HoREA đưa ra dự báo tình hình thị trường bất động sản

Anh Tuấn|21/12/2022 08:32

Tại Đại hội Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) lần thứ IV nhiệm kỳ 2022 - 2027, HoREA đưa ra dự báo tình hình thị trường bất động sản và phương hướng hoạt động trong giai đoạn tới.

Dự báo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam

Tình hình thế giới đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, trước hết là “rủi ro” từ các xung đột địa chính trị, xung đột quân sự dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, lạm phát cao và suy thoái kinh tế (có thể xảy ra trong các năm 2023-2024) tác động trực tiếp nước ta do nền kinh tế đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu và tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản. Nhưng vẫn kỳ vọng các cuộc “khủng hoảng” sớm được giải quyết để quay trở lại xu thế hợp tác phát triển, ứng phó với các thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phòng chống dịch bệnh, nạn đói, thiếu nước sạch…
Thị trường bất động sản nước ta hiện nay đang rất khó khăn, phát triển chưa lành mạnh, chưa ổn định, chưa bền vững do đang bị “lệch pha cung cầu”; “lệch pha phân khúc thị trường, lệch về phân khúc nhà ở cao cấp và rất thiếu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội”; “lệch pha tín dụng về phân khúc nhà ở cao cấp”.
Với định hướng của Nghị quyết 18-NQ/TW yêu cầu “đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai 2013 và một số Luật có liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất”, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trực tiếp là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương để tháo gỡ các “vướng mắc, khó khăn” của thị trường bất động sản để hỗ trợ doanh nghiệp, người mua nhà, nhà đầu tư, trước hết là tháo gỡ các “vướng mắc, khó khăn” về thể chế pháp luật, quy trình đầu tư xây dựng, thủ tục hành chính, trách nhiệm thi hành công vụ của cán bộ công chức.
Ngoài ra, còn tháo gỡ thêm các “vướng mắc, khó khăn” của cộng đồng doanh nghiệp, người mua nhà, nhà đầu tư trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, đi đôi với việc cộng đồng doanh nghiệp bất động sản phải nâng cao trách nhiệm đối với khách hàng, các đối tác và trách nhiệm xã hội theo nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân và Nhà nước đại diện cho lợi ích công cộng.     

Các Tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản tiếp tục thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm theo hướng phục vụ nhu cầu thực về nhà ở của đa số người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động và người nhập cư, đồng thời vẫn phát triển hợp lý bất động sản, nhà ở cao cấp phục vụ nhu cầu của người có thu nhập cao, giàu, siêu giàu, thì các doanh nghiệp bất động sản có thể sớm vượt qua khó khăn và có thể ngăn chặn được “nguy cơ” thị trường bất động sản “trượt” vào suy thoái.

horea-20122022-vlr.png
Đại hội Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IV nhiệm kỳ 2022 - 2027

Phương hướng hoạt động của HoREA

HoREA tăng cường phát triển, kết nối hội viên, tổ chức các sự kiện, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch, vui chơi giải trí; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên; nỗ lực nắm vững tình hình hoạt động, tâm tư nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của hội viên để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, nhất là trong quan hệ với các cơ quan Nhà nước; thực hiện xúc tiến đầu tư, thương mại trong nước và nước ngoài nhằm giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn, công nghệ, kỹ thuật, kỹ năng quản lý, kinh doanh sản phẩm.
Với nhận thức coi "khách hàng là thượng đế", HoREA và các doanh nghiệp bất động sản có nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng, trước hết là người mua nhà, nhà đầu tư bất động sản; coi trọng công tác chăm sóc khách hàng trong giai đoạn quảng bá, bán sản phẩm, cũng như lúc giao nhà, và thực hiện hậu mãi chu đáo.
Theo HoREA, ''Chất lượng là Danh dự" phải là cam kết của doanh nghiệp bất động sản đảm bảo chất lượng công trình nhà ở ngay từ giai đoạn quy hoạch, thiết kế, thi công móng, phần hầm, phần thân công trình, cung cấp vật tư, thiết bị, hoàn thiện cảnh quan, các dịch vụ, tiện ích; và cả trong giai đoạn quản lý vận hành chung cư, dự án phục vụ người tiêu dùng, đặt người tiêu dùng là trung tâm để phục vụ, để khắc phục cho được tâm lý bất an hiện nay về chất lượng.
HoREA hưởng ứng chương trình phát triển 570.000 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2025 và 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 của Chính phủ và Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2025, năm 2030 của UBND TP.HCM. Hiệp hội khuyến nghị các Tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản cần cơ cấu lại đầu tư, chuyển hướng mạnh vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, và cần quan tâm phát triển cả nhà cho thuê giá rẻ để phục vụ nhu cầu của người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị, và người nhập cư. Việc phát triển mạnh phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội sẽ giúp tái cân bằng thị trường và giảm thiểu rủi ro trong thị trường bất động sản hiện nay.
HoREA thường xuyên phối hợp với các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan nghiên cứu, các hiệp hội bạn tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các sự kiện, hoặc có liên quan đến bất động sản, nhằm góp phần xây dựng hành lang pháp lý, môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng, góp phần xây dựng thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững, khuyến khích phát triển các dự án bất động sản xanh, tiết kiệm điện, nước, sử dụng năng lượng tái tạo, hình thành các khu đô thị, nhà ở thân thiện môi trường, an toàn.

Đại hội lần thứ IV của HoREA đã bầu ra Ban chấp hành mới có 29 thành viên gồm 01 Chủ tịch, 09 Phó Chủ tịch, 18 ủy viên thường vụ và 01 trưởng ban kiểm tra. Trong đó, chủ yếu là lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản lớn như Novaland, Vingroup, Nam Long, Hưng Thịnh Corporation, Sơn Kim Land, CT Group, Phú Long, TTC Land, Him Lam Land, Saigonres, Phúc Khang Corporation, Lê Thành... Ông Lê Hoàng Châu tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Bài liên quan
  • Xu thế phát triển bất động sản xanh
    Tai Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2022 vừa mới tổ chức, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho biết, thị trường bất động sản sẽ phát triển lành mạnh hơn, thực chất hơn và bất động sản xanh sẽ là xu thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
HoREA đưa ra dự báo tình hình thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO