Định hình nền móng phát triển cho Đồng Nai

Vi Quân|03/07/2023 20:00

Giữa tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo khoa học góp ý quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

ha-dong-nai-vlr-03072023.png
Một góc đô thị Biên Hòa

Ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao

Tại buổi hội thảo, khi đánh giá về các trụ cột phát triển của Đồng Nai trong giai đoạn tới, GS. TS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP.HCM cho rằng, lâu nay, khi nói đến Đồng Nai là nói đến “thủ phủ” phát triển công nghiệp. Do đó, việc định hướng phát triển công nghiệp trở thành một trong bốn trụ cột của nền kinh tế là đúng đắn. Tuy nhiên, để rõ hướng phát triển, ông Hà cho rằng, tỉnh cần phải định hướng cụ thể, Đồng Nai phải là “thủ phủ” công nghiệp công nghệ cao. “Đồng Nai là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics quốc tế với lợi thế từ hạ tầng giao thông. Cần định hướng rõ như vậy”- GS. TS Nguyễn Minh Hà nêu quan điểm.

Cùng quan điểm trên, PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và thành viên Tổ tư vấn Chính phủ hay, lâu nay, Đồng Nai dù phát triển mạnh về công nghiệp, tuy nhiên quá trình công nghiệp hoá lại chưa đi đôi với hiện đại hoá. Cấu trúc công nghiệp của tỉnh còn thấp. “Đồng Nai có khu công nghiệp (KCN) đầu tiên của Việt Nam, nhưng Bình Dương lại có KCN đời mới đầu tiên của Việt Nam”- PGS.TS. Trần Đình Thiên cho biết.

Từ đó, PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng, trong phát triển công nghiệp thời gian tới, Đồng Nai nên có cách tiếp cận mới, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao. Đồng thời, tỉnh cũng cần tạo dư địa phát triển cho các lĩnh vực khác. “Ưu tiên của Đồng Nai trong giai đoạn tới là đô thị sân bay, dịch vụ logistics. Đồng Nai phải là trung tâm hội nhập quốc tế”- PGS.TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Tạo đột phá trong quy hoạch

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Đồng Nai có tiềm năng rất lớn để phát triển và tỉnh đang đứng trước một “khúc cua” mà những quyết định trong quy hoạch sắp tới sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của Đồng Nai trong hàng trăm năm tới.

Do đó, trong quy hoạch tỉnh cần những quyết định mang tính đột phá. “Đột phá phải là những ý tưởng chưa hề có từ trước đến nay cho Đồng Nai những nó mang tính thuyết phục về khoa học và có tính đến những cơ hội mới để phát triển. Những đột phá này không chỉ nhìn trong ranh giới của Đồng Nai mà phải nhìn ở tầm nhìn vùng”- kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đánh giá.

Nhìn nhận về vai trò của liên kết vùng trong phát triển, PGS. TS. Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn cho rằng, liên kết vùng giữa Đồng Nai với các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên hiện nay chủ yếu mới chỉ thể hiện ở khía cạnh giao thông là chính. Do đó, quy hoạch tỉnh lần này là cơ hội để Đồng Nai đề xuất các dự án có tiềm năng liên kết vùng.

Cần có tầm nhìn xa trong quy hoạch

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh, Đồng Nai nhận thức rất sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. “Đây là một bước ngoặt lịch sử cho sự phát triển của Đồng Nai, giúp cho Đồng Nai cất cánh không chỉ trong 10 năm tới mà là tầm nhìn xa hơn”- Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của quy hoạch tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, quy hoạch là chìa khoá quyết định của sự phát triển, quy hoạch là câu chuyện quan trọng của sự phát triển bền vững.

Do đó, Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đặt ra 5 câu hỏi cho đơn vị tư vấn để hoàn thiện quy hoạch gồm: quy hoạch đã đánh thức hết tiềm năng và lợi thế của Đồng Nai hay chưa? quy hoạch đã “thuận thiên”, phù hợp với những lợi thế thiên nhiên “ban tặng” và thích ứng với biến đổi khí hậu hay chưa? đột phá nào cho Đồng Nai phát triển mạnh mẽ, bền vững trong thời gian tới? quy hoạch có khả thi, sát với thực tế chưa? Quy hoạch đã tiếp thu những tư duy tiến bộ, tích cực, đổi mới nhất của thế giới về quy hoạch chưa?

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh cũng nhấn mạnh, hiện nay tiến độ quy hoạch đã chậm nhưng phải lấy chất lượng làm trọng. “Không vì thời gian mà làm cẩu thả, làm tắc trách, không lắng nghe, làm cho có làm là không được. Phải bình tĩnh làm, đảm bảo có 1 đồ án quy hoạch chất lượng cho Đồng Nai. Quan trọng là phải xây dựng nền móng vững chắc để tỉnh phát triển, trước hết là đồ án quy hoạch phải thật tốt, thật chất lượng”- Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Theo dongnai.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan
  • Nhơn Trạch: Dự án căn hộ được quan tâm phát triển
    Đến nay, số dự án đầu tư trên địa bàn Nhơn Trạch là 518 dự án với số vốn đầu tư là 10,25 tỷ USD, hiện đã có 318 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 119.800 lao động. Vì vậy, Nhơn Trạch luôn được các chủ đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm phát triển dự án căn hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Định hình nền móng phát triển cho Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO