Kinh tế Việt Nam đang phát đi tín hiệu tích cực

Lan Anh|29/09/2023 07:44

Tại Tọa đàm "Thị trường hồi phục - Cơ hội mới cho doanh nghiệp" do Tạp chí Kinh tế Chứng khoán vừa tổ chức, các diễn giả nhìn nhận nền kinh tế Việt Nam và thị trường chứng khoán nói riêng còn nhiều thách thức, nhưng sẽ có chuyển biến tích cực trong tương lai.

ha-tckt-vlr-29092023.png
Tọa đàm "Thị trường hồi phục - Cơ hội mới cho doanh nghiệp"

Theo báo cáo khái quát của ông Bùi Nguyên Khoa - đại diện CLB Phân tích VASB về tình hình kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam trong những tháng đã qua của năm 2023 ghi nhận chỉ số VN-Index đang có hiệu suất tăng trưởng ấn tượng; thanh khoản thị trường liên tục bùng nổ với mức bình quân 20.000 tỷ đồng/phiên - tính riêng trong tháng 8/2023, tương đương giai đoạn đỉnh cao của thị trường chứng khoán năm 2021...

Bức tranh rực sáng này đem đến kỳ vọng lớn cho các nhà đầu tư, họ hoàn toàn có thể tin vào một thị trường chứng khoán thăng hoa trong giai đoạn cuối năm 2023.

Không chỉ vậy, các yếu tố vĩ mô cũng đang phát đi tín hiệu tích cực, chẳng hạn như lạm phát đang giảm, các chính sách giảm lãi suất được thực hiện quyết liệt tạo điều tốt cho doanh nghiệp và người dân vay vốn...

Ông tin rằng sẽ có thêm đợt hạ lãi suất tiếp theo trong năm 2023 và đó là động lực hỗ trợ chỉ số VN-Index tăng mạnh lên khi sức hấp dẫn của kênh gửi tiết kiệm giảm bớt.

Còn ông Nghiêm Quý Hào - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế Ứng dụng - Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng, không phủ nhận sự lạc quan của nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, song ở góc độ thận trọng, ông cũng chỉ ra những thách thức lớn đang hiện hữu như tốc độ tăng trưởng GDP khá thấp, sức mua của người dân còn yếu, doanh nghiệp đối mặt mối lo giải quyết hàng tồn kho khi đầu ra hẹp lại...

Dòng tiền ngân hàng cũng tỏ ra hạn chế khi đang có khoảng 1 triệu tỷ đồng "khẩu phần" tín dụng chờ bơm vào nền kinh tế, tương đương toàn hệ thống còn khoảng 9% để tăng trưởng tín dụng, tính đến hết tháng 8/2023.

Đứng dưới góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thu Hằng - Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VIG nhận định, những thách thức này đang làm chậm tốc độ tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắn hạn. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó vẫn chứng kiến những mã cổ phiếu liên tục tăng giá, thậm chí tăng nhiều lần. Đây là rủi ro nhà đầu tư cần hết sức lưu ý vì sức tăng trưởng kinh doanh sẽ khó theo kịp sức tăng của cổ phiếu.

Bà Hằng có cái nhìn tích cực về thị trường chứng khoán trong dài hạn, bà mong rằng thị trường sẽ phát triển theo đúng kế hoạch đã được đề ra.

Bà đưa ra một số tín hiệu tốt như hoạt động xuất nhập khẩu từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 đang được cải thiện; tỷ lệ đầu tư công đạt 43% và đang tăng tốc ở cuối năm, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên mức 6%/năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Việt Nam đang phát đi tín hiệu tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO