Hợp tác xã Rạch Gầm: Tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị

Từ Tâm|13/10/2023 09:39

Hợp tác xã Rạch Gầm (Tiền Giang) được thành lập ngày 21/4/1979. Tên Rạch Gầm được lấy từ chiến công của trận Rạch Gầm - Xoài Mút cách đây 238 năm (1785) bởi đạo quân Tây Sơn cùng nhân dân địa phương dưới sự chỉ huy của người Anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ đã làm nên chiến thắng lẫy lừng, tiêu diệt gần 5 vạn quân ngoại xâm, giữ yên bờ cõi phía Nam.

Gần 45 năm qua, vượt qua bao sóng gió thăng trầm đi cùng với các bước chuyển mình phát triển của tỉnh Tiền Giang nói riêng và đất nước nói chung, HTX Rạch Gầm vẫn vững bước đi lên.

Hiện nay, HTX Rạch Gầm được biết đến là đơn vị vận tải đường sông, đường thủy nội địa (ĐTNĐ) có quy mô lớn, hiệu quả sản xuất kinh doanh nằm trong nhóm đầu quốc gia trong lĩnh vực ngành ĐTNĐ của Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho nhiều trăm lao động. Gọi HTX Rạch Gầm là đơn vị kinh tế HTX trong lĩnh vực vận tải thủy hay doanh nghiệp logistics hàng đầu, đều đúng.

ong_liem.jpg
Ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch HTX Rạch Gầm

Từ một đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Tiền Giang, ban đầu với khoảng 100 xã viên cùng tài sản gồm một gian nhà 16m2, 29 ghe vỏ gỗ, 32 đò khách, bến đậu bờ sông Tiền, đến khi Luật Hợp tác xã ra đời năm 1997, HTX Rạch Gầm đã chuyển đổi sang mô hình hoạt động đa ngành (vận tải hàng hóa, hành khách, kinh doanh xăng dầu, cung ứng vật liệu xây dựng...) và quản lý, hạch toán thống nhất, giao khoán cụ thể đến từng xã viên, phương tiện và tăng cường trách nhiệm cá nhân trong quản lý tài sản.

Đến nay, HTX Rạch Gầm đã có gần 70 tàu, sà lan sắt cỡ lớn, với tổng trọng tải gần 60.000 tấn, với gần 400 lao động; liên kết kinh doanh với 29 chủ sà lan của cá nhân và đơn vị khác, với trọng tải hơn 30.000 tấn.

HTX đã và đang chiếm lĩnh thị trường vận tải hàng hóa đường sông với sản lượng ước tính trên 4 triệu tấn/năm, chủ yếu là vận chuyển gạo xuất khẩu, cát đá, vật liệu xây dựng, rỉ đường, thức ăn chăn nuôi từ Đồng bằng sông Cửu Long đến TP.HCM và ra đảo Phú Quốc, các tỉnh miền Đông Nam Bộ sang Phnôm-pênh, Cô-Cong (Campuchia) và ngược lại.

Như vậy, HTX có tổng cộng gần 100.000 tấn tàu sông, hoạt động kinh doanh đa ngành… HTX vận chuyển gần 3 triệu tấn hàng/năm. Gần đây, HTX đóng mới 8 - 10 sà lan, trong đó có sà lan có trọng tải 2.800 tấn chở container.

Bên cạnh đó, HTX sửa chữa hơn 60 sà lan/năm; xây dựng cầu bê tông, đường nhựa; cung ứng xăng, dầu, cát, đá. Tổng doanh thu hàng năm trên, dưới 230 tỷ đồng.

dndotranliem3_0.jpg

Bên cạnh đó, mỗi năm Nhà máy đóng tàu Đồng Tâm thuộc HTX còn đóng mới từ 8 - 12 tàu, sửa chữa từ 35 - 50 sà lan. Đặc biệt, từ năm 2014 – 2015, nhà máy đã đóng mới nhiều sà lan, có chiếc tải trọng lên đến 3.400 tấn chở container đi Campuchia, doanh thu từ 20 - 30 tỷ đồng/năm.

Ngày 17/7/2023, tại Nhà máy Đóng tàu Đồng Tâm đã tổ chức Lễ khởi công công trình đóng mới phà 100 tấn thay thế phà A60 hết niên hạn sử dụng. Chiếc phà có tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Đây là chiếc phà đầu tiên HTX Rạch Gầm đảm nhận vai trò thi công, đánh dấu bước phát triển mới của HTX.

Là người gắn bó cả cuộc đời với HTX Rạch Gầm, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ nhiệm HTX (nay là Chủ tịch HTX) chia sẻ, bí quyết thành công của HTX là: “Thành viên giàu có, HTX giàu mạnh. HTX muốn giàu mạnh, thành viên HTX phải giàu có”.

Để có được điều này, ông cho rằng, trước tiên phải xác định HTX phải hoạt động chuyên nghiệp, có tầm nhìn phát triển lâu dài, quy định quản lý phải minh bạch, công khai, dân chủ. Mọi người làm việc với tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi rõ ràng.

HTX không phải là đơn vị 1 - 2 người bỏ tiền, mà là nhiều người đầu tư, góp vốn. Một chiếc tàu có giá trị hàng chục, hàng trăm cây vàng. “Người ta đem vốn vào HTX, người lãnh đạo của HTX phải làm sao để số tiền này sinh sôi nảy nở”, ông Liêm nhấn mạnh. Là mô hình kinh tế HTX, cho nên quan điểm của lãnh đạo HTX rất cởi mở là “Ai muốn vào cho vào, ai muốn ra cho ra”. Vậy, yếu tố liên kết, chuỗi giá trị của Rạch Gầm nằm ở đâu? Để phát triển, HTX Rạch Gầm luôn kiên trì thực hiện chính sách thu hút, giữ chân thành viên. “Làm sao để người ta chỉ muốn vào HTX chứ không muốn ra”, Chủ tịch Trần Đỗ Liêm nhấn mạnh.

Theo ông Liêm, ở HTX Rạch Gầm không chỉ riêng đội ngũ lãnh đạo mà quán triệt trong cả bộ máy hành chính, văn phòng…, rằng thu nhập của họ là do thành viên HTX góp, muốn có lương thì phải làm sao cho đồng vốn của thành viên “sinh sôi nảy nở”.

Đến nay, sau gần 45 năm hoạt động, HTX Rạch Gầm đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng III; Huân chương Lao động hạng I, II, III...; đoạt Cúp “Chất lượng sản phẩm quốc gia” (2013, 2014), “Sản phẩm/dịch vụ hội nhập 2017” và nhiều giải thưởng giá trị khác.

Chia sẻ về thành quả đạt được trong thời gian qua, ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch HĐQT HTX Rạch Gầm nói: “Trải qua hàng chục năm hoạt động, HTX luôn đứng vững trước những khó khăn và luôn thích ứng với thị trường nhờ các yếu tố: đường lối chính sách đúng, khả năng quản trị, đáp ứng tốt nhu cầu chuyển đổi của thị trường và khai thác tốt lợi thế ngành vận tải đường sông tại khu vực để tạo ra sức bật trong kinh doanh…”.

dndotranliem1_0.jpg

HTX Rạch Gầm đã và đang tiếp cận, từng bước chiếm lĩnh thị phần logistics trong hệ thống cảng trên sông Tiền, sông Hậu… Chủ tịch Trần Đỗ Liêm tâm sự: “Chúng tôi chủ động tiếp cận doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư tại Việt Nam để chứng minh năng lực của mình. Từ 1 - 2 lần hợp tác, chúng tôi gầy dựng lòng tin với họ. Tuy nhiên, để hợp tác với những người có trình độ cao hơn, trước tiên mình phải chuyên nghiệp, khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường Việt Nam”.

Từ ngày thành lập đến nay, HTX Rạch Gầm đã phát triển qua 5 giai đoạn. Giai đoạn 5 là thời điểm HTX hội nhập kinh tế quốc tế. Rạch Gầm xác định với tư duy “thuyền thúng” sẽ khó đi xa, phải kết nối, tăng cường sức mạnh.

Đất nước đã và đang tham gia vào “sân chơi” lớn là các Hiệp định FTA thế hệ mới, nổi bật là CPTPP và EVFTA; do vậy, HTX Rạch Gầm đang hết sức nỗ lực. Theo đó, Rạch Gầm đang thực hiện xây dựng chuỗi logistics gắn với cảng, giao nhận hàng hóa, kiểm tra hàng hóa....

“Rạch Gầm phải xây dựng hệ thống để chiếm được thị phần lớn trong chuỗi logistics, có như vậy mình mới vững vàng. Để tồn tại và phát triển, mình phải đổi mới, nếu không sẽ tụt hậu”, Chủ tịch HTX Rạch Gầm, Trần Đỗ Liêm chia sẻ và nhấn mạnh.

Bài liên quan
  • Transportation & logistics in Tien Giang: “Take a shortcut to lead”
    Tien Giang is a province located in the Mekong Delta region (the Cuu Long Delta). It is situated 70 kilometers south of Ho Chi Minh City and 90 kilometers northeast of Can Tho. Tien Giang lies at the crossroads of important transportation and economic routes, including National highway 1 (NH1), NH50, NH60, NH30, and the Ho Chi Minh City - Trung Luong - My Thuan - Can Tho expressway, connecting Ho Chi Minh City and the Southeastern region with the provinces in the Mekong Delta.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Rạch Gầm: Tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO