Đàm phán gay gắt tại bờ biển phía Tây Canada

Thu Thảo|06/07/2023 08:47

Cuộc đình công của công nhân bến tàu tại các cảng Vancouver và Prince Rupert ở bờ biển phía tây Canada bước sang ngày thứ tư, hiện tại các nhà đàm phán đang ngày càng gay gắt.

Hợp đồng của Liên minh Kho bãi và Bờ biển Quốc tế (ILWU) với Hiệp hội Người sử dụng lao động Hàng hải British Columbia (BCMEA) đã hết hạn vào tháng 3, nhưng một thoả thuận bị lu mờ bởi việc đàm phán kéo dài và căng thẳng ở bờ biển phía tây Hoa Kỳ giữa Pacific Maritime Hiệp hội (PMA) và ILWU.

c8483e7a6cce7c73623782d9a9b869ae-680x0-c-default.jpeg

Thỏa thuận mới “dự kiến” cuối cùng đã được ký kết vào tháng trước, sau sự hòa giải của Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ Julie Su.

Bất đồng chính là thoả thuận về lương, và họ đàm phán xoay quanh công việc bảo trì các thiết bị đầu cuối. Điều này được coi như một lằn ranh đỏ đối với các nhà đàm phán BCMEA.

Phát súng giận dữ đầu tiên đến từ nhóm người sử dụng lao động, họ cho biết: “ILWU Canada đang cố gắng mở rộng phạm vi của họ và xác định lại công việc bảo trì thường xuyên luôn vượt xa những gì được quy định trong thỏa thuận toàn ngành, mà qui định này vốn đã được thiết lập hợp pháp cho nhiều thập kỷ".

“Việc thay đổi này sẽ dẫn đến những tác động ngay lập tức và đáng kể đối với các hoạt động của thiết bị đầu cuối,” BCMEA cáo buộc và nói thêm rằng ILWU đã “không còn cách nào khác để đạt được thỏa thuận”.

Tuyên bố của BCMEA khiến chủ tịch ILWU Canada Rob Ashton đã viết một phản hồi gay gắt thông qua các kênh truyền thông nói rằng công đoàn hy vọng hiệp hội người sử dụng lao động “không sử dụng các nguồn lực và mối quan hệ rộng lớn của mình để phỉ báng công đoàn và khiến công chúng sợ hãi bằng những câu chuyện về thảm họa kinh tế”.

Ông nói: “Chúng tôi kêu gọi BCMEA quay trở lại bàn đàm phán để đạt được một thỏa thuận công bằng và hợp lý. Sẽ không thực tế nếu nghĩ rằng một thỏa ước tập thể được áp đặt sẽ dẫn đến sự ổn định lao động lâu dài trong ngành. Các bên cần nỗ lực hết mình vì cả nước chứ không chỉ vì mục tiêu cá nhân”.

Trong khi đó, các hãng vận tải biển ngừng tàu hoặc thay đổi luân phiên, Phòng Thương mại Canada đã kêu gọi chính phủ can thiệp vào tranh chấp.

Phó chủ tịch của nó, Robin Guy, cho biết: “Chính phủ nên ngay lập tức triệu tập Quốc hội để thông qua luật quay trở lại làm việc nhằm bảo vệ sinh kế của người lao động Canada và sức khỏe của các doanh nghiệp Canada bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn lên tới hơn 800 triệu đô la Canada (605 triệu đô la Mỹ) giá trị hàng hóa chảy qua các cảng bờ biển phía tây mỗi ngày.”

Theo The LoadStar

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán gay gắt tại bờ biển phía Tây Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO