Hồng Kông gia hạn miễn quy định sử dụng SLOT đến cuối quý 1/2023

Bảo Hân (tổng hợp)|06/12/2022 17:50

Sân bay Quốc tế Hồng Kông (HKIA), sân bay chở hàng bận rộn nhất thế giới, đang tiếp tục gia hạn miễn trừ quy tắc sử dụng chỗ cho đến tháng 3/2023 sau khi đã thực hiện một số lần gia hạn do đại dịch Covid-19.

v2_dsf0149_copy_low-res.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cục Hàng không Dân dụng Hồng Kông (CAD) cho biết họ sẽ tiếp tục cho phép các hãng hàng không bay đến và đi từ trung tâm tài chính để giữ chỗ cho sân bay của họ cho đến ngày 25/3/2023, ngay cả khi các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm công suất hiện tại do lĩnh vực hàng không hoạt động để hồi phục hoàn toàn sau đại dịch.

Trong khi hầu hết thế giới bắt đầu nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch, thì một số quốc gia cuối cùng ở châu Á – bao gồm Nhật Bản, Đài Loan và Hồng Kông thông báo rằng họ đang nới lỏng gần như tất cả các hạn chế liên quan đến Covid nhằm thúc đẩy hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa hàng không, đặc biệt là ở Hồng Kông.

CAD nói với Asia Cargo News rằng họ sẽ gia hạn quyền miễn trừ mà họ đã thực hiện trước đó đối với việc sử dụng các vị trí sân bay thông qua mùa đông năm 2022 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và sẽ tiếp tục điều chỉnh các hướng dẫn tùy thuộc vào tình hình đại dịch.

Văn phòng Điều phối Lịch trình Hồng Kông (HKSCO), trực thuộc CAD, thực hiện chức năng điều phối lịch trình cho HKIA và cơ quan quản lý hàng không của thành phố cho biết HKSCO áp dụng và duy trì “cơ chế phân bổ vị trí trung lập, minh bạch và không phân biệt đối xử theo Quy định Toàn cầu. Nguyên tắc về vị trí sân bay (WASG) và các nguyên tắc hiện hành của địa phương.

Họ còn cho biết, để đảm bảo sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng sân bay hiện có và đáp ứng nhu cầu càng nhiều càng tốt.

HKSCO cũng đã theo dõi chặt chẽ tác động của COVID-19 đối với việc sử dụng chỗ của các nhà khai thác hàng không tại HKIA,” CAD tuyên bố. “Xét đến tình hình mới nhất của Covid-19 và để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khai thác hàng không lập kế hoạch, HKSCO đã thông báo cho các nhà khai thác hàng không tại HKIA rằng việc miễn trừ yêu cầu sử dụng chỗ "Sử dụng hoặc mất" sẽ tiếp tục được áp dụng tại HKIA cho mùa IATA mùa đông 2022,” cơ quan quản lý hàng không Hồng Kông khẳng định.

Mùa đông IATA diễn ra từ ngày 30/10/2022 đến ngày 25/3/2023.

Quy tắc sử dụng hoặc đánh mất” của “Quy tắc sử dụng hoặc mất” của World Airlines và Nhà cung cấp quy định rằng “quyền ưu tiên lịch sử” chỉ được cấp cho một loạt các vị trí nếu nhà điều hành hãng hàng không có thể chứng minh sự hài lòng của điều phối viên rằng sê-ri đã được khai thác ít nhất 80% thời gian trong khoảng thời gian được phân bổ trong mùa hàng không tương đương trước đó.

Hồng Kông trước đó đã gia hạn miễn trừ quy tắc sử dụng vị trí tương tự trong IATA Mùa hè 2022 từ ngày 27/3/2022 đến ngày 29/10/2022, với lý do tác động liên tục của đại dịch Covid-19 đối với ngành hàng không.

Cơ quan quản lý hàng không Hồng Kông lần đầu tiên từ bỏ quy tắc sử dụng chỗ cho mùa Đông 2020 và cho cả mùa Đông 2019 (27/10/2019 đến 28/3/2020) do nhu cầu xuống thấp. Kể từ đó, nó đã được gia hạn khi đại dịch Covid-19 khiến phần lớn hoạt động của các hãng hàng không bị đình trệ.

Trong khi đó, không giống như Hồng Kông, một số quốc gia đã bắt đầu khôi phục quy tắc 80-20 sử dụng hoặc mất hoặc các biến thể của nó từ mùa Đông năm 2022, nhưng Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã kêu gọi quay trở lại thời điểm trước đại dịch sử dụng các quy tắc "sớm" và cảnh báo rằng điều này có nguy cơ tiếp tục gián đoạn.

Chúng tôi tin rằng bước sang mùa đông, chúng ta vẫn chưa quay trở lại vị trí vốn có của ngành,” Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA nói trong một cuộc họp báo, gần đây.

Khi bạn cho rằng du lịch quốc tế giảm khoảng 68% so với năm 2019, thì về tổng thể, chúng tôi ở mức 75% – vì vậy, ý tưởng rằng chúng tôi quay lại quy tắc 80-20 bình thường, tôi nghĩ là quá sớm,” Walsh nói thêm, đề cập đến tốc độ phục hồi trong ngành du lịch.

Người đứng đầu IATA cho biết vẫn tiếp tục có các cuộc thảo luận với các cơ quan quản lý và cơ quan chức năng. Walsh nói: “Hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy một cách tiếp cận hợp lý cho vấn đề này".

Tại Hồng Kông, ngoài việc gia hạn miễn trừ quy tắc sử dụng chỗ, cửa ngõ trung chuyển và hàng hóa hàng không lớn cũng đã thông báo gia hạn gói cứu trợ cho cộng đồng sân bay thêm hai tháng nữa đến cuối tháng 11 sau khi đã thực hiện một số gia hạn hỗ trợ kế hoạch cho ngành hàng không với kế hoạch mới nhất sẽ kết thúc vào tháng 9 hàng năm.

Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông cho biết các chính sách miễn hoặc giảm phí khác nhau hỗ trợ ngành sẽ tiếp tục từ tháng 10 đến tháng 11/2022, bao gồm miễn hoàn toàn phí đỗ cho máy bay chở khách nhàn rỗi và phí cầu hàng không; giảm phí cất hạ cánh máy bay chở khách; và giảm phí liên quan đến xử lý đường dốc, bảo trì và phương tiện bay bên cạnh, trong số những người khác.

Theo Theo asiacargonews.com
Copy Link
Bài liên quan
  • Thị trường vận tải hàng không đang "xấu đi"
    Theo các nhà phân tích tại CLIVE Data Services, giá cước vận chuyển hàng không đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống dưới mức năm 2021 lần đầu tiên trong năm nay, do năng lực vận chuyển hàng hóa toàn cầu trở lại tiếp tục vượt qua khối lượng hàng hóa hàng không, theo các nhà phân tích trong ngành tại CLIVE Data Services.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hồng Kông gia hạn miễn quy định sử dụng SLOT đến cuối quý 1/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO