Doanh nghiệp Việt - Tối ưu chi phí Tăng trưởng đột phá với AI Agents

Phương Anh|03/06/2025 17:00

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) chính thức khai mạc Hội nghị và Triển lãm Biztech 2025 với chủ đề “Tối ưu – Tăng trưởng đột phá với AI Agents”. Chương trình diễn ra trong hai ngày 03-04/06/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 07 Hội thảo, triển lãm giới thiệu các giải pháp công nghệ tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI Agents) và hoạt động kết nối giao thương hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Biztech 2025 là sự kiện thường niên do VINASA tổ chức từ năm 2023, với mục tiêu trở thành cầu nối chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, các giải pháp chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động, vận hành, quản lý của các doanh nghiệp. Sự kiện năm nay gồm 07 phiên hội thảo, tập trung vào 02 tuyến nội dung: Thúc đẩy phát triển và ứng dụng AI Agents trong doanh nghiệp nhằm tối ưu chi phí và tăng trưởng đột phá với AI Agents; và Kỹ năng số dành cho nhân lực mới trong kỷ nguyên AI . Sự kiện thu hút hơn 2.000 lượt đại biểu, bao gồm lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp, 40+ diễn giả uy tín, cùng các cơ quan truyền thông, báo chí.

AI được xem là công nghệ chiến lược

Theo báo cáo của Gartner, 80% doanh nghiệp lớn toàn cầu đã tích hợp AI vào chiến lược chuyển đổi số, trong đó AI Agents giúp tăng năng suất lên 30% và giảm chi phí vận hành từ 15-20%. McKinsey dự báo AI Agents sẽ đóng góp 4,4 nghìn tỷ USD vào tăng trưởng năng suất toàn cầu, với các ứng dụng từ tự động hóa đến phân tích dự đoán. ByteBridge cho biết doanh nghiệp ứng dụng AI Agents tiết kiệm trung bình 80.000 USD/tháng nhờ giảm lỗi và cải thiện hiệu quả.

Việt Nam đang xem AI là một trong những công nghệ mang tính chiến lược. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Năm 2024, Bộ Thông tin và Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 (thường được gọi là Chiến lược AI ứng dụng).

Việt Nam đã rất nhanh chóng hình thành được một hệ sinh thái phát triển AI tương đối hoàn chỉnh: từ doanh nghiệp cung cấp hạ tầng như Viettel, CMC, VNPT hay gần đây nhất là FPT với Nhà máy AI; đến các doanh nghiệp đang xây dựng các nền tảng, và giải pháp AI giải quyết các bài toán hết sức cụ thể như các AI Agents trong từng nghiệp vụ của doanh nghiệp chú trọng vào: Truyền thông marketing, chăm sóc trải nghiệm khách hàng, quản trị nhân sự, bán hàng, công nghệ. Không chỉ là tích hợp AI (Embeded AI) vào các sản phẩm, công cụ từ AI Native đang phổ biến hơn – để chỉ những giải pháp AI được thiết kế, phát triển ngay từ đầu.

Doanh nghiệp Việt - Tối ưu chi phí Tăng trưởng đột phá với AI Agents

Trong tháng 5 vừa qua, lãnh đạo các ngân hàng VietinBank, Sacombank, SCB đã đẩy mạnh phát triển kênh ngân hàng số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đặc vào hoạt động quản trị và chăm sóc khách hàng, từ đó tối ưu chi phí vận hành, giảm số phòng giao dịch trực tiếp và nhân sự đi kèm... Trong số các giải pháp được các ngân hàng này sử dụng, có những mô hình AI có khả năng tối ưu được 70% nhân sự vận hành.

Theo một báo cáo về AI của AWS, các ngành ứng dụng AI nhiều nhất: Y tế (11.000 ứng dụng); Bán hàng (8.800); Sản xuất (8.400); Tài chính (7.200); Dịch vụ khách hàng (7.000); Bán lẻ (6.180); IT & Viễn thông (3.720); Ô tô (3.600); Khách sạn (3.200); Năng lượng & Dầu khí (2.130). Trong khi đó các công việc trong doanh nghiệp sử dụng Trí tuệ nhân tạo nhiều nhất: Dịch vụ khách hàng: 56%, An ninh mạng / Quản lý gian lận: 51%; Trợ lý ảo số: 47%; Quản lý quan hệ khách hàng: 42%; Quản lý hàng tồn kho: 40%; Sản xuất nội dung: 35%;  Hoạt động chuỗi cung ứng: 30%; Kế toán: 30%; Tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài: 26%.

Còn với Báo cáo McKensey, số lượng doanh nghiệp ứng dụng AI vào ít nhất 1 module trong quản trị doanh nghiệp tăng từ 33% (2022) lên 55% (2023) và dự kiến 72% (2024). PwC nhấn mạnh 70% lãnh đạo trải nghiệm khách hàng (CX) tin rằng AI Agents nâng cao hiệu quả tương tác kỹ thuật số.

ha-ong-khoa-biztech-03062025.png
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ: “Những doanh nghiệp công nghệ trong nước và quốc tế đang – AI Agents – đang thực sự giúp các doanh nghiệp tối ưu, tăng trưởng đột phá. Ứng dụng AI không chỉ là chuyện mua công nghệ – mà là một quá trình tái cấu trúc toàn diện, đòi hỏi tư duy đổi mới, và sự chuyển đổi từ chính đội ngũ con người trong doanh nghiệp.”

Kỹ năng số cần thiết cho lao động trong kỷ nguyên AI

Theo các chuyên gia, trong kỷ nguyên AI, người lao động cần trang bị 04 bộ kỹ năng toàn diện bao gồm:

1. Kỹ năng cứng về AI/công nghệ: Sử dụng các công cụ AI, Phân tích dữ liệu, Tự động hóa quy trình, Hiểu biết về các loại AI, Khai thác dữ liệu, và tận dụng ra quyết định.

2. Kỹ năng mềm: Tư duy phản biện, Sáng tạo, Giao tiếp hiệu quả, Làm việc nhóm, Tư duy đổi mới

3. Đặc biệt là nhận thức sâu sắc về đạo đức AI để không chỉ tối ưu hóa công việc mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững và có trách nhiệm của công nghệ này, đảm bảo một số nguyên tắc: Nguyên tắc công bằng; Minh bạch và giải thích được; Quyền riêng tư; An toàn và bảo mật; Trách nhiệm khi AI gây hại; Minh bạch nguồn gốc nội dung và giới hạn thay thế con người. 

ha-ong-thanh-tai-biztech-2025.png
Ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại sự kiện: “Thành phố đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số. Hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố đã có những bước tiến vượt bậc, lần đầu tiên lọt vào Top 5 Đông Nam Á và xếp hạng 110 thế giới vào năm 2025 (StartupBlink), đặc biệt nổi bật trong lĩnh vực Fintech và Blockchain. Chính quyền số TP.HCM đã đạt được nhiều trong đó, bao gồm việc cung cấp 740 thủ tục dịch vụ công trực tuyến/ Doanh số TMĐT tại thành phố cũng chiếm tỷ lệ 33% so với cả nước. TP. HCM cũng đi đầu trong ứng dụng AI trong một số lĩnh vực quan trọng y tế, giao thông. Chỉ số chuyển đổi số của Thành phố xếp thứ 2 trong các năm 2023, 2024. Tp. Hồ Chí Minh đang tập chung: thiết kế đột phá về thể chế và chính sách đào tạo, phát triển và thu hút Nhân tài; phát triển hạ tầng 5G, Dữ liệu, công nghiệp bán dẫn; phát triển chính quyền số dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh ứng dụng AI đa lĩnh vực chú trọng y tế, giao thông, giáo dục và quản trị công.”

Ngoài ra, với mục tiêu thúc đẩy và hỗ trợ chuyển đổi số cho khối doanh nghiệp, Biztech 2025 còn tổ chức hoạt động triển lãm công nghệ đến từ hơn 20+ gian hàng trưng bày các giải pháp chuyển đổi số từ các doanh nghiệp công nghệ - cơ hội để các doanh nghiệp trải nghiệm thực tế, lựa chọn giải pháp phù hợp, và nhận tư vấn trực tiếp từ các nhà cung cấp và 250+ lượt kết nối từ hoạt động kết nối giao thương - business matching nhằm xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược, mở rộng thị trường, và thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả. Triển lãm công nghệ số và chương trình kết nối đầu tư & hợp tác (business matching) mang lại những cơ hội gặp gỡ, trao đổi hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong nước và đối tác quốc tế hàng năm.

Các phiên Hội thảo chuyên đề Hội nghị và Triển lãm Biztech 2025

Dành cho lãnh đạo doanh nghiệp

● Quản trị doanh nghiệp hiệu quả trong kỷ nguyên AI: Ứng dụng AI Agents trong tối ưu hóa quy trình quản trị, bảo mật thông tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng và ra quyết định chiến lược.

● Tăng doanh số tự động – AI Agents trong Truyền thông – Marketing – Bán hàng: Giải pháp AI tự động hóa chiến dịch marketing, nâng cao hiệu quả bán hàng và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, chia sẻ về những case study cụ thể triển khai Marketing Automation.

● Chuyển đổi số E-commerce & Logistics 4.0 – Bứt phá doanh thu với AI: Ứng dụng AI và Bid Data trong quản lý chuỗi cung ứng và thương mại điện tử, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, thúc đẩy doanh số, kinh nghiệm bán hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp.

Dành cho các nhân, lực lượng lao động trong kỷ nguyên AI

● Giới thiệu AI Bot – Trợ lý ảo: Công nghệ chatbot và trợ lý ảo thông minh trong dịch vụ khách hàng và vận hành nội bộ, giới thiệu AI Chatbot bán hàng tự động, healthcare - tầm soát thông minh và ngành dược phẩm.

● Tương lai nghề nghiệp trong kỷ nguyên AI: Tác động của AI đến thị trường lao động và kỹ năng cần thiết, đặc biệt dành cho sinh viên và lực lượng lao động trẻ.

● Kỹ năng AI để tăng năng suất cá nhân: Tăng nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của AI, hướng dẫn sử dụng công cụ AI để nâng cao hiệu suất làm việc cá nhân.

Bài liên quan
  • Mã hóa không gian siêu đô thị TP.HCM theo mô hình vòng tròn đồng tâm
    Bài viết đề xuất mô hình phân vùng không gian cho TP.HCM mở rộng sau sáp nhập, dựa trên hệ tọa độ vòng tròn đồng tâm lấy Bưu điện Trung tâm TP.HCM làm tâm. Cách tiếp cận này nhằm tạo ra một hệ thống mã hóa vị trí đơn giản, dễ nhận biết, phục vụ hiệu quả cho hoạt động logistics và giao tiếp trong bối cảnh bỏ cấp quận/huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Việt - Tối ưu chi phí Tăng trưởng đột phá với AI Agents
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO