Công nghệ chuỗi cung ứng đang vượt qua kỹ năng con người

Thu Thảo|10/07/2023 16:06

Khoảng cách giữa việc triển khai công nghệ chuỗi cung ứng và ROI thấp cho thấy các công cụ tiên tiến đang vượt xa kỹ năng của con người, Adrian Preston của Skills Dynamics cảnh báo

Trong nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng, các hoạt động của chuỗi cung ứng trên toàn thế giới đang coi chuyển đổi kỹ thuật số là một mệnh lệnh chiến lược.

aerial-cargo-ship-carrying-container-running-export-import-goods-from-cargo-yard-port-other-ocean-concept-freight-shipping-ship-line-network-compressed.jpeg

Tuy nhiên, sự thay đổi khiến người ta nhận ra rằng công nghệ tiếp tục phá vỡ các quy trình chuỗi cung ứng truyền thống, một trong những thách thức lớn cản trở tiến độ là thiếu năng lực cốt lõi – lập kế hoạch cung ứng, tài chính, quản lý dự án, chiến lược và phân tích – và sự hiểu biết về kỹ thuật số của các chuyên gia chuỗi cung ứng.

Sự thay đổi mô hình theo hướng số hóa đã trở nên thiết yếu đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đảm bảo nhân viên có các kỹ năng phù hợp để điều hướng thành công sự phức tạp của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và nắm bắt công nghệ là điều then chốt.

Đại đa số các công ty cho biết họ đang tận dụng các công cụ biến đổi như AI và phân tích dữ liệu lớn để tăng cường quy trình và thúc đẩy tăng trưởng của tổ chức. Tuy nhiên, bất chấp sự đầu tư đáng kể, nhiều trong số này không nhận thấy bất kỳ sự cải thiện nào về tốc độ hoặc độ chính xác.

Sự chênh lệch giữa việc áp dụng công nghệ và thiếu các cải tiến quan sát được cho thấy rằng chỉ đầu tư vào các công cụ tiên tiến là không đủ; các cá nhân phải có chuyên môn cần thiết để tận dụng chúng một cách hiệu quả.

Thành công trong quản lý chuỗi cung ứng

Với khả năng kết nối toàn cầu do công nghệ hiện đại mang lại, dữ liệu hiện có sẵn trong tầm tay của chúng ta.

Nhiều người sử dụng công nghệ kỹ thuật số để quản lý chi phí và biến động, nhiều người dựa vào những công cụ này để đưa ra quyết định sáng suốt liên quan đến hỗ trợ tìm nguồn cung ứng. Tuy nhiên, giá trị thực sự không nằm ở bản thân dữ liệu mà nằm ở khả năng rút ra những hiểu biết có ý nghĩa từ dữ liệu của chúng ta.

Tuy nhiên, đạt đến đỉnh cao của sự thành công trong quản lý chuỗi cung ứng đòi hỏi phải có sự kết hợp giữa kinh nghiệm và đào tạo để giúp các chuyên gia đưa ra các quyết định sáng suốt nhằm thúc đẩy hoạt động xuất sắc và tăng trưởng kinh doanh.

Nhìn chung, có hai hướng:

  • Các chuyên gia cấp cao có kiến ​​thức cơ bản về các nguyên tắc chuỗi cung ứng, chẳng hạn như dự báo, quản lý hàng tồn kho và lập kế hoạch cung ứng, nhưng thiếu kỹ năng kỹ thuật số
  • Các chuyên gia cấp dưới xuất sắc về bí quyết kỹ thuật số nhưng thiếu chuyên môn theo chiều dọc về năng lực chuỗi cung ứng cốt lõi

Thiếu rõ ràng về chuyển đổi kỹ thuật số

Nhiều chuyên gia tin rằng chúng ta không sử dụng hết tiềm năng của tất cả các công nghệ kỹ thuật số vì không rõ ràng về thời điểm hoặc lý do nên sử dụng nó. Thu hẹp khoảng cách này là điều tối quan trọng để đạt được sự xuất sắc của chuỗi cung ứng.

Ví dụ, khi xác định lượng dự trữ an toàn, điều cần thiết là không chỉ xem xét các biến động về nhu cầu mà còn cả các biến động về nguồn cung. Chỉ dựa vào dữ liệu và khả năng của IoT có thể dẫn đến kết quả không chính xác.

Do đó, sự hội tụ của các chuyên gia là cần thiết. Cả chuyên gia cấp cao và cấp dưới đều phải trải qua khóa đào tạo để có thể chuyển giao các kỹ năng trong lĩnh vực này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cách tiếp cận toàn diện và tích hợp đối với quản lý chuỗi cung ứng.

Không thể phóng đại tầm quan trọng của việc sở hữu năng lực cốt lõi và kỹ năng kỹ thuật số, vì hậu quả của việc thiếu chúng có thể là thảm họa đối với các tổ chức.

Để tránh bị bỏ lại phía sau và cuối cùng là không còn tồn tại, các tổ chức phải ưu tiên tiếp thu các kỹ năng kỹ thuật số và kết hợp chúng với các năng lực cần thiết để chuyển đổi dữ liệu thành thông tin chi tiết có thể hành động.

Theo SupplyChain

Bài liên quan
  • VinBrain DrAid™ chính thức đồng hành cùng Nutex Health Inc.
    DrAid™ X-quang Ngực từ VinBrain, trợ lý AI tiên tiến cho bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, đã bắt đầu được sử dụng chính thức tại Hệ thống Bệnh viện Nutex Health Inc. (Houston, Texas, Hoa Kỳ) thông qua Thỏa thuận Cung cấp Phần mềm giữa hai bên, theo mô hình Software as a Service (SaaS). Đây là một bước tiến quan trọng của VinBrain trên lộ trình đưa công nghệ AI Việt ra thị trường khó tính nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ chuỗi cung ứng đang vượt qua kỹ năng con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO