Giám đốc NRS Raiza Logistics Việt Nam - Komaba Atsuhiro: Chiến lược của chúng tôi là "Xanh hóa Logistics"

Trọng Khang - Thiện Khánh|17/05/2023 16:44

Hàng hóa hóa chất trong lĩnh vực logistics được xem là loại hàng nguy hiểm. Ngành hàng này đòi hỏi nhiều quy trình kỹ thuật, tính chuyên nghiệp và an toàn một cách nghiêm ngặt. Đặc biệt, việc vận chuyển và lưu kho các loại hàng hóa hóa chất luôn được quản lý và kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng vì mặt hàng này có liên quan và ảnh hưởng đến công tác bảo vệ môi trường, dễ tạo ra những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động và cộng đồng.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Komaba Atsuhiro - Giám đốc Công ty Cổ phần NRS Raiza Logistics Việt Nam, thuộc tập đoàn NRS Raiza Nhật Bản, là một trong những tập đoàn lâu đời có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực này.

raiza-logistics-1.jpg
  • Ông Komaba Atsuhiro - Giám đốc Công ty Cổ phần NRS Raiza Logistics Việt Nam phát biểu trong lễ khánh thành

- Thưa ông, NRS Raiza Logictics Việt Nam là một thành viên trong một tập đoàn đa quốc gia có uy tín được thành lập hơn 75 năm tại Nhật Bản. Vậy, NRS Raiza Logictics Việt Nam đang hoạt động thế nào tại thị trường logistics của Việt Nam?

            Kể từ khi bắt đầu hoạt động với tư cách là một doanh nghiệp vận tải vào năm 2018 tại Việt Nam, chúng tôi đã hướng đến cơ hội tham gia vào lĩnh vực Logistics hóa chất - lĩnh vực không thể thiếu cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Xét thấy tỉnh Hưng Yên rất gần Hà Nội, giao thông thuận tiện sẽ là cơ sở tốt nhất để phân phối các loại hóa chất. Năm 2018 chúng tôi đã xin phép và đã được các cơ quan ban ngành của Việt Nam cho phép thành lập kho hóa chất tại tỉnh Hưng Yên. Hiện tại Công ty NRS Raiza Logistics Việt Nam cung cấp toàn diện về dịch vụ logistics như: dịch vụ lưu kho hóa chất, vận chuyển hàng nguy hiểm, vận tải hàng không, vận tải đường biển, vận tải đường bộ. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp Tank bồn theo tiêu chuẩn ISO và IBC để vận chuyển và lưu trữ hóa chất, cũng như thùng chứa các loại chất lỏng khác nhau.

- Quá trình lưu trữ, vận chuyển hóa chất đặc biệt đòi hỏi những yêu cầu và đặc điểm đặc thù gì, và Công ty NRS Raiza Logictics Việt Nam sử dụng những giải pháp nào để đảm bảo an toàn và đáng tin cậy cho sản phẩm và nhân viên của công ty?

Điều kiện trước tiên để vận hành kho hóa chất là phải được các cơ quan ban ngành chuyên trách có liên quan cấp phép về lưu trữ hóa chất, ngoài ra các nhân viên vận hành, xử lý hàng hóa phải hoàn thành các khóa học về an toàn hóa chất. Việc vận chuyển thì các phương tiện vận chuyển phải có giấy phép vận chuyển Loại IMDG tương ứng với hóa chất đặc thù và các tài xế cũng phải hoàn thành huấn luyện và có giấy phép vận chuyển hàng hóa chất.

raiza-logistics-2.jpg
  • Xe chuyên dụng của NRS vận chuyển Tank bồn theo tiêu chuẩn ISO và IBC

Để xin được giấy phép hoạt động kho hóa chất chúng tôi đã dành hai năm để thực hiện mô phỏng hoạt động và đàm phán với các bộ, ngành liên quan nhằm đảm bảo an toàn cho các hóa chất lưu trữ, sự an toàn của nhân viên, các công ty lân cận.

Nhà kho được trang bị kết cấu chống cháy nổ và thiết bị chống cháy nổ, không những được thiết kế theo tiêu chuẩn an toàn cháy nổ của Nhật Bản, và còn vượt các tiêu chuẩn hóa chất ở Việt Nam. Hiện nay NRS là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực logistics hóa chất tại Việt Nam với kho bãi được xây đựng theo tiêu chuẩn an toàn dựa trên kinh nghiệm và thành tích về lĩnh vực Logistics hóa chất trong 75 năm kể từ khi NRS thành lập tại Nhật Bản.

Hiện nay logistics là lĩnh vực đang phát triển tại Việt Nam. Việt Nam cũng là quốc gia đang có sự đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông vận tải với nhiều dự án, tuyến đường được đầu tư xây mới, mở rộng và đặc biệt là một loạt các tuyết đường cao tốc trọng điểm được đầu tư nhằm kết nối thông suốt hệ thống giao thông vận tải quốc gia. Đây chính là tiền đề thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam hoạt động hiệu quả, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí vận chuyển. Ngoài hệ thống giao thông đường bộ, hạ tầng cảng biển cũng được quy hoạch đầu tư và nâng cấp, khai thác phát triển các tuyến giao thông đường biển, đường sông, ứng dụng các giải pháp công nghệ phục vụ hoạt động vận tải một cách hiện đại, hiệu quả và thân thiện môi trường hơn" 

- Trong quá trình vận chuyển hóa chất đặc biệt, NRS Raiza Logictics Việt Nam đã đưa ra các giải pháp nào để giảm thiểu rủi ro và xử lý tình huống khẩn cấp nếu có? Các phương pháp quản lý rủi ro nào được NRS Raiza Logictics Việt Nam áp dụng để đảm bảo an toàn và đáng tin cậy cho khách hàng của mình trong quá trình vận chuyển hóa chất đặc biệt?

Lái xe vận chuyển hàng hóa chất phải được đào tạo và có chứng chỉ liên quan đến vận chuyển hàng hóa chất. Để đối phó với các trường hợp khẩn cấp, lái xe của chúng tôi luôn mang theo SDS của hóa chất liên quan khi vận chuyển, các vật liệu khẩn cấp và được đào tạo để thực hiện các biện pháp thích hợp trong trường hợp rò rỉ. Ngoài ra, trong trường hợp khẩn cấp, chúng tôi sẽ liên hệ với các bộ, ngành liên quan, hợp tác với công ty chuyên loại bỏ vật liệu rò rỉ, nỗ lực đặt an toàn lên hàng đầu.

Cũng như vận chuyển hàng hóa thông thường, tất cả các phương tiện đều được kiểm tra định kỳ để đảm bảo vận hành không gặp vấn đề gì. Ngoài ra, hoạt động vận hành thực tế được quản lý bằng GPS và trong trường hợp có đáng ngờ hoặc xảy ra tai nạn, thì ngay lập tức hệ thống đã được thiết lập liên kết với lái xe và các phương tiện của công ty gần đó sẽ được điều động đến hiện trường.

- Trong lĩnh vực logistics hóa chất đặc biệt, khách hàng của công ty đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của công ty như thế nào? Lợi thế cạnh tranh của NRS Raiza Logictics Việt Nam so với các đối thủ cùng ngành là gì, thưa ông?

Kế thừa và phát triển hơn 75 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics hóa chất từ Công ty mẹ tại Nhật Bản, chúng tôi đã luôn duy trì phương châm "An toàn là trên hết" và "Tuân thủ luật pháp và các quy định" để vận dụng tại thị trường Việt Nam. Phương châm và cách suy nghĩ này của NRS được hỗ trợ bởi những khách hàng cũng coi trọng sự an toàn.

Chúng tôi đã tiến hành đưa vào sử dụng thiết bị thông minh liên kết với hệ thống quản lý kho hàng (WMS) của chúng tôi qua đó nâng cao hiệu quả lưu trữ, xử lý hàng hóa và vận chuyển. Ngoài ra, trong vận chuyển hóa chất lỏng bằng tank container, chúng tôi đã bắt đầu phát triển dịch vụ DX - có khả năng quản lý di chuyển container. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa vào các công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu của khách hàng và điều kiện thị trường Việt Nam.

- Các vấn đề về bảo vệ môi trường đang trở nên ngày càng quan trọng, đăc biệt “Logictics xanh” đang là một xu thế mới, vậy NRS Raiza Logictics Việt Nam có chiến lược nào để giảm thiểu tác động đến môi trường trong hoạt động, kinh doanh của mình không?

Bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với toàn bộ Tập đoàn NRS và chúng tôi luôn cố gắng để đạt được mức tiêu chuẩn Carbon neutrality vào năm 2046 hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Tập đoàn NRS.

NRS Raiza Logistics Việt Nam cũng nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường bằng cách sử dụng xe nâng điện thay vì động cơ diesel trong kho và hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, chúng tôi đã xây dựng hệ thống ngăn ngừa tác hại đến môi trường do rò rỉ hóa chất và được thiết kế để ngay cả khi xảy ra sự cố hóa chất cũng không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Thay vì chỉ vận chuyển bằng xe tải thông thường, chúng tôi đang nỗ lực “chuyển đổi phương thức” vận chuyển bằng đường sắt bằng cách sử dụng đường sắt để vận chuyển đường dài giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Và bằng cách tận dụng các đặc điểm địa lý của Việt Nam để sử dụng vận tải đường sắt vận chuyển quốc tế càng nhiều càng tốt. Chiến lược chính của chúng tôi là "Xanh hóa Logistics" là chuyển các phương thức vận chuyển hàng hóa này sang những phương thức ít tác động đến môi trường hơn.

- NRS Raiza Logictics Việt Nam đang hợp tác với các đối tác nào trong lĩnh vực logistics? những hợp tác này mang lại hiệu quả gì cho công ty và khách hàng?

Chúng tôi đang hợp tác với nhiều đối tác khác nhau (vận tải đường bộ, đường biển, đường hàng không và đường sắt) để hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận chuyển hóa chất an toàn của NRS tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với các nhà tư vấn chuyên về hóa chất và môi trường, những người cũng đang góp phần vào sự phát triển của lĩnh vực hóa chất, đồng thời hỗ trợ các công ty muốn thành lập doanh nghiệp mới trong lĩnh vực hóa chất.

raiza-logistics-3.jpg

Kho hóa chất chuyên dụng của NRS Raiza Logictics Việt Nam

- Những năm qua NRS Raiza Logictics Việt Nam đã tham gia vào những hoạt động xã hội qua những chương trình ý nghĩa gì? Định hướng phát triển tại thị trường Việt Nam và châu Á của NRS, và mục tiêu của NRS Raiza Logictics Việt Nam trong những năm tới như thế nào?

Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, chúng tôi đang thực hiện các hoạt động hỗ trợ những người bị tai nạn hoặc thiệt hại do hóa chất gây ra trong thời gian qua tại Việt Nam. Ngoài ra là thành viên của ngành giao thông vận tải, chúng tôi cũng thường xuyên hỗ trợ các nhóm giúp đỡ nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Hiện tại, NRS có các chi nhánh trên khắp thế giới. Ở châu Á, chúng tôi có chi nhánh tại Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc. Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng lưới còn lại của thế giới, bắt đầu từ châu Á.

Mong muốn của NRS là trở thành “Công ty hàng đầu về logistics hóa chất” tại Việt Nam, chúng tôi hy vọng sẽ là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam cùng sự ủng hộ của khách hàng với triết lý của NRS là vận chuyển hóa chất an toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc NRS Raiza Logistics Việt Nam - Komaba Atsuhiro: Chiến lược của chúng tôi là "Xanh hóa Logistics"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO