Doanh nghiệp vận tải Bình Dương điêu đứng vì "khủng hoảng" đăng kiểm

Minh Hà|20/04/2023 11:44

"Khủng hoảng" đăng kiểm khiến các doanh nghiệp vận tải “ngồi trên đống lửa”, chồng chất khó khăn khi phương tiện đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được, có nguy cơ vi phạm hợp đồng vận chuyển, sản xuất đình trệ, còn người lao động đứng trước nguy cơ phải nghỉ việc do xe nằm nhà.

binh-duong2(2).jpg

Nguy cơ vi phạm hợp đồng vận chuyển khi xe nối đuôi thành hàng dài chờ đến lượt đăng kiểm

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp ra sức nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, những vấn đề đăng kiểm bất cập trên đã khiến doanh nghiệp phát sinh nhiều chi phí như sửa chữa xe, chi phí ăn ở cho tài xế. Nghiêm trọng hơn, nhiều doanh nghiệp còn đứng trước nguy cơ bị phạt hợp đồng do thiếu phương tiện vận chuyển.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Bình Dương cũng cho biết, qua phản ánh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nếu hoạt động đăng kiểm vẫn ách tắc trong thời gian tới thì các phương tiện không thể lưu hành, làm đình trệ chuỗi cung ứng, từ đó khiến chi phí vận hành doanh nghiệp tăng mạnh, nguy cơ lỗ nặng giữa “bão” đăng kiểm và ảnh hưởng đến công ăn việc làm, sinh kế của người lao động.

Đứng trước tình hình khó khăn trên, Hiệp hội Vận tải Bình Dương đã có kiến nghị “nóng” với các cơ quan chức năng về vấn đề khủng hoảng đăng kiểm đang ngày càng lan rộng

“Trong bối cảnh các ngành đang đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ 4.0 để giải quyết các khó khăn khi đăng kiểm, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và người dân, việc triển khai trang web, ứng dụng đăng ký lịch đăng kiểm và tạo trang map trực quan địa điểm đăng kiểm real-time sẽ giúp tối ưu hóa quá trình đăng kiểm cho các lái xe. Hơn nữa, để các doanh nghiệp vận tải sẽ không phải lo lắng về việc vi phạm hợp đồng và đảm bảo tiến độ vận chuyển hàng hóa, Hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng gia hạn thêm 3-6 tháng cho các xe đã đến hạn sẽ là giải pháp hỗ trợ đáng chú ý cho doanh nghiệp vận tải.”, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Trong khi đó, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trên cả nước đã có 62 trung tâm đăng kiểm đóng cửa. Đặc biệt tại Bình Dương hiện có 12 trung tâm đăng kiểm, trong đó có 3 trung tâm do Nhà nước quản lý (61.01S, 61.02S, 61.03S) và 9 trung tâm do tư nhân quản lý.

Tuy nhiên, trong số 9 trung tâm tư nhân đó, có 4 trung tâm (61.06D, 61.08D, 61.09D và 61.11D) đã ngừng hoạt động. Vì vậy, hiện nay chỉ còn 8 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với tổng cộng 14/25 dây chuyền kiểm định.''

binh-duong1.jpg

Trung tâm đăng kiểm 61-09D tạm ngưng hoạt động

Cục Đăng kiểm dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe các tỉnh thành trong tháng 4 tăng cao. Cuộc khủng hoảng đăng kiểm vẫn tiếp diễn.

Bài liên quan
  • "Bức tranh" vận tải trong chuỗi giá trị Logistics Việt Nam
    Tính chung năm 2022, vận chuyển hành khách tăng 52,8% và luân chuyển tăng 78,3% so với năm trước nhưng vẫn sụt giảm khoảng 30% so với trước dịch. Còn vận chuyển hàng hóa vẫn giữ đà tăng trưởng khả quan so với năm trước và thời kỳ trước dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vận tải Bình Dương điêu đứng vì "khủng hoảng" đăng kiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO