Dự báo tình hình vận tải 2024: Vận chuyển bưu kiện

Kiên Lê|18/02/2024 09:11

Khối lượng hàng hóa bưu kiện trong năm 2023 không đạt như kỳ vọng. UPS cho biết họ đang nỗ lực bù đắp các khoản lỗ của các lô hàng liên quan đến vấn đề lao động của họ. Trong khi đó, FedEx thì đang quyết tâm tái cơ cấu một số hoạt động của doanh nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn.

business-woman-with-online-sales-parcel-shipping-her-home-office-1-.jpg
Khối lượng hàng hóa bưu kiện trong năm 2023 không đạt như kỳ vọng

Vận chuyển bưu kiện

Khối lượng hàng hóa bưu kiện trong năm 2023 không đạt như kỳ vọng. UPS cho biết họ đang nỗ lực bù đắp các khoản lỗ của các lô hàng liên quan đến vấn đề lao động của họ. Trong khi đó, FedEx thì đang quyết tâm tái cơ cấu một số hoạt động của doanh nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn.

Amazon cũng đang tiến hành một số thay đổi nhằm tìm cách hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình. Như thông tin đã đăng trên tờ Wall Street Journal: “Mỹ có hãng vận chuyển bưu kiện tư nhân số 1 mới. Amazon.com đã giao nhiều gói hàng đến tận nhà ở Hoa Kỳ trong năm 2022 hơn United Parcel Service, sau khi vượt qua FedEx vào năm 2020”.

asian-delivery-man-holding-package-boxes-front-1-.jpg
Amazon đang tiến hành một số thay đổi nhằm tìm cách hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình

Satish Jindel của SJ Consulting nhận xét rằng Amazon hiện đang nỗ lực tận dụng chuỗi cung ứng và mạng lưới vận chuyển bưu kiện ngoài mục đích sử dụng cá nhân và cung cấp dịch vụ này cho các chủ hàng khác, điều này chắc chắn sẽ gây lo lắng cho các đối thủ cạnh tranh ở mọi phân khúc: nhà giao nhận vận tải; Các nhà môi giới TL (Truckload) và các công ty vận chuyển bưu kiện.

Theo Jindel; chủ hàng có thể mong đợi được hưởng lợi. Ông nói: “Với môi trường toàn cầu đang bấp bênh như hiện nay, chi tiêu của người tiêu dùng sẽ không tạo ra nhiều tăng trưởng kinh tế, nhưng chi tiêu của chính phủ cho vũ khí và quốc phòng sẽ tăng lên, điều này có thể hỗ trợ các phân khúc vận chuyển cho các ngành như vậy”.

Brian Sternberg, một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực bưu kiện 40 năm và từng là giám đốc điều hành hợp đồng/giá cả của UPS, nói rằng năm 2024 sẽ là “thị trường của người mua” nhiều hơn, chuyển từ “thị trường của người bán” cách đây 12-18 tháng. Ông nói: “Đây sẽ là cơ hội tốt để sắp xếp lại các hợp đồng của bạn với nhà cung cấp hiện tại và làm quen những người phụ trách mới”.

Sternberg chỉ ra rằng năm 2024, các hãng vận chuyển bưu kiện sẽ tiếp tục trích doanh thu như họ đã làm hàng năm. Dự kiến ​​giá sàn sẽ tăng hàng năm (6% đến 10%), tùy thuộc vào đặc điểm hàng hóa của khách hàng, không bao gồm việc tăng phí phụ trợ, điều này có thể làm tăng đáng kể chi phí chung (như sự điều chỉnh về nhiên liệu, trọng lượng, bao bì, kích thước, phụ phí cao điểm, phí thanh toán chậm, phí vận chuyển, phí dân cư và điều chỉnh khu vực giao hàng).

two-delivery-women-cooperating-while-checking-data-packages-office-1-.jpg
Theo Jindel, chi tiêu tiêu dùng sẽ không tăng, nhưng chi tiêu của chính phủ cho quốc phòng sẽ tăng lên, điều này có thể sẽ hỗ trợ các phân khúc vận chuyển trong lĩnh vực này

FedEx đã công bố mức tăng “trung bình” 5,9% trong tháng 1 năm 2024, giống như UPS đã làm vào cuối năm 2023, với mức tăng cao hơn đối với phần lớn các phụ kiện".

Đối với các hợp đồng chưa hết hạn thường vẫn cho phép tăng giá, vì các hợp đồng này dựa trên mức giá hàng ngày của nhà cung cấp dịch vụ và hướng dẫn dịch vụ (thuế quan) thay đổi hàng năm và bao gồm các mức tăng đó. Trong nhiều trường hợp, phí chấm dứt hợp đồng được nêu rõ và thông tin tăng giá tiêu dùng (CPI) được đưa vào các thỏa thuận này, làm giảm bớt các khoản chiết khấu. Các hãng vận chuyển cũng đang tiếp tục hạn chế hoàn tiền dịch vụ được đảm bảo đối với các dịch vụ mặt đất và dịch vụ hàng thanh toán ngay.

young-asian-businesswoman-manager-wearing-face-mask-warehouse-using-digital-tablet-checking-inventory-1-.jpg
Các hãng vận chuyển cũng đang tiếp tục hạn chế hoàn tiền dịch vụ

Theo Logistics Management
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Dự báo tình hình vận tải 2024: Vận chuyển bưu kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO