Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững

Minh Hiệp|16/11/2023 20:35

Sáng 16/11, Diễn đàn Mekong Connect 2023 chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững” chính thức bước vào phiên toàn thể tại TP.HCM. Chương trình do UBND TP.HCM, Bộ NN-PT-TN và Bộ KHCN chủ trì.

Tham dự phiên toàn thể có đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM;…

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược. Đồng thời, tình hình mới cũng đặt ra nhu cầu tự lực, tự cường, chống chịu của từng quốc gia. Nhu cầu này đòi hỏi các vùng, các địa phương trong cả nước phải liên kết chặt chẽ với nhau để phát huy sức mạnh tổng thể.

Trước thực tiễn đó, năm 2023, TPHCM cùng 38 tỉnh, thành trên cả nước đã tổng kết, ký thỏa thuận và xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giai đoạn đến năm 2025 với mục tiêu phát huy thế mạnh của từng địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế cả nước. Đồng thời, Thành phố cũng đã tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế TPHCM với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”.

ha-1-nong-nghiep-vlr-16112023.png
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu chào mừng

Đến nay, Thành phố cùng 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL tiếp tục đối thoại về kết nối chuỗi cung ứng hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững. Điều đó cho thấy Thành phố xác định mối tương quan liên kết vùng chặt chẽ giữa TPHCM và các tỉnh, thành trong nhiệm vụ phát triển kinh tế hướng đến nền kinh tế xanh và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan hy vọng Diễn đàn Mekong Connect năm 2023 tiếp tục là cầu nối, là kênh tiếp xúc giữa chính quyền các tỉnh, thành phố; giữa doanh nghiệp và chính quyền; giữa các chuyên gia khoa học và chính quyền… với mong muốn chung là thúc đẩy liên kết, phát huy thế mạnh của từng địa phương, cùng hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN-PT-NT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, TPHCM được Quốc hội trao cho cơ chế đặc thù, đó là vận hội mới của TPHCM. Mọi sự phát triển của TPHCM là hiệu ứng lan tỏa ra cả vùng, thậm chí lan tỏa đến Cà Mau, phía Bắc, đó là kỳ vọng của Trung ương, của Quốc hội khi ban hành cơ chế đặc thù. Bởi vậy đây không phải là câu chuyện của riêng TPHCM mà là câu chuyện của 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL. Do vậy, các tỉnh phải đón vận hội của TPHCM như đón vận hội của chính mình. Bởi vì không gian kinh tế không có lằn ranh hành chính.

Đồng chí Lê Minh Hoan cho rằng, sự đóng góp của TPHCM đối với sự phát triển của đất nước thời gian qua có sự đóng góp của vùng ĐBSCL, có nông sản của vùng ĐBSCL chảy về đây, từ đó chế biến, và tạo ra giá trị gia tăng cho TPHCM. Quan trọng nhất là liên kết không gian kinh tế.

Đối với tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định hiện nay tâm thức tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh đã ăn sâu vào tâm trí của chúng ta. Đây là xu thế không thể nào đảo ngược. Sự thay đổi có thể khiến doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí, chính quyền mất thêm chi phí, nhưng nếu chúng ta không thay đổi cách thức sản xuất thì sẽ bị đơn độc trong quá trình mà nhân loại đang hướng tới hành tinh xanh.

ha-2-nong-nghiep-vlr-16112023.png
Các đại biểu trao đổi tại phiên toàn thể

Chủ tịch UBND Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, vùng ĐBSCL đã hình thành các chuỗi liên kết đa dạng sản phẩm, tuy nhiên chủ yếu là liên kết các ngành hàng chủ lực như thủy sản, lúa gạo, cây ăn trái, rau màu nhưng hiệu quả không cao, thiếu tính bền vững, vẫn còn tình trạng “bẻ kèo” hợp đồng khi giá cả thị trường thay đổi; các chuỗi liên kết còn lại chỉ mới dừng ở giai đoạn thử nghiệm.

Trong sản xuất nông nghiệp vùng ĐBSCL luôn thiếu hụt nguồn cung ứng giống cây trồng chất lượng, thiếu năng lực kỹ thuật, quản lý của người nông dân, cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp chưa được đầu tư đồng bộ. Chế biến và gia công sản phẩm nông nghiệp là khâu yếu nhất. Các nhà máy chế biến chưa đáp ứng được nhu cầu của nguồn nguyên liệu đến từ nông dân, gây lãng phí và giảm giá trị sản phẩm nông nghiệp. Vùng ĐBSCL đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường tiêu thụ. Các kênh phân phối chưa được phát triển, rất khó tiếp cận các kênh bán lẻ. Đặc biệt hơn, ĐBSCL thiếu cơ chế chính sách để thu hút doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ chế biến nông sản nên chưa tạo được động lực phát triển vùng, vốn có lợi thế về sản xuất nông nghiệp.

Tại chương trình đã diễn ra lễ ký kết hợp tác triển khai một số nội dung trọng tâm ngành Công thương giữa TPHCM và các tỉnh, thành giai đoạn 2023 – 2025. Ban Tổ chức cũng trao Giấy chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn Hội nhập cho các doanh nghiệp.

Theo thanhuytphcm.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO