Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Deakin hợp tác phát triển trí tuệ AI

Trần Huỳnh|09/04/2024 12:00

Ngày 8-4, Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Deakin (Úc) đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, đào tạo về AI và một số lĩnh vực khác.

Phát triển các dự án nghiên cứu chung trong lĩnh vực AI

Theo PGS. TS. Vũ Hải Quân – Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, đại học này đang đẩy mạnh phát triển các chương trình nghiên cứu liên ngành, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và AI với mục tiêu trở thành trung tâm hàng đầu về nghiên cứu ứng dụng AI của cả nước và khu vực.

Với hơn 10 năm hợp tác nghiên cứu và đồng hướng dẫn nghiên cứu sinh với các giáo sư của Viện Trí tuệ nhân tạo ứng dụng – Applied Artificial Intelligence Institute (A2I2 – trực thuộc Đại học Deakin - Australia), Đại học Quốc gia TP.HCM xác định Đại học Deakin là đối tác hợp tác chiến lược trong lĩnh vực AI và công nghệ thông tin.

dhqg-1-.jpg
PGS. TS Vũ Hải Quân – Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM (bên trái), và GS. Iain Martin – Hiệu trưởng Đại học Deakin, tại buổi ký kết biên bản hợp tác chiến lược chiều 8-4 – Ảnh: Mạnh Quang

“Trong thời gian tới, hai bên thống nhất đẩy mạnh phát triển các dự án nghiên cứu chung trong lĩnh vực AI và công nghệ thông tin, đặc biệt nghiên cứu và phát triển ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề lớn của ngành y tế, nông nghiệp, quản lý hành chính công, xây dựng đô thị thông minh… tại Việt Nam.

Hợp tác này nhằm góp phần cùng TP.HCM thực hiện chương trình Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP.HCM giai đoạn 2020-2030”, PGS. TS Vũ Hải Quân cho biết.

Sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM có thêm cơ hội thực tập, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học tại Đại học Deakin.

Bên cạnh đó, biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Deakin ghi nhận cam kết của hai bên trong triển khai đồng thời nhiều lĩnh vực hợp tác.

Cụ thể, hợp tác đào tạo và nghiên cứu ở các lĩnh vực y tế cộng đồng, công nghệ sinh học, sản xuất tiên tiến, chuyển đổi số, nông nghiệp, môi trường, phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.

Hợp tác xây dựng các chương trình đào tạo ngắn hạn về quản trị đại học và quản lý công cho lãnh đạo, quản lý các trường đại học, cơ quan nhà nước và doanh nghiệp; gia tăng số lượng và quy mô chương trình trao đổi sinh viên, cung cấp cơ hội thực tập nghiên cứu tại Đại học Deakin cho sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM.

Phát triển cơ chế thúc đẩy nhà khoa học của hai bên kết nối, cùng thực hiện các dự án nghiên cứu, đồng tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế. Đồng thời phối hợp đào tạo đội ngũ giảng viên trẻ cho Đại học Quốc gia TP.HCM.

dh-3.jpg
Thông qua chương trình, các vấn đề về hợp tác đào tạo và nghiên cứu ở những lĩnh vực như y tế cộng đồng, công nghệ sinh học, chuyển đổi số, nông nghiệp, môi trường, phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu... cũng nằm trong nội dung hợp tác

Hơn 800 giảng viên, sinh viên dự khán các bài giảng đại chúng về AI

Chiều cùng ngày, hai bên đã đồng tổ chức chương trình bài giảng đại chúng về AI với sự tham gia của các chuyên gia AI hàng đầu của hai đại học.

Tại sự kiện, các chuyên gia đã chia sẻ và thảo luận với trên 800 giảng viên, sinh viên của Đại học Quốc gia TP.HCM về các thành tựu mới nhất, các thách thức cũng như khả năng ứng dụng của AI trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong y tế và nghiên cứu y sinh.

Trong đó, GS. Trần Thế Truyền, Trưởng nhóm AI, y tế và khoa học Viện A2I2, trình bày nội dung “AI tạo sinh: thay đổi bối cảnh của AI”.

GS. Sunil Gupta, Trưởng nhóm Trí tuệ nhân tạo, tối ưu hóa và khám phá vật liệu Viện A2I2, nói về “AI cho sự thúc đẩy khám phá khoa học”.

PGS.TS. Trần Minh Triết, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM, trình bày về “Ứng dụng AI và tương tác máy tính con người trong y tế thông minh”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Deakin hợp tác phát triển trí tuệ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO