Các hãng vận tải đang đối mặt với "sự im lặng trước cơn bão" về giá cước

Đức Minh|28/12/2022 10:04

Giá container giao ngay ở châu Á đã sụt giảm, cùng với nhu cầu các hãng vận tải buộc phải giảm giá mạnh lãi suất ngắn hạn của họ.

Một năm trước, các chủ hàng đã rất muốn kí kết hợp đồng hàng năm với các hãng vận tải biển và sẵn sáng trả bất kì giá nào chỉ để đảm bảo cho chuỗi cung ứng của họ.

Thời điểm đó, các hãng vận tải đã tổ chức “các cuộc thi sắc đẹp” để xác định các CHTH có khối lượng lớn hấp dẫn nhất để được đưa vào danh mục khách hàng độc quyền của họ.

dreamstime_xs_256291946-680x0-c-default.jpg

Nhưng 12 tháng sau, thị trường vận tải đường biển container đã quay ngoắt 180 độ khi nền kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng tăng vọt, lạm phát cao và lãi suất leo thang, khiến người tiêu dùng tạm dừng chi tiêu tùy ý và suy giảm mạnh trong nhu cầu.

Kể từ mùa cao điểm “không có sự kiện” vào tháng 7 và tháng 8 năm nay mà theo truyền thống hàng năm, đây là lúc các hãng vận tải có doanh thu lớn nhất từ ​​các đơn đặt hàng trước mùa nghỉ lễ. Giá container giao ngay ở châu Á đã sụt giảm, cùng với nhu cầu các hãng vận tải buộc phải giảm giá mạnh lãi suất ngắn hạn của họ.

Hơn nữa, chênh lệch giữa giá giao ngay giảm hàng tuần và giá hợp đồng hàng năm tăng cao đến mức từng hãng vận chuyển phải oằn mình chịu đựng và cho phép khách hàng quyền đặt hàng qua nền tảng giao ngay.

Bất chấp chiến lược bỏ trống của các hãng tàu, bao gồm cả “trượt biển” và gửi tàu tuyến ngược từ Bắc Âu trở lại châu Á qua tuyến đường Mũi Hảo Vọng dài hơn, các hãng vận tải cũng không thể đưa mức giảm giá cước giao ngay trở lại mức trước đó (thời điểm đại dịch hoặc thấp hơn trên một số tuyến giao dịch).

logistics-viet-nam-1.jpg

Tuy nhiên, trong vài tuần qua tỷ giá giao ngay đã chạm đáy trên các tuyến đường trọng điểm châu Á-Bắc Âu và châu Á đến bờ biển phía tây Hoa Kỳ.

Chẳng hạn, thành phần Châu Á - Bắc Âu của tuần này trong chỉ số WCI của Drewry đã thực sự ghi nhận một mức tăng nhẹ, lên 1.706 USD/40ft.

Còn một dấu hiệu khác trong tuần này, hộp thư đến của The Loadstar nhận được rất ít báo giá e-mail “thư rác” từ các đại lý giao nhận có trụ sở tại Trung Quốc cung cấp "không gian nhanh chóng với tất cả các hãng vận tải với giá 1.000 đô la một hộp".

Trên tuyến đường xuyên châu Á đến bờ biển phía tây Hoa Kỳ, giá giao ngay dường như cũng đã ổn định, với chỉ số Xeneta XSI trong tuần tăng 1,3%, lên 1.529 USD/40ft.

Vào dịp Giáng sinh trên tuyến thương mại từ châu Á đến châu Âu thường diễn ra tốt đẹp, nhưng xét theo phản hồi từ một số liên hệ giao nhận của The Loadstar và NVOCC, cả chủ hàng và hãng tàu đều miễn cưỡng đàm phán và chờ đến thị trường diễn ra sau Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 22 tháng Giêng.

Báo cáo thị trường hợp đồng dài hạn của Xeneta cho tháng 12 cho thấy chỉ số về tỷ lệ hợp đồng do đám đông cung cấp không thay đổi trong tháng, mặc dù có rất ít giao dịch được hoàn thành.

Nhưng Giám đốc điều hành của Xeneta, Patrik Berglund, tin rằng chúng ta chỉ đang nhìn thấy “sự im lặng trước cơn bão”, về việc giảm giá hợp đồng. Anh ấy nói: “Câu chuyện cho đầu năm 2023 có vẻ rất khác. Tất cả các chỉ báo đều cho thấy lãi suất giảm đáng kể so với mức hiện nay, với một số giao dịch chính ở Viễn Đông hướng tới các hợp đồng dài hạn mới gần với mức lãi suất giao ngay chuẩn hơn nhiều hiện nay.”

Theo The Loadstar

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Các hãng vận tải đang đối mặt với "sự im lặng trước cơn bão" về giá cước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO