Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực đầu năm 2025: Tác động như thế nào đến thị trường Tây Nam Bộ?

Quốc Hoàng|27/02/2024 19:52

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025. Luật được đánh giá sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản, trong đó có Tây Nam Bộ. Theo các chuyên gia, nếu hiểu đúng và đủ Luật Đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, cộng với động lực tăng trưởng từ đầu tư công và kinh tế - xã hội các tỉnh, nhiều nhà đầu tư Tây Nam Bộ sẽ đón vận hội mới cùng thị trường.

Những thay đổi về công bố khung giá đất

Vừa qua, tại sự kiện “Bất động sản (BĐS) Tây Nam Bộ năm 2024: Đón cơ hội trong vận hội mới” do Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ và Hội Môi giới BĐS Việt Nam phối hợp tổ chức, Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho hay: “Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi cùng có hiệu lực từ 1/1/2025 với những quy định mới, sát sườn diễn biến thị trường không chỉ tạo nên sự minh bạch, bền vững cho thị trường mà còn tạo nên sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, từ đó tạo sự sôi động cho thị trường.”

ha-1-ong-can-van-luc-27022024.png
Tiến sĩ Cấn Văn Lực trình bày chuyên đề “Khơi thông nguồn vốn và tác động khung pháp lý đối với bất động sản Việt Nam trong bối cảnh mới”

Nổi bật nhất, theo Luật đất đai sửa đổi, mỗi năm, các địa phương sẽ công bố khung giá đất mới, phương pháp định giá chuẩn hóa thành 4 phương pháp: phương pháp so sánh; phương pháp thu nhập; phương pháp thặng dư; phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Và giá đất chính là yếu tố nền tảng cho quyết định xuống tiền, sự sôi động của các nhà đầu tư bất động sản.

Trong đó, giá đất tại các tỉnh Tây Nam Bộ, nổi bật có Hậu Giang và Cần Thơ được dự đoán tăng trưởng cao dựa trên sự bứt phá về quy hoạch hạ tầng giao thông. Trong đó, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 được xem là hạ tầng châm ngòi cho sự bùng nổ của thị trường, song hành cùng các tuyến cao tốc khác cũng sớm được hoàn thành đi vào sử dụng trong năm 2025 – 2030 như: cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng; Cần Thơ – Cà Mau…

Theo chia sẻ từ Chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ – Ông Dương Quốc Thủy: Hạ tầng được khơi thông đã và đang tác động đến bức tranh kinh tế, thu hút đầu tư của các tỉnh Tây Nam Bộ. Điển hình, năm 2023, UBND TP Cần Thơ đã trao hơn 40 chủ trương đầu tư, ghi nhớ, trong đó có 20 dự án được công bố có tổng vốn hơn 110.000 tỷ đồng. Riêng Hậu Giang đã có 12 dự án được trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư trị giá 19.000 tỷ đồng; đồng thời, ký kết 8 bản ghi nhớ đầu tư với tổng giá trị 220.000 tỷ đồng cùng 2 biên bản ghi nhớ hợp tác (Dự án kho bãi logistics quy mô 10ha với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng; Dự án đầu tư nhà máy sản xuất khí công nghiệp quy mô 10ha với tổng vốn 500 tỷ đồng).

ha-2-ong-duong-quoc-thuy-27022024.png
Chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ – Ông. Dương Quốc Thủy đánh giá hạ tầng được khơi thông đã và đang tác động đến bức tranh kinh tế, thu hút đầu tư của các tỉnh Tây Nam Bộ

Sự thay đổi phân khúc sản phẩm

Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi cũng tác động lớn đến phân khúc sản phẩm. Theo đó, không được phân lô, bán nền tại phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III. Theo đó tại 2 thị trường bất động sản khá “gạo cội” tại Tây Nam Bộ sẽ có sự thay đổi về phân khúc sản phẩm và xu hướng đầu tư, trong đó đất nền dự án tiếp tục là dòng sản phẩm khan hiếm.

ha-3-bds-vlr-27022024.png
Tại 2 thị trường bất động sản khá “gạo cội” tại Tây Nam Bộ sẽ có sự thay đổi về phân khúc sản phẩm, trong đó đất nền dự án tiếp tục là dòng sản phẩm khan hiếm.

Tại Cần Thơ, hiện các chủ đầu tư bất động sản đang chuyển hướng sang đầu tư các sản phẩm căn hộ chung cư phân khúc Nhà ở xã hội hoặc Cao cấp hạng sang. Đây được xem là dòng sản phẩm phù hợp với quy hoạch đô thị và đáp ứng nhu cầu ở ngày càng hiện đại và đa tiện nghi tại chính mái nhà của cộng đồng cư dân đang sinh sống và làm việc tại các quận trung tâm TP Cần Thơ.

Riêng tại Hậu Giang, hiện các chủ đầu tư bất động sản đang tích cực hoàn thành các thủ tục pháp lý đối với các dự án đất nền trước thời gian 1/1/2025. Ở một diễn biến khác, các nhà đầu tư đang tích cực “săn” các sản phẩm đất nền đã có sổ đỏ với mức giá vừa túi tiền từ 1.2 đến 1.5 tỷ đồng, nhằm tối ưu dòng vốn đầu tư và biên độ lợi nhuận trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản. Một số dự án mới thuộc phân khúc đất nền trung tâm TP Ngã Bảy với sổ đỏ từng nền và mức giá khoảng 1 tỷ đồng/nền được khách hàng quan tâm có Khu dân cư phường Lái Hiếu (Tên thương mại: CLD Maison Ngã Bảy).

Có thể nói, chính các bộ Luật BĐS sẽ tạo nên sự thay đổi cho tầm vóc thị trường BĐS ngày càng minh bạch và phát triển bền vững. Trong đó, thị trường BĐS Tây Nam Bộ tiếp tục là điểm sáng, bến đỗ lợi nhuận của nhà đầu tư trong và ngoài nước trong vận hội mới khi là khu vực nhận được sự quan tâm và nguồn vốn từ Chính Phủ về phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên tỉnh và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; các Doanh nghiệp trong và ngoài nước tích cực rót vốn đầu tư trực tiếp để phát triển các khu công nghiệp, cao ốc văn phòng, các khu nghỉ dưỡng, trường học, trung tâm thương mại…

Bài liên quan
  • Cần Thơ: Nỗ lực gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển
    Kết cấu hạ tầng giao thông là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và cần được ưu tiên đầu tư để tạo tiền đề phát triển. Những năm qua, Trung ương và thành phố Cần Thơ luôn ưu tiên tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ yêu cầu phát triển thành phố Cần Thơ đúng với vai trò là động lực tăng trưởng, lan tỏa sự phát triển cho toàn vùng ĐBSCL.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực đầu năm 2025: Tác động như thế nào đến thị trường Tây Nam Bộ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO