Trước thực trạng biến đổi khí hậu và áp lực người tiêu dùng ngày càng gia tăng, ngành logistics đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi sang mô hình vận hành bền vững. Logistics xanh không chỉ là một xu hướng nhất thời mà đã trở thành chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động môi trường, tối ưu chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trao đổi cùng VLR, đại diện Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang (BGL), bà Jenny Mùi, P. Tổng Giám đốc cho biết, tuân thủ ESG và giảm phát thải carbon đã trở thành yêu cầu ngày càng trở nên bức thiết từ các đối tác toàn cầu và doanh nghiệp FDI.
Ngay từ đầu, BGL đã định hướng phát triển trung tâm logistics xanh – thông minh – tích hợp, với một hệ sinh thái vận hành thân thiện môi trường:
• Hạ tầng xanh: toàn bộ mái kho được thiết kế sẵn để triển khai hệ thống điện mặt trời áp mái quy mô lớn.
• Phương tiện xanh: chúng tôi đang đầu tư trạm sạc, xe tải điện, xe nâng điện, tiến tới vận hành logistics không phát thải tại chặng cuối.
• Công nghệ số: tích hợp hệ thống quản lý WMS – TMS – ERP giúp tối ưu tuyến vận tải, giảm xe rỗng, giảm tiêu hao nhiên liệu và đo đếm carbon footprint theo thời gian thực.
• Vận hành tiêu chuẩn quốc tế: thiết kế trung tâm theo tiêu chuẩn LEED, ISO 14001, ưu tiên sử dụng vật liệu, thiết bị và giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Ngoài ra, chúng tôi phối hợp cùng đối tác để chuẩn hóa vận hành, số hoá hoạt động nghiệp vụ như khai báo hải quan, kiểm soát hàng hoá, phương tiện...
Tất cả đều nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp FDI rút ngắn hành trình hàng hóa, tuân thủ chuẩn ESG, và tối ưu chi phí tại thị trường Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh khi xuất khẩu ra thế giới.
Chúng tôi không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp FDI “đặt chân” tại Việt Nam, mà cùng họ “vươn ra” thế giới với một nền tảng logistics hiện đại, bền vững và hiệu quả.

Còn ông Nguyễn Hà Anh, Giám đốc Vận hành, Giao Hàng NẶNG cho biết, trước yêu cầu ngày càng rõ rệt về logistics xanh từ các đối tác quốc tế và doanh nghiệp FDI, Giao Hàng NẶNG đang chủ động chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi theo hướng bền vững.
Cụ thể, chúng tôi đang nghiên cứu thị trường xe điện cả trong và ngoài nước, đồng thời tiếp cận các nhà sản xuất để thử nghiệm và đánh giá hiệu suất từng dòng xe trong điều kiện vận hành thực tế. Song song đó, Giao Hàng NẶNG cũng không ngừng đầu tư mạnh vào công nghệ, tối ưu thuật toán điều hành, rút ngắn quãng đường di chuyển và hỗ trợ hiệu quả cho mô hình vận hành bằng xe điện trong tương lai.
Với tinh thần không ngừng đổi mới, Giao Hàng NẶNG xem quá trình "điện hoá đội xe" không chỉ là thách thức, mà còn là cơ hội để nâng tầm năng lực logistics, tiến gần hơn tới tiêu chuẩn xanh mà các đối tác FDI đang đặt ra.

Đại diện thương hiệu Hino Motors Việt Nam, ông Yoshio Osaka, Tổng Giám đốc cho rằng, đáp ứng nhu cầu logistics xanh ngày càng tăng từ các đối tác quốc tế và doanh nghiệp FDI, Hino Motors Việt Nam luôn khẳng định vai trò tiên phong trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện hành về môi trường và liên tục đầu tư vào nghiên cứu và các giải pháp công nghệ nhằm giảm thiểu khí thải, nâng cao hiệu suất nhiên liệu và tối ưu hóa hiệu suất vận hành.
Xu hướng xe điện sẽ dần khởi đầu từ phân khúc xe tải nhẹ, tuy nhiên vẫn còn một số thách thức về công nghệ pin, công nghệ pin nhiên liệu, sự tiện lợi cho hoạt động logistics và giá thành. Vì vậy, như một giải pháp thiết thực, vào tháng 10 năm 2024, Hino chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam dòng xe đạt tiêu chuẩn Euro 5 – một cột mốc quan trọng trong hành trình hướng đến các giải pháp vận tải thân thiện với môi trường của chúng tôi.
Các sản phẩm của Hino không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe mà còn vượt trội về độ bền bỉ, khả năng vận hành ổn định và hiệu quả kinh tế cao – những giá trị cốt lõi mà Hino cam kết mang đến cho khách hàng.
Với định hướng rõ ràng hướng tới phát triển bền vững và hợp tác chặt chẽ với các đối tác, chúng tôi tin rằng Hino sẽ đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi xanh của ngành logistics Việt Nam.