Giá cước giao ngay: Tăng hay giảm trước mùa cao điểm?

Thu Thảo|21/06/2023 16:02

Vẫn chưa rõ liệu sẽ có một mùa cao điểm trong năm nay hay không – và liệu giá cước vận tải biển đang hướng về phía bắc hay phía nam.

Năm nay hiện số liệu vẫn chưa phản ánh rõ là có mùa cao điểm hay không, đặc biệt là sự băn khoăn về sự dịch chuyển giá cước vận tải biển.

Theo nhận định chung là sẽ có, nhưng chắc sẽ không rộn ràng và muộn hơn so với bình thường.

3d-cardboard-boxes-world-map-global-delivery-shipping-concept-compressed.jpeg

Chuyên gia tư vấn hàng hải Drewry cho biết: “Thị trường vận chuyển container đang trong tình trạng thay đổi liên tục và khó dự đoán hơn trước đây.”

Công ty tư vấn thì cho biết: “Trong năm qua, giá cước vận tải container giao ngay đã liên tục giảm do ảnh hưởng của Covid năm 2021 đến giữa năm 2022 và dường như đã chạm mức sàn”.

Tuy nhiên, GRI báo cáo về nhu cầu thiếu và yếu với các đơn đặt hàng. Việc này khiến chỉ số giao ngay biến động liên tục theo các hướng khác nhau từ tuần này sang tuần khác.

Chỉ số tổng hợp WCI của Drewry cho thấy mức giảm hàng năm là 79% và đã giảm 5% vào tuần trước sau hai tuần không đổi, nhưng chỉ số này có thể dễ dàng phục hồi trở lại trong tuần này.

Các hãng vận tải muốn tăng giá cước, nhưng ngay cả chủ hàng cũng không thoải mái với sự biến động của giá cước.

Điều này được thể hiện rõ ràng tại triển lãm Đa phương thức ở Birmingham, Vương quốc Anh vào tuần trước, khi các chủ hàng và nhà giao nhận nói rằng, bên cạnh những cải tiến về dịch vụ khách hàng, từ các đối tác vận tải, họ muốn có thêm thông tin rõ ràng về các mức và thời hạn của FAK.

Drewry đã nỗ lực để có thể nhận biết được khách hàng đang hướng tới thị trường nào vào cuối tháng 5, nhà tư vấn cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát, về những người gửi hàng trên thị trường giao ngay về mức lãi suất mà họ mong đợi đạt được trong tháng 6 và tháng 7.

Kết quả của cuộc thăm dò đã được chia sẻ trên LinkedIn, thông qua nền tảng Drewry Freight Loop và tin vui cho các hãng vận chuyển khi ​​kết quả chuyến đi xuống vạch đỏ trên một số tuyến.

Drewry báo cáo: “Người mua kỳ vọng giá giao ngay sẽ giảm hơn nữa trong tháng 6, đặc biệt là trên tuyến xuyên Đại Tây Dương, và giá cước ổn định hoặc tăng vừa phải trong tháng 7.”

Ví dụ: trên hành lang Châu Á-Bắc Âu, từ Thượng Hải đến Rotterdam, cuộc khảo sát đã ghi nhận giá thực tế trong tháng 5 ở mức 1.847 USD/40ft, triển vọng trong tháng 6 là 1.495 USD, trước khi phục hồi vào tháng 7 lên 1.542 USD.

Trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương đến bờ biển phía tây Hoa Kỳ, dữ liệu từ cuộc thăm dò ghi nhận giá cước thực tế trong tháng 5 từ Thượng Hải đến Los Angeles là 1.799 USD/40ft, giảm xuống còn 1.698 USD vào tháng 6, trước khi tăng trở lại vào tháng 7 lên 1.778 USD.

Tỷ lệ per feu bao gồm phí xử lý thiết bị đầu cuối ở cả cảng đi và cảng đến, cũng như phụ phí nhiên liệu. Tuy nhiên, ở những nơi khác, vận tải container của S&P Global Platts không quá khả quan đối với các hãng container.

“Mặc dù các hãng vận tải mong muốn tăng giá cước khi mùa cao điểm đến gần – điều thường dẫn đến tăng giá giao ngay – nhưng tình hình hiện tại thực sự ngược lại,” nó phản ảnhvề tình hình thị trường châu Á-Bắc Âu, đồng thời lưu ý rằng các hãng vận tải đang bắt buộc phải chiết khấu lãi suất để duy trì thị phần.

Bài liên quan
  • Vận tải container quốc tế, sự linh hoạt về giá cước
    Maersk tuần trước cho biết giá hợp đồng năm nay đối với các dịch vụ vận tải biển của họ “có xu hướng hướng tới giá giao ngay” và trên thực tế, một động lực dường như đang tăng tốc khi các hợp đồng hết hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giá cước giao ngay: Tăng hay giảm trước mùa cao điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO