Thị trường giao nhận hàng không đang chấp nhận nhiều rủi ro

Thu Thảo|07/07/2023 16:33

Nhiều công ty giao nhận đang chấp nhận rủi ro trong thị trường vận tải hàng không khi họ tìm cách duy trì khối lượng mặc dù giá cước đã giảm 41% kể từ năm ngoái, với giá giao ngay toàn cầu hiện ở mức 2,31 USD/kg.

Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta cho biết: “Tình hình đang trở nên khó chịu và mức độ căng thẳng gia tăng giữa các hãng hàng không và công ty giao nhận.

50d287e6375497fc6a0258d7ae16e5ac-680x0-c-default.jpeg

Ông nói: “Chính nỗi lo sợ không muốn giảm khối lượng và họ cũng muốn nhận được nhiều hàng hóa hơn trên thị trường khiến giá cước hàng hóa giảm mạnh và khiến các nhà giao nhận chấp nhận rủi ro lớn”.

Ông cho biết một số nhà giao nhận vẫn bị “còng tay” bởi mức giá BSA cao, trong khi các chủ hàng đang thúc đẩy các gói thầu mới với mức giá thấp, điều mà một số nhà giao nhận “tích cực” muốn thương lượng để duy trì khối lượng.

Xeneta cho biết họ hiện tại hợp đồng từ 6 tháng trở lên có vị trí ổn định trên thị trường. Các hợp đồng 6 tháng hiện chiếm 37% tổng số hợp đồng hiện có trong quý 2, trong khi các hợp đồng dài hơn chiếm 28%. Các cuộc đàm phán trên thị trường giao ngay đã giảm từ 25% thị trường trong quý 2 năm ngoái xuống chỉ còn 14% một năm sau đó.

Ông Van de Wouw cho biết: “Thị trường vận tải hàng không vào lúc này là một sự pha trộn độc hại. Chúng tôi thấy một số công ty giao nhận đồng ý với các chủ hàng với mức giá cố định trong 12 tháng, bao gồm cả nhiên liệu, thấp hơn mức giá trên thị trường nói chung. Điều đó gần như "đi đến Vegas" về mặt rủi ro, nhưng các nhà giao nhận đang lo lắng tìm cách đảm bảo khối lượng khi đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Nhìn chung, các chủ hàng mà chúng ta đang nói đến không tìm kiếm một cuộc đại tu lớn cho cơ sở cung cấp của họ, nhưng họ muốn thấy được lợi ích vì giá cả và điều kiện thị trường thấp hơn rất nhiều so với sáu đến chín tháng trước.

“Câu hỏi lớn hiện nay đối với các hãng vận tải là họ chọn lợi nhuận hay khối lượng? Không ai muốn bay trống, và ngay cả những hãng hàng không được kính trọng nhất dường như cũng nhận ra rằng họ phải tham gia cuộc chơi bởi vì nếu họ giữ mức giá của mình ở mức cao, họ sẽ không đạt được số lượng.”

Ông nói thêm rằng một số nhà khai thác vận tải hàng hóa đang xem xét lại các tuyến đường và công suất.

Dữ liệu thị trường mới nhất của Xeneta cho thấy giá giao ngay trên không từ Đông Bắc Á đến Châu Âu là 3,25 USD/kg trong tháng 6, giảm 1% so với một tháng trước đó và giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, giá giao ngay hàng không từ Đông Bắc Á đến Hoa Kỳ đã tăng 3% so với một tháng trước đó lên 4,19 USD/kg, giảm 49% so với một năm trước, nhưng tăng 70% so với năm 2019.

Tỷ giá giao ngay Châu Âu – Hoa Kỳ đã giảm 14% so với tháng trước, xuống còn 1,92 USD/kg trong tháng Sáu.

Theo The LoadStar

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thị trường giao nhận hàng không đang chấp nhận nhiều rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO