Khát vọng Sầm Sơn

Ngô Đức Hành|01/04/2023 01:02

Sầm Sơn (Thanh Hóa) từ lâu đã là thành phố du lịch biển nổi tiếng cả nước, với bờ biển dài 12,8 km, các bãi tắm có một không hai ở khu vực phía Bắc. Sầm Sơn đã và đang thay đổi từng ngày với khát vọng lớn.

Nếu ai lâu không đến Sầm Sơn (Thanh Hóa), lần này trở lại sẽ ngỡ ngàng với sự thay đổi của thành phố du dịch biển này của Xứ Thanh. Chị Đàm Thái, Trưởng phòng Văn hóa -  Thể thao và Du lịch Sầm Sơn cho biết còn vài ngày nữa "Lễ hội tình yêu hòn Trống Mái năm 2023". Chính xác hơn, ngày 5/4 đến 9/4 sẽ diễn ra lễ hội.

2909_image_6483441_5.jpg
Lễ kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn, 5 năm thành lập TP Sầm Sơn và Khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2022. Ảnh: Tư liệu

Vị thế của Sầm Sơn

Cách đây gần 4 năm, ngày 31/12/2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1954/QĐ-TTg về việc xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt (đợt 10) cho 7 Di tích, danh lam thắng cảnh trên cả nước. Theo đó, Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. 

Sầm Sơn từ lâu đã là thành phố du lịch biển nổi tiếng cả nước, với bờ biển dài 12,8 km, các bãi tắm có một không hai ở khu vực phía Bắc. Thế nhưng thành phố trẻ này (Sầm Sơn trở thành thành phố từ năm 2017), không chỉ sở hữu bãi tắm đẹp mà còn là vùng đất có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh có giá trị.

Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn là sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử - văn hóa. Nơi đây có sự đa dạng về sinh học, gồm: núi Trường Lệ, Đền Độc Cước, Hòn Trống Mái, Đền Tô Hiến Thành, Đền Cô Tiên… Đây đều là những đểm đến văn hóa tâm linh hấp dẫn của Sầm Sơn.

Đền Độc Cước, ngôi đền cổ nằm trên dãy núi Trường Lệ (phường Trường Sơn) thờ thần Độc Cước, vị thần đã có công tự xẻ đôi thân mình, một nửa ra biển tiêu diệt loài thủy quái, một nửa ở lại đất liền để bảo vệ cho dân chài Sầm Sơn. Đây không chỉ là ngôi đền có kiến trúc đẹp mà còn là một di tích nổi tiếng ở Sầm Sơn hấp dẫn du khách.

lhty.jpg
"Lễ hội Tình yêu hòn Trống mái năm 2023" sẽ diễn ra từ ngày 5-9/4/2023

Hòn Trống Mái, cách đó không xa là một danh thắng nổi tiếng ở Sầm Sơn, gắn liền với huyền thoại về mối tình thủy chung, sống chết bên nhau của cặp vợ chồng trẻ. Đây là bức tranh đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho Sầm Sơn được lưu truyền từ ngàn đời nay.

Đền thờ Thái úy Tô Hiến Thành thờ một vị tướng giỏi cũng là vị quan thanh liêm chính trực từ lâu đã được nhiều người dân địa phương biết đến và thường xuyên ghé thăm. Năm 1962, đền thờ Tô Hiến Thành đã được Nhà nước công nhận Di tích văn hóa cấp quốc gia. Hiện nay ngôi đền đã được trùng tu, tôn tạo để bảo tồn di tích và phục vụ nhu cầu tâm linh của Nhân dân và du khách.

Theo sử sách ghi chép lại, đền Cô Tiên được xây dựng vào thời Lý, theo kiến trúc hình chữ Đinh, gồm 3 lớp tiền đường, trung đường và hậu cung. Trải qua thiên tai và chiến tranh tàn phá, đền đã bị hư hỏng nặng và phải qua nhiều lần trùng tu. Lần gần đây nhất là vào năm 2010, đền đã được trùng tu lại song vẫn giữ được lối kiến trúc đẹp, cổ kính vốn có.

Cùng với du lịch biển Sầm Sơn, trên toàn địa bàn thành phố Sầm Sơn hiện có 35 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 8 di tích cấp quốc gia và 27 di tích cấp tỉnh cùng nhiều lễ hội truyền thống độc đáo như: Lễ hội đền Độc Cước, Lễ hội bánh Chưng bánh giầy, Lễ hội Cầu ngư - Bơi trải, Lễ hội tình yêu Hòn Trống Mái… Sầm Sơn không chỉ là nơi nghỉ dưỡng của một đô thị biển mà đang hướng đến trở thành phố của lễ hội trong tương lai. Theo chị Đàm Thái, "Lễ hội Tình yêu hòn Trống Mái năm 2023" chỉ là lễ hội khởi đầu cho một chuỗi các sự kiện trong năm. Sự kiện cuối cùng của năm là "Giải bóng đá Futsal tỉnh Thanh Hóa", diễn ra vào tháng 12/2023. Như vậy là không chỉ ỉ vào khai thác nghỉ dưỡng, dựa vào tiềm năng, thế mạnh về bờ biển, bãi tắm mà Sầm Sơn ngày càng đa dạng, phong phú về sản phẩm du lịch văn hóa.

Khát vọng Sầm Sơn

Năm 2022 vừa qua, Thanh Hóa tổ chức Lễ kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn, 5 năm thành lập thành phố Sầm Sơn trực thuộc tỉnh Thanh Hóa và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2022. Đây là năm Sầm Sơn đón hơn 7 triệu khách du lịch, gấp 4,5 lần so với năm 2021; doanh thu đạt hơn 17 tỷ đồng, gấp 5,22 lần so với năm 2021. 

Sau hơn 40 năm thành lập (tính từ năm 1981, khi Hội đồng Bộ trưởng - nay là Chính phủ có Quyết định thành lập Thị xã du lịch nghỉ mát Sầm Sơn đến nay), hạ tầng du lịch Sầm Sơn đã có những "bước đi" rất dài, thay đổi hoàn toàn diện mạo. 

Không thể không kể đến dự án sân Golf và khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế FLC Sầm Sơn Golf Links của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC với tổng nguồn vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng, với quy mô hơn 400 phòng nghỉ tiêu chuẩn 4 - 5 sao, có sân golf 18 lỗ, khu Ressort, khu Hội nghị với 1.300 chỗ ngồi đã thực sự làm thay đổi diện mạo, nâng tầm thương hiệu du lịch Sầm Sơn, tạo điểm nhấn ấn tượng trong bản đồ du lịch Việt Nam; dự án cải tạo không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương với tổng mức đầu tư 416 tỷ đồng; mở rộng tuyến đường Hồ Xuân Hương với mức đầu tư 456 tỷ đồng...

Có thể nói, hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu du lịch đã tạo cho Sầm Sơn có một diện mạo mới toàn diện, từ không gian, cảnh quan đến chất lượng các dịch vụ du lịch và phong cách phục vụ. Một bãi biển sáng, xanh, sạch, đẹp đã thực sự đem lại cảm xúc mới mẻ và hài lòng đối với du khách, bước đầu phá vỡ khái niệm “du lịch một mùa” của Sầm Sơn, đưa lượng khách du lịch đến tham quan, tắm biển, nghỉ dưỡng ngày càng tăng.

sun-world-sam-son-2.jpg
Điểm nhấn của công viên Sun World Thanh Hóa

Nếu như năm 1981, thị xã Sầm Sơn chỉ có gần 10 khách sạn, nhà nghỉ của các bộ, ngành, thì đến nay thành phố Sầm Sơn có hơn 710 cơ sở lưu trú du lịch, với trên 25.000 phòng. Trong đó, có trên 105 cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ 1 đến 5 sao. Nhiều dự án quy mô lớn, điển hình như Dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn (giai đoạn 1, có tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng) của Tập đoàn Sun Group đang được triển khai. Dự án này khi hoàn thành sẽ góp phần định vị không gian phát triển mới cho thành phố Sầm Sơn, sớm đưa Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển hiện đại bậc nhất của cả nước. 

Cách đây một năm, "Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2022" đánh dấu sự ra mắt của "Quảng trường biển" quy mô bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Theo đó, cùng với trục đại lộ Sun Grand Boulevard, tương lai khu vực này sẽ là biểu tượng du lịch mới của Sầm Sơn, là tâm điểm của các sự kiện nghệ thuật, giải trí, lễ hội… lớn của khu vực miền Bắc, đem lại sự sôi động, phồn vinh cho thành phố, biến Sầm Sơn thành điểm đến sôi động cả ngày lẫn đêm trong tương lai.

"Sun World Sầm Sơn" với quy mô 33.6 ha là tổ hợp vui chơi giải trí hiện đại; trong đó, Công viên chủ đề – một trong hai hợp phần của Sun World tại Sầm Sơn sẽ ra mắt ngay tháng 09/2023. Hạng mục quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội, nơi sẽ diễn ra lễ khai trương lễ hội du lịch hè và các hoạt động lễ hội khác trong suốt năm, đang được gấp rút hoàn thành. Có thể nói, Sầm Sơn đang vươn lên từng ngày, với khát vọng bay cao, bay xa, phát triển du lịch xanh, bền vững.

Bài liên quan
  • Nghi Sơn (Thanh Hóa) phát triển du lịch xanh, bền vững
    Để đưa du lịch thành một lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, Nghi Sơn đã và đang tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch du lịch biển, trong đó chú trọng việc thực hiện quy hoạch khu du lịch Hải Hòa và khu du lịch sinh thái đảo Nghi Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng Sầm Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO