Máy bay thương mại của Việt Nam đang giảm

Thanh Phong|05/04/2024 07:30

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không tính đến cuối Quý I/2024 còn khoảng 170 chiếc, giảm hơn 40 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Giải thích cho vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng nguyên nhân là một số hãng đang trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, do vậy họ giảm số lượng máy bay. Hãng hàng không Bamboo Airways trước đây có 28 máy bay, giờ còn 9 chiếc hoạt động. Pacific Airlines trả hết 6 máy bay Airbus 320 để tái cấu trúc đội bay.

pacific-2-1-.jpeg
Pacific Airlines trả hết 6 máy bay Airbus 320 để tái cấu trúc

Một nguyên nhân nữa, từ đầu năm nay nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney (PW) phải triệu hồi động cơ để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi kỹ thuật. Vietnam Airlines và Vietjet Air có khoảng 40 máy bay sử dụng động cơ này nên sẽ phải dừng khai thác trong các năm 2024-2025 để bảo dưỡng, đã bắt đầu từ tháng 1/2024.

Số lượng máy bay thương mại giảm khiến nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất. Bamboo Airways đã dừng khai thác nhiều đường bay quốc tế và các đường bay nội địa sử dụng máy bay Embraer E190 như chặng Hà Nội đi Huế, Đồng Hới, Côn Đảo, Cà Mau và TP HCM đi Đồng Hới, Côn Đảo... nhưng được biết loại máy bay này Bamboo Airways đã trả lại toàn bộ cho công ty cho thuê máy bay.

Đội máy bay giảm khiến thị trường hàng không nội địa thêm áp lực, dự báo sẽ gia tăng thách thức về vé trong các dịp lễ như Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và mùa cao điểm hè sắp tới. Nhu cầu đi lại dự báo sẽ tăng khoảng 5-7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đội máy bay của các hãng đang giảm bởi các nguyên nhân như đã nêu, giá vé có khả năng sẽ bị đẩy lên cao hơn, số lượng vé giá rẻ sẽ ít hơn.

bamboo-3-1-.jpg
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bổ sung máy bay để đảm bảo vận tải hành khách và hàng hóa, đặc biệt trong các dịp lễ và mùa hè cao điểm

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng chủ động kế hoạch khai thác và bổ sung máy bay bị thiếu hụt cho các dịp và mùa cao điểm hè như tiếp nhận thêm máy bay mới và thuê ướt (thuê cả máy bay và tổ bay), tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn...

Tuy đã giảm quy mô đội bay, nhưng 6 hãng hàng không trong nước vẫn được Cục Hàng không Việt Nam cấp quyền khai thác với tổng số máy bay lên đến 213 chiếc, do vậy các hãng vẫn có thể chọn giải pháp thuê máy bay để phục vụ mùa cao điểm.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bổ sung máy bay để đảm bảo vận tải hành khách và hàng hóa, đặc biệt đối với các dịp lễ sắp đến và cao điểm mùa hè, tránh tình trạng để tăng giá vé quá cao trái với các quy định.

Bài liên quan
  • Vé máy bay Tết giá cao, nhiều điểm du lịch nơm nớp lo
    - Ukraine lo ngại viện trợ từ Mỹ có thể bị gián đoạn - IEA cảnh báo nguy cơ châu Âu đối mặt khủng hoảng khí đốt trong mùa đông tới - Ngành lúa gạo tiếp tục có kỷ lục mới - Yêu cầu xóa các tài khoản trẻ em dưới 13 tuổi trên Tiktok - Vé máy bay Tết giá cao, nhiều điểm du lịch nơm nớp lo

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Máy bay thương mại của Việt Nam đang giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO