Sáng nay (27/3/2025), Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 (HCM City Export 2025) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM. Sự kiện do UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, thu hút sự tham gia của gần 750 doanh nghiệp trong nước và gần 200 nhà mua hàng quốc tế đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Anh…

TP.HCM - Điểm sáng xuất khẩu với tăng trưởng ấn tượng
Năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của TP.HCM ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, đạt hơn 46 tỷ USD. Đặc biệt, nhiều nhóm hàng xuất khẩu từ TP.HCM có mức tăng trưởng ấn tượng như: Gạo tăng 15% so với năm trước; Nông, lâm, thủy sản đạt mức tăng trưởng cao, đặc biệt là rau quả tăng hơn 30%. Ngành hàng nông sản chế biến và thực phẩm đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ nhờ mở rộng thị trường và đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe.
Năm 2025, xuất khẩu của TP.HCM tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đã ước đạt 7,86 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu khả quan cho mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu của thành phố trong năm nay.
HCM City Export 2025 - Bệ phóng cho xuất khẩu hàng Việt
Với hơn 700 gian hàng, hội chợ năm nay có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như: nông sản, thực phẩm chế biến, thủy sản, dệt may, thủ công mỹ nghệ, thiết bị công nghiệp và logistics. Đặc biệt, có đến 60% gian hàng thuộc về các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hoặc có sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU hoặc Nhật Bản.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh:
Hội chợ HCM City Export 2025 là sự kiện quan trọng nhằm tạo cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường toàn cầu. Sự kiện này không chỉ giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác xuất khẩu mà còn hỗ trợ cập nhật công nghệ, xu hướng tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế."

Chủ đề năm nay hướng đến chiến lược "Xanh - Sạch - Số", tập trung vào:
Xuất khẩu xanh: Khuyến khích sản phẩm thân thiện môi trường, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Chuyển đổi số trong thương mại: Ứng dụng AI, thương mại điện tử để tối ưu kênh phân phối.
Định hướng thị trường: Phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, mở rộng thị trường lớn.
Điểm nhấn: Không gian Yến Việt Nam và Triển lãm Số
Một trong những điểm nhấn của hội chợ là Không gian Yến Việt Nam – khu vực trưng bày chuyên biệt cho các sản phẩm từ tổ yến cao cấp. Đây cũng là bước khởi động cho Festival Yến 2025 dự kiến tổ chức tại TP.HCM vào tháng 11 năm nay.
Ngoài ra, lần đầu tiên, hội chợ có sự kết hợp giữa triển lãm trực tiếp và triển lãm số trên nền tảng thương mại điện tử. Triển lãm số Arobid TradeXpo, do Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp TP.HCM (CSED) phối hợp với Công ty CP Công nghệ Arobid tổ chức, giúp doanh nghiệp mở rộng kết nối với đối tác quốc tế ngay trên nền tảng số. Bên cạnh đó, chương trình Talkshow “Ứng dụng AI cho doanh nghiệp và thương mại điện tử xuyên biên giới” do Sàn thương mại điện tử Felix.store thực hiện cũng sẽ hứa hẹn thu hút nhiều doanh nghiệp tham dự.
Hơn 200 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm hàng Việt

Hội chợ năm nay ghi nhận số lượng nhà mua hàng quốc tế cao kỷ lục, với hơn 50 đoàn thương nhân từ các thị trường trọng điểm như: Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Anh, Philippines,... Đặc biệt, đoàn doanh nghiệp Trung Quốc có hơn 60 doanh nghiệp từ các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Chiết Giang – nơi có các trung tâm phân phối nông sản, thực phẩm lớn nhất Trung Quốc.
HCM City Export 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại lớn của TP.HCM mà còn là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế. Với chiến lược "Xanh - Sạch - Số", hội chợ hứa hẹn sẽ là cầu nối quan trọng để hàng Việt vươn xa, gia tăng giá trị xuất khẩu và phát triển bền vững.