Đồng Nai: Chấp thuận gia hạn Dự án Khu dân cư A1-C1

Nguyễn Tùng|09/01/2024 12:09

Trong buổi làm việc ngày 16/11 với Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - Nguyễn Hồng Lĩnh đã yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Công an tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ngành nhằm tháo gỡ vướng mắc và sớm gia hạn Dự án Khu dân cư A1-C1 (Khu đô thị Dầu Giây), huyện Thống Nhất.

Dự án A1-C1 khu đô thị Dầu Giây nằm ở huyện Thống Nhất, được UBND tỉnh Đồng Nai giao đất cho đơn vị làm chủ đầu tư với diện tích hơn 96 ha. Công ty Phú Việt Tín đã đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đưa vào sử dụng giai đoạn 1, 2, 3 của dự án theo đúng quy hoạch được phê duyệt. Tuy nhiên, đơn vị đang gặp rất nhiều khó khăn về việc tiếp tục triển khai giai đoạn 4, 5, 6 của dự án.

anh-2-1-.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Công an tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ngành nhằm tháo gỡ vướng mắc và sớm gia hạn Dự án Khu dân cư A1-C1

Nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ do trong quá trình thực hiện dự án có một số nội dung chưa phù hợp với quy hoạch. Điển hình như vị trí thực hiện dự án trước đây là 2 xã Xuân Thạnh và Bàu Hàm 2 nay đổi thành thị trấn Dầu Giây. Nút giao ngã tư Dầu Giây trên tuyến Quốc lộ 1A (huyện Thống Nhất) theo kế hoạch ban đầu triển khai xây dựng nút giao thông đồng mức (vòng xoay ngã tư Dầu Giây), sau đó chuyển thành nút giao thông khác mức (cầu vượt Dầu Giây). Lộ giới Quốc lộ 20 đoạn qua thị trấn Dầu Giây trước đây là 98 m, sau đó điều chỉnh còn 79m...

Để phù hợp với quy hoạch chung đô thị Dầu Giây, Công ty Phú Việt Tín đã xin điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án A1-C1. Ngày 16-6-2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 dự án A1-C1. Đến ngày 26-10-2020, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định về việc giao đất cho Công ty Phú Việt Tín để đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2021 do đại dịch COVID-19, Công ty Phú Việt Tín gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai dự án.

Ngày 18-10-2021, Công ty Phú Việt Tín nộp hồ sơ xin gia hạn điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện dự án. Trong năm 2022, để chấp hành quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh Đồng Nai và thông báo nộp tiền sử dụng đất của Cục Thuế tỉnh, Công ty Phú Việt Tín đã huy động nguồn vốn để nộp tiền sử dụng đất hơn 1.000 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước đúng thời hạn theo quy định.

z5054051518653_55e6a09fe8d0a2dd345d1fa924fcab5e-1-.jpg
Ví trí mặt bằng Dự án Khu dân cư A1-C1 tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai

Ngày 19-7-2023, trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành và UBND huyện Thống Nhất, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai có báo cáo gửi UBND tỉnh xem xét các nội dung gia hạn, trong đó có nêu nhà đầu tư được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án thêm 584 ngày kể từ ngày được UBND tỉnh cấp quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư này. UBND tỉnh Đồng Nai cũng có nhiều văn bản hướng dẫn các sở, ngành liên quan đến việc Công ty Phú Việt Tín xin gia hạn điều chỉnh thực hiện dự án. Bên cạnh đó, Công ty Phú Việt Tín đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho toàn bộ dự án là hơn 1.300 tỉ đồng nhưng vẫn chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho giai đoạn 4, 5, 6 và 268 lô đất giai đoạn 2.

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi làm việc, ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất, cho biết chủ đầu tư đã triển khai xong giai đoạn 1, 2, 3 dự án A1-C1. Tuy nhiên, giai đoạn 4, 5, 6 chưa được gia hạn nên Công ty Phú Việt Tín chưa triển khai dự án như kế hoạch. "Về trách nhiệm địa phương, chúng tôi mong tỉnh sớm xử lý, tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp để dự án A1-C1 tiếp tục được triển khai theo kế hoạch" - ông Hiền nói".

Tương tự, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc gia hạn tiến độ thực hiện dự án, xây trạm xử lý nước thải... tại dự án A1-C1. Sau khi nghe UBND huyện Thống Nhất và các sở, ngành báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh nếu chủ đầu tư không làm gì sai thì cần gia hạn tiến độ thực hiện để doanh nghiệp được tiếp tục triển khai dự án. Bởi lẽ, bây giờ dự án đang tiến hành mà yêu cầu dừng lại, hậu quả là người dân sẽ bị thiệt thòi.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai giao Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Công an tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các sở, ngành làm rõ việc nhà nước giao đất cho chủ đầu tư có gây thiệt hại không? Ban Nội chính Tỉnh ủy xử lý và trả lời trong 15 ngày trước khi tỉnh Đồng Nai gia hạn tiến độ thực hiện dự án để chủ đầu tư tiếp tục triển khai. Trên cơ sở xem xét pháp lý về đất đai phải đánh giá được nếu chủ đầu tư đúng thì nhà nước bị thiệt hại gì, giải pháp khắc phục ra sao?

anh-1.jpg
Dự án Khu dân cư A1-C1 hứa hẹn mang lại bộ mặt mới cho huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai trong tương lai 

"Phải có lối thoát cho doanh nghiệp, không thể để vụ việc kéo dài từ năm này qua năm khác. Nếu không có gì sai thì phải gia hạn cho doanh nghiệp tiếp tục triển khai dự án. Bên cạnh đó cũng phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định" - ông Lĩnh nhấn mạnh.

Được biết, ngày 27/11 vừa qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã họp cùng Công an Tỉnh cùng các Sở, ban, ngành liên quan, thống nhất, chấp thuận gia hạn cho dự án A1- C1 Khu đô thị Dầu Giây. Đây là một tin vui cho Công ty Phú Việt Tín và cả những người dân đã tham gia dự án này, một dự án hứa hẹn mang lại bộ mặt mới cho huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai trong tương lai gần.

Bài liên quan
  • Hạ tầng giao thông vận tải "thời xa lộ"
    Năm 2023 là năm có nhiều dự án cao tốc hoàn thành và khởi công mới nhất trong hơn một thập kỷ qua. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 729 km đường bộ cao tốc, nâng tổng số km đường cao tốc đưa vào khai thác đến nay là 1.892 km...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Chấp thuận gia hạn Dự án Khu dân cư A1-C1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO