Đà Nẵng khởi công dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung

Lam Trình|14/12/2022 11:19

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng đồng bộ cảng Liên Chiểu - cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, là đòn bẩy góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và khu vực.

cang-lien-chieu4(1).jpg
Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi công.

Sáng nay (14/12/2022) tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đến dự có Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư TW Đảng Võ Văn Thưởng cùng đại diện nhiều cơ quan, Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg năm 2021, Cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và là một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam ngoài khu Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng tại khu vực phía Bắc; khu bến Cái Mép - Thị Vải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại khu vực phía Nam.

cang-lien-chieu5.jpg
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án

Với tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua cảng biển Đà Nẵng trong những năm gần đây đạt trung bình 10%/năm. Năm 2020 lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt 11,4 triệu tấn. Dự báo sản lượng hàng hóa đạt 50 triệu tấn đến năm 2050.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng trong những năm tới. Ngày 25/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho Bến cảng Liên Chiểu, tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu, trong đó: Giai đoạn đầu (đầu tư 02 bến khởi động) đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến trong giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực.

Ngày 18/4/2022, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Bến cảng Liên Chiểu tại Quyết định số 1059/QĐ-UBND với tổng diện tích 450 ha, gồm các khu chức năng chính, bao gồm:

Các khu bến chính: Khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8.000 Teus (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 Teus (tương đương 200.000 DWT) trong dài hạn, gồm 08 bến với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000-200.000DWT. Khu bến tổng hợp với tổng số lượng bến và chiều dài 06 bến/1.550m, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000DWT (phía ngoài) và các tàu cở nhỏ phía trong (khoảng 30.000 DWT). Khu bến thủy nội địa với tổng chiều dài tuyến bến 1.200m tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000DWT để phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước. Khu bến hàng lỏng/khí, gồm 06 bến bố trí tại khu vực đê chắn sóng, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000DWT. Khu kho bãi đường sắt: Làm bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng đường sắt quốc gia. Khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối; Khu hành chính dịch vụ; vành đai cây xanh cách ly.

Đối với hạ tầng dùng chung gồm đê kè chắn sóng, luồng tàu và khu nước, đường giao thông kết nối cảng và hạ tầng kỹ thuật khác.

Ngày 22/6/2022, UBND thành phố đã có Quyết định số 1672/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với quy mô đầu tư xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000 – 8.000 Teus. Cụ thể: Kè chắn sóng và đê chắn sóng: Chiều dài khoảng 1.170m (kè chắn sóng dài 573m, đê chắn sóng dài 597m); Luồng tàu và khu nướ. Luồng tàu dài khoảng 7,3km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ Hải đồ), bố trí khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải; Đường giao thông kết nối đến cổng cảng gồm 02 đoạn: Đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2km quy mô 06 làn xe, bề rộng 30m và đoạn 2 bao gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (QL1), mỗi nhánh gồm 02 làn xe, bề rộng 8m; Hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động.

Đây là công trình giao thông thuộc dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư: 3.426,3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng). Tiến độ thực hiện từ năm 2021- 12/2025 đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 02 bến khởi động ban đầu.

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên của thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố Đà Nẵng cam kết huy động mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, an toàn; bảo đảm chất lượng, tiến độ để dự án hoàn thành vào năm 2025. Khẩn trương phối hợp với các Bộ ngành Trung ương triển khai các thủ tục tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ với Phần cơ sở hạ tầng dùng chung sau năm 2025, góp phần thúc đẩy, khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả kinh tế biển của thành phố Đà Nẵng và khu vực duyên hải Trung Bộ theo đúng Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần khẩn trương, sự nỗ lực, tích cực của thành phố Đà Nẵng, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành trung ương để có thể hoàn thành các thủ tục pháp lý, tổ chức buổi khởi công dự án như hôm nay.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, “Cần phải nhận thức đúng đắn rằng, việc Nhà nước đầu tư cảng Đà Nẵng không có nghĩa là đầu tư riêng cho Đà Nẵng mà đầu tư cho cả Vùng miền Trung. Bởi nếu chỉ một mình quy mô kinh tế của Đà Nẵng khai thác cảng thì sẽ không thể đủ quy mô kinh tế hiệu quả, khi đó việc đầu tư là không cần thiết, thay vào đó phải hướng đến quy mô kinh tế cả vùng hay ít nhất là các tỉnh lân cận phải cùng chia sẻ không gian và hạ tầng chung, khi đó mới phát huy hiệu quả và lợi thế cạnh tranh cảng biển. Nhận thức này cũng cần được lan tỏa trong công tác lập quy hoạch chiến lược phát triển cảng biển Việt Nam nói riêng và các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn có tính liên kết vùng nói chung. Vì vậy các cảng Chân Mây… đều có đề án phát triển riêng”.

Chủ tịch Nước đề nghị chính quyền thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và quyết liệt, nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn thúc để dự án sớm hoàn thành, đem lại hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội cho Đà Nẵng và các địa phương lân cận. “Đây là dự án lớn, cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan đến 4.324 hộ dân, chúng ta cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống; khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc là rất quan trọng. Cần sớm nghiên cứu triển khai để đầu tư các hạng mục còn lại của bến cảng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả, góp phần đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới”, Chủ tịch Nước Nguyễn xuân Phúc nhấn mạnh.

cang-lien-chieu1.jpg
Phối cảnh cảng Liên Chiểu

Theo Nghị quyết 43-NQ-TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển thành phố Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 với quan điểm “tập trung phát triển 03 trụ cột chính: Du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển; đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền biển đảo, trật tự an toàn xã hội”. Với nhiệm vụ phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng tập trung xây dựng chính sách ưu tiên nguồn lực, chú trọng phát triển 05 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố, trong đó có lĩnh vực cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; Có chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng. Đồng thời chú trọng đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối hệ thống giao thông thành phố Đà Nẵng với các tỉnh lân cận, khu vực và quốc tế bằng đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không với nhiệm vụ đề ra là đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án động lực, trọng tâm bao gồm “Đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án Xây dựng Cảng Liên Chiểu...”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng khởi công dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO