 4 năm 2020, lần đầu tiên trên thế giới sê-ri truyện tranh "Watashi no koto wo oboeteimasu ka" (Bạn có nhớ tôi không?) của Higashimura Akiko được xuất bản hàng tuần đồng thời tại Nhật Bản và Hàn Quốc trên hai nền tảng truyện tranh online là “Piccoma” của Nhật Bản và “Kakao Page” của Hàn Quốc. Cô không ngừng nỗ lực trước những thử thách chưa từng có với vai trò tư cách là một họa sĩ truyện tranh Nhật Bản hiện đại.

Theo Lãnh sự quán Nhật Bản

Bài liên quan
  • Kỉ niệm Ngày quốc tế Yoga lần thứ 9 tại Thành phố Hồ Chí Minh
    Kỷ niệm ngày quốc tế Yoga lần thứ 9 sẽ giúp tăng lượng khách du lịch từ Ấn Độ đến Thành phố Hồ Chí Minh nhờ những nét tương đồng về văn hóa đã gắn kết người dân hai quốc gia. Thông qua chương trình, mối quan hệ Ấn Độ và Việt Nam được nâng lên tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO