Giá cước vận chuyển tăng cao trong các chuyến tàu từ Châu Á qua Biển Đỏ

Minh Nguyệt|04/01/2024 15:32

Năm mới đã sang, nhưng chưa có nhiều những khởi đầu thuận lợi với nhiều nhà nhập khẩu châu Âu. Họ vẫn đang đối mặt với sự chậm trễ và những rắc rối từ những container đến từ châu Á, cùng với phí vận chuyển hàng hoá tăng đột biến.

Ngày thứ 19 của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, lực lượng bảo vệ hải quân Chiến dịch Thịnh vượng do Hoa Kỳ dẫn đầu trong việc đảm bảo việc đi lại an toàn đến và đi từ Kênh đào Suez chưa có những dấu hiệu tốt đẹp, khi vẫn còn nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa vào tàu của lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen.

tau-bien-do-1703216272914.png

Nhiều nhà điều hành tàu có tuyến đường đi qua Biển Đỏ đang định tuyến lại tàu của họ đi quanh Mũi Hảo Vọng hoặc trong một số trường hợp tạm dừng chuyến đi để tránh rủi ro. Một số hãng vận tải riêng lẻ đã quyết định cho các tàu của mình đi vòng quanh Cape hoặc qua Suez.

Lars Jensen, Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime, tư vấn cho các chủ hàng: “Nếu bạn đặt vé của một hãng vận tải và ưu tiên chỉ một tuyến đường đi, bạn cần xem xét ai đang điều hành con tàu trên chuyến đi đó”.

Trong khi đó, có nhiều nhầm lẫn về sửa đổi ETA ở châu Âu đối với các tàu đã khởi hành từ châu Á. Một số chủ hàng khó chịu với thời gian vận chuyển và cả việc xếp hàng trên cùng một tàu.

Trên thực tế, một người liên hệ của cơ quan cảng ở Anh nói với The Loadstar rằng kể từ Giáng sinh, ông đã thấy 5 ETA khác nhau trên một con tàu. Ông cho biết thêm khi tàu đến Bắc Âu, chắc chắn sẽ có những thay đổi về luân chuyển và hợp nhất việc dỡ bỏ hàng nhập khẩu để đưa tàu quay trở lại châu Á nhanh nhất có thể

Điều này gây khó khăn hơn cho các nhà nhập khẩu, những người đang phải vật lộn để giữ khách hàng, nhà bán lẻ hoặc người quản lý dự án địa điểm của họ trong nhiều thay đổi ở việc vận chuyển hàng hoá.

Phát biểu trong chương trình Wake Up to Money của BBC, Rachel Waring, Giám đốc điều hành của Warings Furniture có trụ sở tại Norfolk, chuyên cung cấp vật tư cho ngành dịch vụ khách sạn, cho biết công ty không phải là nhà cung cấp hàng tồn, nhưng cuối cùng lại trở thành như vậy. Đó là một dấu mốc đáng buồn trong mùa này.

Khách hàng sẽ thất vọng vì hàng hoá của họ đến nơi quá chậm trễ. Như thường lệ, phải có một lô vào tuần trước Giáng sinh và khách hàng nhận được chuyến hàng đầu tiên vào năm mới, nhưng hiện tại đã chậm trễ đến ba bốn tuần lễ.

Và chi phí vận chuyển hàng hóa cũng đang tăng vọt, bà Waring cho biết chỉ trong tuần qua giá cước trên tuyến đã tăng lên 3.000 USD/40ft, từ mức thấp 900 USD, và bà lo ngại giá cước có thể tăng cao hơn. Và vấn đề là họ sẽ tính lại chi phí và định giá cho năm tới, điều này tác động lớn đến giá cả và lạm phát.

Theo The Loadstar

Bài liên quan
  • Thông báo của các hãng vận tải do ảnh hưởng của bão Idalia
    Bão Idalia đổ bộ vào nhiều vùng ven biển Florida, để đảm bảo an toàn với mọi người, các nhà quản lý hậu cần đã có hàng loạt những thông báo và điều chỉnh với các hãng vận rai, nhà cung cấp và cảng vận tải hàng hoá trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giá cước vận chuyển tăng cao trong các chuyến tàu từ Châu Á qua Biển Đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO