Du lịch Đông Nam bộ thắt chặt liên kết

TRƯỜNG LÂN|22/12/2023 17:00

Thành quả lớn nhất sau 3 năm liên kết du lịch vùng là nhiều tour tuyến độc đáo hình thành từ mắt xích lại những sản phẩm riêng lẻ ở từng địa phương, trở thành kho tài nguyên du lịch cho toàn vùng. Tuy nhiên, Đông Nam Bộ cần phải vươn tầm trở thành hình mẫu về liên kết du lịch của cả nước.

Đây là trọng trách và quyết tâm được lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng khẳng định trong Hội nghị sơ kết Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023, diễn ra tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong 2 ngày 21 và 22/12.

image.png

Ngồn ngộn tài nguyên du lịch

Năm 2023, sau 3 năm thực hiện thỏa thuận liên kết phát triển du lịch, cùng với sự đồng lòng của các tỉnh, thành Đông Nam bộ, du lịch toàn vùng có nhiều khởi sắc. Nhiều hoạt động được các tỉnh, thành phố chủ động triển khai hoặc phối hợp thực hiện. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh - trung tâm điều phối vùng đã phát huy vai trò đầu mối kết nối cả vùng.

Nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao hình thành, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của vùng Đông Nam bộ. Thông qua hoạt động famtrip, những sản phẩm du lịch riêng lẻ ở từng địa phương được đánh thức, mắt xích lại hình thành tour tuyến, trở thành tài nguyên du lịch cho toàn vùng khai thác.

screenshot_1703308958.png

Famtrip khảo sát rừng Bình Châu-Phước Bửu. Đây là hoạt động cụ thể hóa thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ.

Trong đó tiêu biểu là hình thành nhiều tour liên tuyến mới kết nối Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, TP. HCM với các chủ đề “Vũ điệu sóng biển”, “khám phá sông nước miệt vườn”, “Màu xanh trên miền đất thép”, “rủ nhau đi bằng tàu lửa, về bằng buýt đường sông”; tour đường thuỷ kết nối TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu bằng đường thuỷ.

Đặc biệt, nhiều điểm đến mới trong vùng được du khách hào hứng đón nhận như: Làng sơn mài Tương Bình Hiệp và trang trại ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Bình Dương; khu du lịch sinh thái Sơn Tiên, bãi biển nhân tạo trong KDL suối Mơ - khách sạn 3 sao Bcon của tỉnh Đồng Nai; Khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao Ixora Hồ Tràm, resort 5 sao Angsana & Dhawa Hồ Tràm thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các tour Hồ Tràm, Tây Ninh, Vũng Tàu và Côn Đảo được khách du lịch quan tâm nhiều.

screenshot_1703308950.png

Những thành quả trên được Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Hà Văn Siêu ghi nhận và đánh giá cao. Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, du lịch vùng Đông Nam bộ là trọng điểm của du lịch cả nước nhờ cơ sở hạ tầng và dịch vụ được đầu tư bài bản, đồng bộ. Vùng Đông Nam bộ còn còn là nơi trung chuyển khách quốc tế và gửi khách đến các khu vực khác của cả nước. “Với lợi thế lớn như vậy, khi các tỉnh thành trong khu vực liên kết càng làm tăng sức sức hấp dẫn của vùng”, ông Hà Văn Siêu nói.

Tạo khác biệt từ du lịch xanh

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành xác định nội vùng Đông Nam Bộ phải lớn mạnh vững chắc, tiến tới mở rộng ra các vùng kinh tế khác trên cả nước. Để đạt được mục tiêu trên, phải khai thác hiệu quả hơn sản phẩm đặc thù ở từng địa phương, đa dạng các loại hình du lịch, giúp DN du lịch mở rộng thị trường, tiếp tục khảo sát, hình thành, phát triển sản phẩm du lịch, hình thành và đưa các tour, tuyến du lịch trở thành bản đồ chung cho vùng.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất, cần xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch vùng trên kênh truyền thông quốc tế. Tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông kết nối tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng. Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm liên kết thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

screenshot_1703308940.png

Đại diện các địa phương, doanh nghiệp trong vùng hiến nhiều kế hay tăng sức hấp dẫn, gắn kết khác biệt của từng tỉnh, thành trong vùng tạo nên sự khác biệt cho toàn vùng. Trong đó, tập trung vào sản phẩm đáp ứng trào lưu xanh, bảo vệ môi trường và ứng dụng công nghệ số quảng bá, xúc tiến du lịch.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel, cho rằng bộ sản phẩm kết nối nội vùng Đông Nam bộ, Đông Nam bộ và các vùng lân cận rất đủ đầy, độc đáo. Thế nhưng để du khách quan tâm, đến, chi tiều, tiêu tiền, phải có lộ trình marketing ra quốc tế, trong đó vai trò nhà nước, trách nhiệm DN, cộng đồng hưởng lợi từ du lịch phải làm gì. Thông điệp, slogan cho toàn vùng là gì. Những cái này phải bàn bạc và có chiến lược cụ thể theo năm, giai đoạn.

Ông Trần Văn Khoa, hội viên Hiệp hội Du lịch Bình Phước cho rằng, du lịch xanh đã trở thành xu hướng ưa chuộng hậu dịch. Vùng Đông Nam bộ có độ che phủ rừng cao, nguồn dược liệu từ rừng phong phú. Cần nghiên cứu khai thác du lịch dưới tán rừng, du lịch sức khỏe, dưỡng lão, làm đẹp, chữa lành từ thiên nhiên kết hợp giữ rừng, trồng rừng, tăng độ che phủ của rừng sẽ tạo nên bộ sản phẩm thu hút đa dạng phân khúc khách, đặc biệt là khách văn hóa cao, yêu thiên nhiên, môi trường.

Đại diện TP.Hồ Chí Minh cho rằng, hợp tác và liên kết là tất yếu để duy trì và mở rộng thị trường khách du lịch vùng Đông Nam Bộ. TP.Hồ Chí Minh mong nhận được sự phối hợp của các tỉnh để 6 địa phương là 1 điểm đến, gia tăng lợi thế cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

BOX: Trong năm 2023, vùng Đông Nam Bộ đón và phục vụ hơn 65 triệu lượt khách, tăng 18,55% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của năm đạt 180.566 tỉ đồng, tăng 22,13%. Lượng khách chiếm 54,2% tổng số khách du lịch của cả nước, tuy nhiên doanh thu của khu vực Đông Nam bộ chỉ chiếm 26,9% tổng doanh thu du lịch của cả nước.

Bài liên quan
  • Năm 2023: Du khách Việt Nam đến Nhật Bản cao nhất lịch sử
    - Nga quyết kiềm chế lạm phát trước cuộc bầu cử Tổng thống 2024 - Chính phủ Nga chi 12 tỷ usd để hỗ trợ ngành hàng không - Angola rời OPEC vì bất đồng về sản lượng dầu - Giá sầu riêng tiếp tục tăng cao, kim ngạch xuất khẩu lại giảm đến 75% - Năm 2023: Du khách Việt Nam đến Nhật Bản cao nhất lịch sử - Kinh tế gặp khó, doanh nghiệp sẽ thưởng Tết ra sao?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Đông Nam bộ thắt chặt liên kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO