Hội thảo nâng cao chất lượng thực phẩm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc

Thiện Khánh - Trọng Khang|16/06/2023 16:03

Chương trình hội thảo nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm cập nhật thông tin, kiến thức, các tiêu chuẩn, quy định về hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Sáng ngày 16/6/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng tổ chức Hội thảo: “Nâng cao chất lượng thực phẩm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc”. Đây cũng là hội thảo thứ 03 trong chuỗi 06 Hội thảo chuyên đề của khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh 2023 (HCMC FOODEX 2023).

mr.-tran-phu-lu-gd-itpc-ok.jpg
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC phát biểu

Tuy thời điểm hiện tại ngành chế biến lương thực thực phẩm trong nước đang gặp khó khăn, nhưng về lâu dài dư địa phát triển và tiềm năng xuất khẩu vẫn còn rất lớn nếu các doanh nghiệp khai thác tốt thị trường Trung Quốc và các thị trường tiềm năng khác. Riêng với Thành phố Hồ Chí Minh thì ngành chế biến lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của Thành phố. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm thành phố không chỉ đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố và thị trường trong nước mà đã xuất khẩu đến thị trường nhiều nước trên thế giới.

Hiện nay, Trung Quốc được xem là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam về thị trường xuất khẩu. Cụ thể trong Quý I, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 11,9 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Trung Quốc bao gồm: nhóm hàng chế biến, chế tạo, đạt 9,5 tỷ USD, giảm 11,26% và nhóm hàng nông, thủy sản đạt 1,8 tỷ USD, tăng 2,39%.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại TP.HCM (ITPC) cho biết: "Là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nhưng hiện Trung Quốc đã khắt khe hơn về các quy định tiêu chuẩn hàng hóa thực phẩm, do đó doanh nghiệp phải cập nhật thông tin, các tiêu chuẩn, quy định về hàng hóa xuất khẩu để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của thị trường này. Mặt khác, nền kinh tế Trung Quốc dù lớn nhưng chủ yếu vẫn xuất khẩu, các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc rất tương đồng với Việt Nam, điều này vừa tạo khó khăn và thách thức đối với hàng hóa Việt Nam".

Doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm Thành phố đã từng bước chuyển sang phát triển theo chiều sâu, tối ưu hóa nguồn lực, nghiên cứu và đưa ra sản phẩm sử dụng có nguồn gốc thực vật, thực phẩm tốt cho sức khỏe, có chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng thực phẩm mới của khách hàng.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn thông qua chương trình lần này sẽ hỗ trợ cung cấp cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm cập nhật thông tin, kiến thức, các tiêu chuẩn, quy định về hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao cơ hội xuất khẩu, khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế về thị trường này, tận dụng cơ hội thị trường lớn và năng động để hội nhập kinh tế quốc tế.

Bài liên quan
  • Gemadept: Vượt khó khăn, đón đầu cơ hội phát triển
    Năm vừa qua, doanh thu thuần của Gemadept tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng cao đạt 22%, bằng 103% kế hoạch năm đã đăng ký và về đích với 3.898 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế cán mốc 1.308 tỷ, tăng 62% so với cùng kỳ và đạt 131% kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo nâng cao chất lượng thực phẩm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO