Chọn phương pháp tiếp cận phù hợp cho giáo dục chuỗi cung ứng

Văn Tâm|26/03/2024 07:30

Có rất nhiều lựa chọn mang lại lợi ích tích cực trong giáo dục chuỗi cung ứng, cho dù đó là hình thức trực tuyến, trực tiếp hay kết hợp.

city-committed-education-collage-concept-2-1-.jpg
Có rất nhiều lựa chọn mang lại lợi ích tích cực trong giáo dục chuỗi cung ứng

Hiện nay tồn tại hai vấn đề trong chuỗi cung ứng: không có đủ nhân lực và nhân lực không được đào tạo đủ - để đáp ứng nhu cầu làm việc trong một thế giới công nghệ hiện đại đang phát triển rất mạnh mẽ.

Việc dung hòa cả hai vấn đề nói trên sẽ là một chặng đường dài nhưng sẽ góp phần giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng khác.

Dana Stiffler, chuyên gia phân tích của Gartner Supply Chain, đã viết trong một bài báo Quản lý chuỗi cung ứng xuất bản năm 2022 về cách giữ chân nhân sự chủ chốt: “Tương lai chuỗi cung ứng của các công ty phụ thuộc vào năng lực lãnh đạo và cách giải quyết các ưu tiên để thu hút nguồn nhân lực trong chiến lược chuỗi cung ứng hiện đại”.

Nhiều lựa chọn giáo dục

Rất may, các tổ chức doanh nghiệp dường như đã có sẵn các phương tiện, công cụ - điều mà vài năm trước đây không thể có hoặc chỉ có ở mức độ hạn chế. Đó là các mô-đun học tập kết hợp và trực tuyến.

Lisa Sallstrom, Phó Chủ tịch điều hành sản phẩm và dịch vụ của Hiệp hội Quản lý Chuỗi cung ứng, nói với Tạp chí Quản lý Chuỗi cung ứng: “Đào tạo trực tiếp gần như là cách để mọi người tiếp cận các lựa chọn đào tạo của họ”.

top-view-letters-notebook-with-globe-lightbulb-1-.jpg
Đào tạo trực tiếp gần như là cách để mọi người tiếp cận các lựa chọn đào tạo của họ

Mặc dù hình thức đào tạo trực tuyến và kết hợp đã tồn tại từ trước đại dịch COVID-19, Sallstrom cho biết nó thực sự phát triển trong thời gian đó. Ưu điểm là cho dù việc đào tạo được tiến hành trực tiếp, trực tuyến hay trong môi trường kết hợp, các tổ chức chuỗi cung ứng đều có sẵn các công cụ để huấn luyện nhân viên, thích ứng trước các thay đổi của công nghệ và môi trường lao động.

Báo cáo năm 2023 của ASCM, vấn đề “Tiền lương và công việc trên toàn cầu”, cho thấy mức lương trung bình của một người làm việc trong chuỗi cung ứng là 98.570 USD (bao gồm lương cơ bản và phụ cấp), tăng hơn 3% so với cuộc khảo sát năm trước. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động, mức lương trung bình của người lao động ở Hoa Kỳ trong quý 4 năm 2022 tương đương với 56.420 USD/năm.

Ở Mỹ, thu nhập dao động từ 62.962 USD đến 192.000 USD. Tiền thưởng trung bình cho những người tham gia khảo sát là 8.000 USD, có người lên tới 40.000 USD. 71% số người được hỏi cho biết đã nhận được một số hình thức chi trả bổ sung. Khoản tiền đó bao gồm tiền thưởng bằng tiền mặt (55%), chia sẻ lợi nhuận (13%) tiền thưởng khuyến khích (10%), lương làm thêm giờ (8%) hoặc thù lao bằng tiền mặt khác (6%).

Đào tạo dành cho nhân nhân sự chủ chốt và giám đốc điều hành. Hoạt động này đến từ các hiệp hội như ASCM và Viện Quản lý Chuỗi cung ứng, hoặc từ môi trường đại học. Theo Sallstrom, là mỗi người phải chuyên tâm học tập để cho việc đào tạo có cơ hội phát triển và hữu ích.

Sallstrom nói về cách ASCM tiếp cận giáo dục: “Chuyên tâm lắng nghe, tìm hiểu về hoạt động của ngành và hiểu 10 xu hướng hàng đầu là gì”. “Chúng tôi có một nhóm thành viên công ty rất xuất sắc, những người đó sẽ đưa ra những phản hồi cho chúng tôi về những điểm yếu của họ và chúng tôi kết hợp điều đó với các chủ đề nóng trong ngành… và dựa trên các thông tin dữ liệu đó chúng tôi sẽ đưa ra một danh sách dùng trong suốt năm với những chủ đề mà chúng tôi muốn giải quyết”.

Sallstrom nói rằng hoạt động giáo dục có thể mang lại lợi tức đầu tư cho doanh nghiệp. Cô lưu ý: “Họ nhận thấy rằng việc có đội ngũ nhân viên có trình độ học vấn và được thừa nhận rằng đang có đóng góp nhiều vào lợi nhuận của doanh nghiệp”.

Đào tạo trực tiếp

Đối với nhiều tổ chức, hình thức đào tạo trực tiếp là điều không thể thay đổi. Sallstrom cho biết, cách tiếp cận truyền thống vẫn là một lựa chọn tốt, mang lại cơ hội đào tạo thực hành, cơ hội kết nối và phản hồi ngay lập tức từ người dạy và học.

warehouse-manager-coordinating-logistics-operators-team-from-desk-checking-parcel-packing-quality-asian-storehouse-worker-wheelchair-giving-cardboard-box-coworker-table-1-.jpg
Việc đào tạo trực tiếp đòi hỏi kiến ​​thức chuyên sâu và thực hành trong vận hành thiết bị

Tuy nhiên, do vấn đề về nguồn lực, một số tổ chức không đủ khả năng để gửi nhân viên của mình đi đào tạo. Lịch trình và chi phí không cho phép (như việc đi lại, ăn ở, thời gian…) là những thách thức không nhỏ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp.

Sallstrom nói: “Thật khó để tập hợp tất cả những người đó vào một nơi cùng một lúc. “Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có nơi để đào tạo trực tiếp”.

Sallstrom cho biết việc đào tạo trực tiếp cũng thực sự hiệu quả khi việc đào tạo đòi hỏi kiến ​​thức chuyên sâu và thực hành trong vận hành thiết bị - điều mà thực sự không thể hướng dẫn trực tuyến.

Đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến bùng nổ trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và tiếp tục chứng minh được một số lợi ích đáng kể khi cung cấp giáo dục theo hình thức này. Sallstrom cho biết chi phí chung là thấp hơn, các chương trình đào tạo nhanh hơn, thuận tiện, lập kế hoạch linh hoạt và khả năng xây dựng một thư viện học tập lớn hơn.

Tuy vậy, việc tổ chức đào tạo trực tuyến sẽ hạn chế cơ hội kết nối, có thể bị gián đoạn do các vấn đề công nghệ, thiết bị và thường là người dạy tự hướng dẫn, hình thức này không phải lúc nào cũng là cách tiếp cận tốt nhất trong giáo dục đào tạo.

Nhưng dù sao nó cũng đáp ứng nhu cầu của người học hiện nay trong nhiều trường hợp. Sallstrom nói: “Chúng tôi cần gặp họ ở vị trí hiện tại và giáo dục trực tuyến cho chúng tôi khả năng làm điều đó”.

education-technology-communication-international-concept-close-up-student-woman-with-earth-globe-hologram-tablet-pc-computer-notebook-home-1-.jpg
Sallstrom cho biết chi phí đào tạo trực tuyến nhìn chung thấp hơn, chương trình đào tạo nhanh hơn và lập kế hoạch linh hoạt hơn

Trung tâm Kiến thức Chuỗi cung ứng trực tuyến của ASCM hiện có hơn 100 lớp học trực tuyến dành cho các cá nhân. Các lớp học này được cập nhật thường xuyên (3 năm đối với các chương trình chính, hàng năm đối với các phổ cập nhỏ),… chương trình đào tạo đảm bảo rằng sinh viên nhận được những kiến thức mới nhất. Hiện tại có năm khóa học cấp chứng chỉ, thời lượng khoảng 20 giờ đào tạo cho mỗi chứng chỉ. Các thành viên ASCM hiện tại có thể truy cập bất kỳ lớp học nào chỉ với 99 USD.

Lớp học kết hợp

Học tập kết hợp ngày càng phổ biến, một phần vì nó kết hợp tốt nhất tất cả các mô hình học tập.

Sallstrom cho biết có hai loại chương trình kết hợp - đồng bộ hóa và không đồng bộ hóa. Sự khác biệt nằm ở cách xử lý việc giảng dạy. Trong các chương trình được đồng bộ hóa, sinh viên thường tập hợp thành một lớp trong một diễn đàn trực tuyến trong khi ở các lớp không đồng bộ, người hướng dẫn thường cho trước một hội thảo trên web và sinh viên có thể linh hoạt xem lúc rảnh rỗi ở một lớp học trực tuyến trang trọng. Lớp học đó cho phép đặt câu hỏi và tương tác.

Trong cả hai trường hợp, học tập kết hợp có nhiều ưu điểm giống như học trực tuyến – chi phí thấp hơn, linh hoạt hơn, mô-đun/lớp học lớn hơn. Không giống như cách học trực tuyến thông thường thường mang tính tự hướng dẫn. Các mô hình kết hợp bao gồm một người hướng dẫn có thể đưa ra các khuyến khích, trả lời các câu hỏi và nói chung là giúp học sinh đi đúng hướng. Tuy nhiên, các mô hình kết hợp có ít lựa chọn hơn vì không phải lúc nào người hướng dẫn cũng có mặt để dẫn dắt các lớp học.

Sallstrom nói: “Đặc biệt thú vị đối với những tổ chức doanh nghiệp có nhân viên trải rộng trên khắp thế giới cần nghe cùng một thông điệp và đào tạo để họ có thể nghe cùng một người hướng dẫn cùng một lúc”. “Đây là sự lựa chọn thích hợp của các tổ chức đó”.

Cho dù tổ chức doanh nghiệp chọn phương án nào thì lợi ích của việc cung cấp giáo dục thường xuyên cho nhân viên sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và nhân viên.

Abe Eshkenazi, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Quản lý Chuỗi cung ứng, cho biết: “Thế giới học tập đã hoàn toàn bùng nổ khi nói đến chuỗi cung ứng và giáo dục điều hành, một phần vì đại dịch mà còn vì mức lương đối với các chuyên gia chuỗi cung ứng luôn cao trong lịch sử”. “Nếu bạn có bằng tú tài và đang làm việc trong chuỗi cung ứng, bạn sẽ có thu nhập cao hơn bạn bè trong các ngành khác”.

Sallstrom cho biết ASCM có thể giúp điều chỉnh hoạt động đào tạo giáo dục cho các tổ chức doanh nghiệp để giúp họ thu hẹp khoảng cách nhân sự.

Cô kết luận: “Hãy thu hẹp các loại hình đào tạo mà bạn quan tâm, rồi bạn sẽ thấy điều gì sẽ mang lại giá trị cao nhất cho tổ chức doanh nghiệp của mình”.

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chọn phương pháp tiếp cận phù hợp cho giáo dục chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO