Gần 3 tỷ USD "đổ" vào kho bãi và trung tâm hậu cần

Báo Công Thương|20/12/2021 08:15

(VLR) Nhờ sự tác động của hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong 2 năm qua, gần 3 tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài đã được "đổ" vào hệ thống kho bãi và trung tâm hậu cần lớn tại Việt Nam.

Ngành logistics thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư

Ngành logistics thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư

Bà Supaporn Sukmak - Giám đốc Văn phòng Xúc tiến Thương mại nước ngoài tại TP. HCM - cho biết, dịch COVID-19 làm bùng nổ sự phát triển của thương mại điện tử, kéo theo nhu cầu về kho bãi tại Việt Nam tăng lên. Theo đại diện của BW Industrial - nhà phát triển công nghiệp cho thuê hàng đầu tại Việt Nam, bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch, Việt Nam vẫn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt về dịch vụ kho bãi vì có lợi thế vị trí địa lý và nguồn lao động tay nghề cao.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có số lượng lao động lớn. Đặc biệt, nhờ lợi ích từ FTA mà Việt Nam đã có với các thị trường khác nhau giúp Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là ngành logistics. Theo bà Supaporn, sự phát triển của thương mại điện tử, nhất là trong đại dịch Covid-19, đã làm tăng gấp ba lần nhu cầu thuê kho bãi so với cùng kỳ năm 2020. Nhu cầu kho bãi được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh do người tiêu dùng toàn cầu thay đổi thói quen mua sắm sau đại dịch. Việt Nam được xem là thị trường tiềm năng của loại hình kinh doanh này.

Nhu cầu về kho bãi tại Việt Nam ngày càng tăng lên đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Tình trạng thiếu container và thiếu tàu do cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã tạo ra tác động mạnh đến vận tải hàng hóa quốc tế, làm tăng nhu cầu lưu kho. Báo cáo thị trường logistics Việt Nam 2020 của Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam là nơi có 30.000 nhà cung cấp dịch vụ logistics. Trong đó, các công ty kinh doanh kho bãi và vận tải chiếm 33,26%. Dịch vụ kho bãi là một trong những phân khúc chủ lực của các công ty logistics Việt Nam.

Triển vọng của ngành logistics Việt Nam được dự đoán rất sáng sủa, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư ngay cả khi đang trong thời kỳ đại dịch. Trong 2 năm qua, gần 3 tỷ USD đã được "rót" vào hệ thống kho bãi và các trung tâm hậu cần trong nước. Điều này cho thấy sự chuyển đổi của chuỗi cung ứng có thể sẽ đưa Việt Nam trở thành trung tâm kho vận mới của khu vực và thế giới.

Lợi thế từ các FTA cũng phần nào thúc đẩy các "ông lớn" trong ngành logistic nước ngoài đầu tư "mạnh tay" hơn vào Việt Nam. Nổi trội như Tập đoàn A.P. Moller - Maersk - nhà vận tải lớn nhất thế giới mới đây đã quyết định mở 2 cơ sở mới ở Bình Dương với diện tích khoảng 10.000m2 mỗi cơ sở và 1 tại Bắc Ninh diện tích khoảng 18.000m2. Với mong muốn khai thác thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực này, "gã khổng lồ" ESR Cayman - Công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản tại HongKong - cũng đã công bố hợp tác với Công ty BW để phát triển Khu công nghiệp Mỹ Phước 4 tại Bình Dương.

Trong khi đó, GLP - công ty kho bãi lớn nhất châu Á - đã lên kế hoạch hợp tác với SEA Logistic Partners Việt Nam để ra mắt liên doanh 1,5 tỷ USD tại Việt Nam. GLP dự kiến phát triển tổng cộng 335.000 m2 kho bãi quanh Hà Nội và TP. HCM. Đây sẽ là kho hàng đầu tiên của "ông trùm kho bãi" ở Đông Nam Á.

Nhờ hưởng lợi từ các FTA cùng nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, Việt Nam được đánh giá sẽ thu hút nhiều công ty đa quốc gia, nhất là trong thời điểm các công ty này đang dần đa dạng chuỗi cung ứng, dịch chuyển khỏi thị trường Trung Quốc. Tiềm năng về thị trường kho vận và cơ hội đưa Việt Nam trở thành trung tâm kho vận mới không hề nhỏ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Gần 3 tỷ USD "đổ" vào kho bãi và trung tâm hậu cần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO