Công ty giao nhận hàng chuyển phát nhanh đưa ra báo cáo về mô hình bán hàng qua livestream

Bảo Duy|07/03/2023 16:24

Ninja Van Việt Nam là công ty giao nhận hàng chuyển phát nhanh tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ, vừa phát hành báo cáo về mô hình bán hàng qua livestream (live-selling) tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo đó, việc bán hàng qua livestream được xem như một trong những xu hướng thương mại điện tử ngày càng phát triển hàng đầu của Đông Nam Á. Những thông tin trong báo cáo được Ninja Van thực hiện và thu thập thông tin tại các thị trường bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam sẽ cung cấp một cái nhìn bao quát về mô hình bán hàng này.

Thị trường sôi động, tương tác hai chiều hấp dẫn cả người bán lẫn người mua

Có thể thấy, bán hàng qua livestream đang tiếp tục là xu hướng đáng chú ý trong thị trường thương mại điện tử. Báo cáo của Decision Lab’s về thương mại điện tử và bán hàng qua livestream ở Việt Nam chỉ ra rằng 72% người tham dự cho biết sự tiện lợi đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định mua hàng khi tham gia theo dõi các hoạt động bán hàng qua livestream. Bên cạnh đó, việc tiếp cận, tìm hiểu và đưa đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng được tiến diễn nhanh chóng.
“Bán hàng qua livestream là một chiến thuật tiếp thị thú vị của những người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử” - theo lời ông Winston Seow, Chief Marketing and Enablement Officer, Ninja Van Group. “Đây được xem là chiến thuật duy nhất đồng thời cũng là chiến thuật nhanh nhất giúp người bán có thể theo dõi quá trình tương tác từ của khách với sản phẩm của thương hiệu. Bên cạnh đó, bán hàng qua livestream cũng giúp người bán có cơ hội dựng xây mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, dù là khách trung thành, hàng quen thuộc hay khách hàng mới đến"
Ở Đông Nam Á, khảo sát chỉ ra rằng 1/3 người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử áp dụng mô hình bán hàng qua livestream. Họ dành ra gần 6 giờ đồng hồ mỗi tuần để thực hiện các buổi bán hàng. Các danh mục sản phẩm áp dụng mô hình này có thể kể đến là các danh mục sản phẩm gia dụng, hoặc sử dụng dành cho đời sống hàng ngày như: ngành Thời trang, ngành Làm đẹp & Chăm sóc cá nhân, ngành Thực phẩm & đồ uống, cũng như ngành Gia đình & đời sống.

ha-vlr-ninja-van-07032023.png

Nhìn chung ở Đông Nam Á, ba kênh bán hàng qua livestream hàng đầu được ưa chuộng có thể kể đến là Shopee (27.0%), Facebook (25.5%), and TikTok (22.5%). Trung bình cứ một người bán trên các sàn thương mại điện tử sẽ sử dụng ít nhất 2 kênh bán hàng để tối đa hoá khả năng tiếp cận sản phẩm của nhóm khách hàng mục tiêu. Vì lí do trên mà tỷ suất lợi nhuận của các nền tảng thương mại điện tử trở nên sát sao, khó có thể phân định vị trí đứng đầu.

Ba “mẹo” từ Ninja Van giúp doanh nghiệp chinh phục bài toán “Bán hàng qua livestream" để đem về lợi nhuận

Báo cáo cũng chỉ ra nhiều thách thức của mô hình bán hàng qua livestream. Một vài ví dụ khiến người bán “đau đầu" có thể kể đến là: Làm sao để giữ tương tác với người xem, tối ưu hoá trong các công tác vận chuyển, công tác bán hàng và sau bán hàng,... Vì thế, Ninja Van đưa ra những giải pháp tối ưu để người bán hàng tối ưu hiệu quả khi sử dụng mô hình này:
Mẹo 1: Sự duyên dáng là chìa khoá!
Theo báo cáo, quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự gần gũi, hài hước, nội dung dẫn dắt giàu thông tin và chuyên nghiệp của người bán. Sản phẩm có thể ghi dấu ấn bởi thông tin, thành phần hay chất lượng, nhưng để lọt vào mắt xanh người tiêu dùng và dẫn đến quyết định mua hàng thì còn phụ thuộc rất nhiều vào sự duyên dáng nơi người bán. Những trải nghiệm tích cực sẽ khiến người xem có cảm tình & nhắc nhớ nhiều hơn đến thương hiệu
Bên cạnh đó, theo Lazada Việt Nam, để một buổi bán hàng qua livestream diễn ra hiệu quả, người bán cũng cần chú ý nhiều về hành vi và ngôn ngữ của mình trên sóng trực tuyến để tránh những trải nghiệm tồi tệ cho người xem. Theo những thông tin do Lazada cung cấp, những phiên bán hàng qua livestream sẽ có thể bị cấm nếu có những dấu hiệu vi phạm những quy tắc vận hành của họ.
Mẹo 2: TikTok Shop - kênh tối ưu hoá doanh thu hiệu quả
Gần đây, TikTok Shop - nhánh thương mại điện tử của TikTok, ra đời và tạo dấu ấn lớn vì trải nghiệm thuận tiện cho cả người mua và người bán. Báo cáo từ Ninja Van chỉ ra rằng, chưa đầy một năm kể từ khi ra mắt tại Đông Nam Á, TikTok Shop đã được xếp hạng trong danh sách các kênh Bán hàng qua livestream hàng đầu.
Thuật toán của TikTok Shop không chỉ khiến người dùng yêu thích vì trải nghiệm liền mạch, từ tương tác đến mua hàng, mà còn bổ trợ rất nhiều cho người bán nếu họ cam kết sản xuất nội dung chất lượng và giữ chân người xem. TikTok Shop là xu hướng mới mẻ, được định đoán sẽ tiếp tục phát triển không ngừng trong thời gian tới mà những người bán hàng sẽ phải cân nhắc sử dụng.
Mẹo 3: Ứng dụng những giải pháp tối ưu
Và cuối cùng, để việc bán hàng qua livestream diễn ra hiệu quả, người bán hãy tìm kiếm những giải pháp tối ưu để tích hợp và bổ trợ như hệ thống giúp quản lý đơn hàng, quản lý quan hệ khách hàng và phân tích dự báo buổi bán hàng qua livestream theo thời gian thực tế,... Trong báo cáo, Ninja Van cũng đề xuất các công cụ giúp người bán hàng tự động hóa một phần quy trình, để tập trung thu hút khách hàng trong các buổi bán hàng qua livestream của mình như Kaibo hoặc SettleCraft.
Có thể nói, mô hình bán hàng qua livestream đang ngày một phát triển, kéo theo nhiều nhu cầu mới của người tiêu dùng. Hiểu được điều này, Ninja Van - một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực vận chuyển khu vực Đông Nam Á cam kết tiếp tục nuôi dưỡng hệ sinh thái dịch vụ và công cụ để đảm bảo trải nghiệm đồng nhất và liền mạch cho người dùng; đồng hành cùng người bán hàng chinh phục dòng chảy thị trường.
Thông tin đầy đủ về báo cáo của Ninja Van có thể được truy cập tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Công ty giao nhận hàng chuyển phát nhanh đưa ra báo cáo về mô hình bán hàng qua livestream
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO