Long trọng kỷ niệm 990 'Danh xưng Nghệ An'

Duy Ngợi|01/12/2020 07:12

(VLR) Tối 30/11, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 990 năm “Danh xưng Nghệ An” và đón nhận Bằng di tích Quốc gia đặc biệt Đình Hoành Sơn. Dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Buổi lễ kỷ niệm 990 năm 'Danh xưng Nghệ An' được tổ chức trang trọng

Buổi lễ kỷ niệm 990 năm 'Danh xưng Nghệ An' được tổ chức trang trọng

Tại buổi lễ, ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh, trong tiến trình phát triển của dân tộc, Nghệ An là vùng đất không thể tách rời của một dải non sông Việt Nam thống nhất. Ngay từ buổi bình minh của lịch sử, vùng đất Nghệ An đã có sự cư trú của người Việt cổ. Đến nay, các di chỉ khảo cổ học được tìm thấy trên nhiều vùng, miền trong tỉnh, đã khẳng định sự hiện diện và đóng góp của cộng đồng cư dân Nghệ An đối với sự hình thành nền văn hóa, văn minh đầu tiên của dân tộc Việt Nam.

Qua các cứ liệu lịch sử, Nghệ An xưa thuộc nước Việt Thường. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, vùng đất này đã mang nhiều tên gọi khác nhau như: Hoài Hoan, Cửu Chân, Cửu Đức, Nhật Nam, Hoan Châu. Đến đầu thời đại Nhà Lý, tên Hoan Châu được đổi thành Nghệ An. Danh xưng Nghệ An có từ đó, trở thành tên gọi gần gũi, thân thương gắn liền vào lịch sử hào hùng của dân tộc và tồn tại sâu thẳm trong tâm thức các thế hệ người dân Nghệ An cho tới ngày nay...

Nhiều năm qua, Nghệ An đã tích cực khơi dậy các nguồn lực, nỗ lực khắc phục khó khăn, giành được nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện trong quá trình phát triển. Từ một tỉnh thuần nông, điểm xuất phát thấp, đến nay Nghệ An đã xây dựng được một nền tảng kinh tế - xã hội ngày càng vững chắc trên các mặt. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại, là một trong những điểm sáng của cả nước về xây dựng nông thôn mới…

“Kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An, khẳng định một dấu mốc quan trọng, một chặng đường lịch sử vẻ vang mà biết bao thế hệ đã đổ công sức, xương máu đấu tranh với thiên nhiên khắc nghiệt và kẻ thù xâm lược để xây dựng, bảo vệ vùng đất Nghệ An tươi đẹp hôm nay. Là dịp để chúng ta ôn lại, hiểu hơn, trân quý hơn truyền thống lịch sử của quê hương; vững tin, quyết tâm chung sức, chung lòng hơn để xây dựng tỉnh Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh, viết tiếp trang sử hào hùng của vùng đất "địa linh nhân kiệt", của quê hương Bác Hồ kính yêu” - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh.

Từ một tỉnh nghèo, Nghệ An đã vươn lên đạt được nhiều thành tựu vượt bậc về kinh tế, xã hội

Từ một tỉnh nghèo, Nghệ An đã vươn lên đạt được nhiều thành tựu vượt bậc về kinh tế, xã hội

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An - một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần làm sâu sắc thêm vị trí, vai trò, giá trị đặc biệt của vùng đất địa linh nhân kiệt. Nơi đây cũng có nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, nhiều di sản văn hóa đặc sắc.

Qua bao đời nay, trên mảnh đất thường xuyên phải chịu thiên tai khắc nghiệt, người Nghệ An vẫn luôn sáng ngời đức tính cần cù, sáng tạo, hiếu học, yêu nước, nhân văn, anh dũng và cách mạng. Ðặc biệt, mảnh đất địa linh nhân kiệt này đã sinh ra lớp lớp hào kiệt, trong đó có vị lãnh tụ vĩ đại, Người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh.

Sinh thời, Bác Hồ luôn hướng về quê hương với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm, mong mỏi Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền bắc. Ðảng, Nhà nước trong suốt thời gian qua cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Nghệ An phát triển. Ðặc biệt, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh đến năm 2020, giúp tỉnh phát huy các tiềm năng, thế mạnh để ngày càng phát triển. Từ một tỉnh nghèo, Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, vươn lên đứng vào nhóm địa phương có tốc độ tăng trưởng khá và nhanh trong cả nước, thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư.

Chúc mừng những thành tựu to lớn mà tỉnh Nghệ An đã đạt được trong những năm qua, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ: “Cần tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế của con người Nghệ An với những phẩm chất quý báu, coi đây là một nguồn lực quan trọng để tỉnh tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.

Chủ tịch Quốc hội mong rằng mỗi người con xứ Nghệ trong và ngoài tỉnh tiếp tục học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cùng nhau khơi dậy khát vọng vươn lên, chung tay, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Trao bằng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Hoành Sơn cho tỉnh Nghệ An

Trao bằng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Hoành Sơn cho tỉnh Nghệ An

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã trao Bằng di tích Quốc gia đặc biệt Đình Hoành Sơn cho tỉnh Nghệ An. Đây là vinh dự hết sức to lớn, nhằm khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa của ngôi đình được mệnh danh là công trình kiến trúc lịch sử có quy mô đồ sộ bậc nhất miền Trung của tỉnh Nghệ An.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Long trọng kỷ niệm 990 'Danh xưng Nghệ An'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO