Kiến nghị tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của cử tri vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Trường Giang - Khương Trung|24/10/2023 18:54

Đoàn Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nan kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ bám sát Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thảo luận kỹ lưỡng những nội dung còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của cử tri và Nhân dân, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân khi nhà nước thu hồi đất.

Sáng 23/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã nghe Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi về kết quả và ý nghĩa của Hội nghị Trung ương lần thứ tám, khóa XIII. Hội nghị đã thống nhất ban hành Nghị quyết về tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội, chỉ đạo triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương lần thứ bảy khóa XII, nhằm cải thiện đời sống để cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác.

Cử tri và Nhân dân phấn khởi khi được tham gia đóng góp ý kiến rộng rãi cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); đánh giá cao Quốc hội đã giám sát việc thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, giám sát việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; xem xét cho ý kiến về kết quả thực hiện lời hứa của các vị bộ trưởng và thành viên Chính phủ…

ha-1-bds-24102023.png
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo

Về phục hồi và phát triển kinh tế, cử tri còn băn khoăn, lo lắng về tình trạng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn bấp bênh, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp; thu ngân sách Nhà nước gặp khó khăn; triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Cử tri và Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động; có giải pháp hiệu quả hơn nữa để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh.

Về lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường, lớp học; một số cơ sở giáo dục lạm thu gây bức xúc cho phụ huynh và học sinh; chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động còn nhiều bất cập; mới dạy được những nghề có giáo viên, chưa dạy được nghề xã hội cần, dạy nghề chưa gắn với tạo việc làm.

Về bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, cử tri và Nhân dân ở nhiều nơi còn bức xúc với tình trạng ô nhiễm môi trường, một số khu xử lý rác thải, nước thải chưa đảm bảo chất lượng, còn một số nơi có nguy cơ mất an toàn, nhất là ở vùng ven biển, ven sông, ven núi cao, người dân lo lắng về tình trạng sạt lở đất, thiên tai, bão lũ bất ngờ gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Về lĩnh vực đất đai, bất động sản, cử tri và Nhân dân còn bức xúc với tình trạng “quy hoạch treo” dự án đầu tư dở dang ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân (như mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh, một số dự án khu đô thị hàng chục năm chưa hoàn thành đầu tư hoặc một số nơi thiếu đất xây dựng trường học và các công trình phúc lợi nhưng ở đó dự án đầu tư được cấp đất lại không đầu tư); một số người đã đầu tư mua nhà ở, đất ở từ nhiều năm trước đến nay dự án bị dừng, quyền lợi chưa được giải quyết thỏa đáng, gây ra nhiều đơn thư khiếu kiện của người dân.

ha-2-bds-24102023.png
Quang cảnh kỳ họp

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo các bộ ngành, địa phương kiểm tra, đánh giá tổng thể các nguy cơ về thiên tai, sạt lở đất, cháy nổ, an toàn hồ đập, an toàn giao thông, an toàn khi tổ chức các sự kiện có đông người... để có giải pháp phù hợp, chủ động đề phòng và xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn cho người dân. Đồng thời, kiên quyết xử lý các trường hợp thiếu trách nhiệm trong quản lý và thi hành công vụ, công khai danh tính, địa chỉ để Nhân dân giám sát.

Bên cạnh đó, đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục có các giải pháp hiệu lực, hiệu quả hơn nữa hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi phát triển kinh tế, đẩy mạnh đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và góp phần tạo việc làm, ổn định đời sống.

Ngoài ra, Đoàn cũng kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ bám sát Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thảo luận kỹ lưỡng những nội dung còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của cử tri và Nhân dân, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân khi nhà nước thu hồi đất.

Theo monre.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của cử tri vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO