Động đất ở Đài Loan và cơ hội “vàng” cho ngành bán dẫn Trung Quốc?

Văn Long|08/04/2024 09:40

Trận động đất lớn nhất ở Đài Loan và Nhật Bản trong 25 năm đang làm gián đoạn hoạt động sản xuất của các công ty bán dẫn, tác động tiêu cực đến ngành công nghệ sản xuất chip và chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp này.

1000_f_659511117_zbf8d1rhmnoeh2ivaf9h4xp4f0ksc9ag-1-.jpg
Động đất ở Đài Loan và cơ hội “vàng” cho ngành bán dẫn Trung Quốc?

TSMC dừng dây chuyền sản xuất

Tập đoàn TSMC, nhà sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới cho các tập đoàn công nghệ như Apple và Nvidia, đã phải tạm dừng hoạt động sản xuất và sơ tán nhân viên do tác động của động đất sáng 3/4… Hãng United Microelectronics Corp nhà sản xuất chip lớn tại Đài Loan cũng phải đóng cửa một số nhà máy và di dời một số cơ sở tại trung tâm Hsinchu và Đài Nam.

“Hệ thống an toàn của TSMC hoạt động bình thường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhân viên nhà máy được sơ tán theo quy trình của công ty. Chúng tôi đang xem xét chi tiết về những tác động đã gây ra”, Nina Kao, người phát ngôn của TSMC, cho biết.

Theo Bloomberg, các nhà máy bán dẫn luôn “nhạy cảm” với thiên tai, như động đất, bởi một rung động duy nhất cũng có thể phá toàn bộ hệ thống sản xuất được đầu tư chế tạo để hoạt động trong điều kiện chính xác. Do đó, động đất có thể gây ra những bất ổn cho quy trình sản xuất tại nhà máy.

TSMC hiện là công ty sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, với trụ sở và hoạt động chính nằm trong Khu Khoa học và Công nghiệp Tân Trúc. Ngoài ra, công ty có các nhà máy nằm ở miền trung và miền nam Đài Loan. TSMC đang đảm nhận sản xuất chip cho hầu hết công ty công nghệ lớn trên thế giới, như Apple, Nvidia hay Qualcomm.

Trận động đất ngày 2/4/2024 xảy ra ngoài khơi huyện Hoa Liên (Đài Loan), khiến Nhật Bản, Philippines phát cảnh báo sóng thần. Phía Đài Loan cho biết động đất mạnh 7,2 độ richter".

Đài Loan được đánh giá dễ xảy ra động đất vì nằm gần nơi hội tụ của hai mảng kiến tạo. Tuy nhiên, nơi đây cũng là nguồn cung cấp tới 80-90% chip cao cấp cần thiết cho các ứng dụng tiên tiến như smartphone và AI.

Ngoài TSMC, một số công ty chip khác ở Đài Loan như ASE Technology Holding, UMC cũng cho sơ tán nhân viên do động đất.

2149174333-1-.jpg
Hãng công nghệ Naura Technology Group (Trung Quốc) đã nghiên cứu về hệ thống in thạch bản nhằm giúp nước này sản xuất chip tiên tiến mà không cần phụ thuộc vào các công nghệ tối tân từ ASML của Hà Lan

Chính vào lúc này, nguồn tin từ SCMP vào tháng trước đã được dẫn lại, tiết lộ hãng công nghệ Naura đã bắt đầu nghiên cứu về các hệ thống in thạch bản nhằm giúp nước này sản xuất chip tiên tiến mà không cần máy móc tối tân từ ASML của Hà Lan. Nhiều công ty Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn cũng đã nỗ lực trong hoạt động này.

Bên cạnh Đài Loan và Nhật Bản, thời gian qua Trung Quốc đã đạt được tiến bộ về các kỹ thuật mới trong nghiên cứu, sản xuất chip bán dẫn, và nước này có thể “chớp lấy cơ hội” chen chân vào thị trường chip bán dẫn của thế giới.

Vào tháng 3/2024, theo hồ sơ nộp lên Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc, đơn xin cấp bằng sáng chế của Huawei tiết lộ một kỹ thuật được gọi là mô hình bốn lần tự căn chỉnh, SAQP, có thể khắc các đường trên tấm silicon nhiều lần để tăng mật độ bóng bán dẫn và hiệu suất chip. Việc kết hợp với in thạch bản và quang khắc hiện đại giúp cho việc thiết kế các mẫu mạch đạt hiệu quả cao hơn.

Bằng cách sử dụng SAQP với các máy in thạch bản cực tím sâu (DUV) từ ASML và nhà cung cấp Nikon của Nhật Bản, Trung Quốc có thể chế tạo các chip 5nm mà không cần máy in EUV tối tân – sản phẩm độc quyền của ASML của Hà Lan.

Thiết bị công nghệ của Naura Technology

Lo ngại Washington và các đồng minh Phương Tây kiểm soát chặt việc xuất khẩu sản phẩm công nghệ kỹ thuật cao, ASML chưa bán máy EUV nào sang Trung Quốc. Nhưng các doanh nghiệp của nước này đã kịp thời dự trữ máy DUV trong những năm gần đây.

robotics-advanced-electronics-factory_87720-121798-1-.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định “không thế lực nào có thể ngăn cản tốc độ tiến bộ khoa học và công nghệ của Trung Quốc”

Trong khi cuộc chiến tranh thương mại và cuộc đua công nghệ đang ở giai đoạn quyết liệt, tại buổi tiếp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte mới đây, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định “không thế lực nào có thể ngăn cản tốc độ tiến bộ khoa học và công nghệ của Trung Quốc”. Đồng thời, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc - Wang Wentao cũng nói với người đồng cấp Geoffrey van Leeuwen, rằng Hà Lan nên thực hiện “các nghĩa vụ hợp đồng” và đảm bảo giao thương máy in thạch bản “bình thường”.

Trước đây, nỗ lực phát triển máy in thạch bản kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc vấp phải rào cản lớn về công nghệ. Tập đoàn SMEE thuộc sở hữu nhà nước – nhà sản xuất hệ thống in thạch bản duy nhất trong nước – không thể theo kịp ASML. Hơn nữa, vào tháng 12/2022, SMEE lại bị thêm vào danh sách đen thương mại của Mỹ vì những lo ngại về an ninh quốc gia.

Trong bối cảnh vô cùng khó khăn vừa qua, một số nhà sản xuất chip của Trung Quốc, trong đó điển hình là Naura Technology Group, đã bắt đầu xuất hiện trong nỗ lực hạn chế lệ thuộc vào công nghệ và máy móc nhập khẩu. Cũng theo nguồn tin của SCMP, kể từ tháng 3 vừa qua, sau khi thiết lập một chương trình đặc biệt từ tháng 12/2023, Naura Technology đã tiến hành nghiên cứu ban đầu về các hệ thống in thạch bản vượt ra ngoài chuyên môn truyền thống về khắc và lắng đọng phim.

Dù chưa có thông tin xác nhận kết quả các nỗ lực nghiên cứu mới của Naura, nhưng động thái này cho thấy quyết tâm của ngành công nghiệp chip Trung Quốc trong việc hóa giải các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm kiềm chế những tiến bộ của Trung Quốc trong ngành bán dẫn và lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Báo Bloomberg cho hay Chính phủ Mỹ đang xem xét đưa một số công ty bán dẫn Trung Quốc có liên quan đến Huawei vào danh sách đen sau khi tập đoàn này đạt được bước đột phá đáng chú ý trong chip tiên tiến.

Một trong những mục tiêu tiềm năng là Shenzhen Sicarrier Technologies Co, nhà phát triển công cụ chip hợp tác với Huawei và đã được cấp bằng sáng chế liên quan đến SAQP vào cuối năm ngoái. Trong hồ sơ, SiCarrier Technologies mô tả phương pháp và quy trình sử dụng các máy DUV và SAQP để sản xuất chip 5nm.

Theo nghiên cứu độc lập của các nhà phân tích Citigroup tuyên bố Naura và đối thủ đồng hương Advanced Micro-Fabrication Equipment đang xem xét các nỗ lực nghiên cứu công nghệ mới, sử dụng kỹ thuật khắc trên tấm silicon để chế tạo chip 7nm và có thể tiên tiến hơn là chip 5 nm.

Dù các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đạt đến tiến bộ trong nghiên cứu, sản xuất chip 7nm hay thậm chí có thể tiên tiến hơn là 5nm, họ vẫn đi sau so với công nghệ tối tân hiện nay là 3nm. Trong năm trước, Tập đoàn TSMC đã sản xuất chip 3nm cho Apple và dự kiến đạt kết quả chip 2nm từ các máy in EUV mới nhất của hãng ASML của Hà Lan trong những năm tới.

Bài liên quan
  • Loạt doanh nghiệp Mỹ đầu tư mạnh vào ngành bán dẫn tại Việt Nam
    - Cuộc họp Thượng đỉnh Trung Quốc - EU tìm cách “giảm rủi ro” trong quan hệ song phương - Ngành hàng không toàn cầu dự báo đón lượng khách kỷ lục vào năm 2024 - Loạt doanh nghiệp Mỹ đầu tư mạnh vào ngành bán dẫn tại Việt Nam - Yêu cầu chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - Mì tôm thanh long, có phải là hướng đi mới giúp nông sản Việt thêm đầu ra bền vững?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Đài Loan và cơ hội “vàng” cho ngành bán dẫn Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO